..ฟยอร์ด ( Fjord )......? สวยมากๆ

........ฟยอร์ด คืออะไร

....... ฟยอร์ด คือ อ่าวเล็กๆ แคบและยาว ลักษณะเป็นชายฝั่งที่เว้าแหว่ง ที่ถูกธารน้ำแข็งกัดเซาะเข้าไปในหุบเขาสูงชันในระดับที่ลึกบริเวณตอนในของ แผ่นดิน เมื่อธารน้ำแข็งละลาย จึงมีน้ำทะเลเข้ามาแทนที่

........แล้วเกิดขึ้นได้ อย่างไร

......เนื่องจากภาคเหนือของทวีปยุโรปเคยมีน้ำแข็ง ปกคลุมมาก่อนในสมัยน้ำแข็ง จึงมีร่องรอยการกัดเซาะและการทับถมของเขตหินเก่าภาคตะวันตกเฉียงเหนืออัน ประกอบด้วยเทือกเขาที่มีอายุเก่าแก่ โดยเกิดจากการกระทำของธารน้ำแข็ง ลักษณะภูมิประเทศแบบนี้ เรียกว่า ฟยอร์ด

........ฟยอร์ด เกิดขึ้นที่ไหนบ้างละ

...... ฟยอร์ด จะพบมากในแถวประเทศสแกนดิเนเวีย เช่นนอร์เวย์ นิวซีแลนด์ และสก๊อตแลนด์  โดยเฉพาะที่นอร์เวย์ ซึ่งได้รับสมญาว่า 'ราชินีแห่ง ฟยอร์ด'

........มันมีกี่แห่งในนอร์ เวย์

.....เนื่องจากนอร์เวย์เป็นประเทศที่มีชายฝั่งติดทะเล ยาวและเว้าแหว่งมาก จึงมีฟยอร์ดที่มีชื่อเสียงและมากกว่าประเทศอื่นๆ โดยที่นอร์เวย์นี้ มี Milford Sound และ Doubtful Sound ที่มีชื่อเสียง

.......Milford Sound

......ความยิ่งใหญ่อลังการของธรรมชาติบริเวณ Milford Sound นั่งเอง ทำให้ชาวนิวซีแลนด์ภูมิใจนักหนาจนเรียกขานว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก ที่แห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงสมบัติของชาวนิวซีแลนด์เท่านั้น แต่ยังได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย

....... สวยงามมากๆครับ

วิธีที่จะได้สัมผัสความสวยงามของ Milford นั้น จะใช้วิธีการล่องเรือ และด้วยระยะทางถึง 16 กิโลเมตร ไปจนเกือบถึงทางออกทะเล Tasman รับรองเลยว่านักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสธรรมชาติอย่างเต็มอิ่มจนไม่อาจลืมการ ท่องเที่ยวครั้งนี้เลย

...... แผนที่ของ Milford Sound ครับ

......Doubtful Sound

.....Doubtful Sound มีความยาวเป็นอับดับที่สองใน Fiordland มีความยามถึง 40 กิโลเมตร และมีทิวทัศน์ที่สวยงามยัมองไปทางไหนก็เห็นแต่ธรรมชาติที่เขียวชอุ่ม ทำให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ไม่ควรพลาดเมื่อได้ไป Fiordland  ( อุทยานแห่งชาติของนอร์เวย์ครับ )

...... ถ้าไปในจังหวะดีๆ อาจมีโอกาศได้เห็นปลาโลมาครับ

.....ส่วน มากคนที่มาแถบ Fiordland มักจะกำหนดให้ Milford Sound เป็นจุดที่ต้องไป  ทุกคนอาจได้ยินชือ Doubtful Sound บ้างแต่ส่วนใหญ่มักตัดออกจากแผนอาจเพราะต้องจ่าย "เวลา" ถึง 1 วันเต็มสำหรับการนั่งเรือ (ประมาณ 8 ชม.) เที่ยบกับ Milford Sound ที่ใช้เวลาล่องเรือประมาณ 2 ชม. สำหรับการได้สัมผัส Sound เหมือนกัน...

.....Doubtful Sound กลางเส้นทางจะมีน้ำตกที่สวยงามมากอยู่

.....ด้วย ขนาดที่ใหญ่กว่า 10 เท่าในแง่ของพื้นที่และความยาวที่มากว่า 2 เท่า Doubtful Sound จึงเสมือนนครวัดในขณะที่ Milford Sound เสมือนปราสาทเขาพนมรุ้ง...

.....คราว นี้เรามาชมวิวสวยๆขอ " ฟยอร์ด " กันครับ

.....ท่า เทียบเรือครับ

.....บ้าน พักริมน้ำสวยๆ

.....หรือ จะอยู่บนเขาก็ได้ครับ

.....ภาพ ทั้งหมดนี่เป็นของ "ฟยอร์ด" ที่นอร์เวย์ครับ

.....ขอบ คุณเพื่อนๆทุกท่านมากครับที่ติดตามชมจนจบ ผมหวังว่ากระทงนี้คงให้ความรู้เพื่อนๆได้ไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณครับ

#แปลก
Messenger56
Make-up Artist
สมาชิก VIP
21 พ.ค. 53 เวลา 21:08 27,265 14 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...