ภาพข่าวสุดประทับจิต-สะเทือนใจ

เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา ที่เมืองหนานถง มลฑลเจียงซู สมาคมช่างภาพข่าวจีนได้ประกาศผลการตัดสินรางวัลภาพข่าวยอดเยี่ยม China International Press Photo Contest (CHIPPC) ครั้งที่ 7 ซึ่งมีการเปิดให้ช่างภาพข่าวจากทั่วโลกส่งเข้าประกวดระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2554
   
   
ในปีนี้มีผู้ส่งภาพข่าวเข้าประกวดกว่า 38,000 ภาพ จากช่างภาพกว่า 3,300 คนใน 70 ประเทศ โดยคณะกรรมการสิบสามท่านที่ได้รับเชิญจากสมาคมช่างภาพข่าวจีนเพื่อคัดเลือกภาพที่ได้รางวัลในแปดหมวด โดยภาพที่ได้รับรางวัลภาพแห่งปี (Picture of the year) คือ ภาพ ร่ำลาญาติมิตรที่อี้ว์ซู่ (Yushu Farewell relatives) ถ่ายโดยจาง หงเหว่ย แห่งหนังสือพิมพ์หวาซัง ถ่ายเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 53 ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ที่มณฑลชิงไห่ของจีน เป็นภาพหนุ่มชาวจีนวัย 20 ปี กำลังปลอบโยนภรรยาของเขาที่สูญเสียป้าไปในเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 53 เนื่องจากภาพที่ได้รับรางวัลทั้งหมดมีจำนวนมาก ทาง “มุมจีน” เว็บไซต์ ASTVผู้จัดการจึงคัดสรรภาพบางส่วนมานำเสนอ  ดังนี้

 


1.  ภาพร่ำลาญาติมิตรที่อี้ว์ซู่ (Yushu Farewell relatives) ถ่ายโดยจาง หงเหว่ย แห่งหนังสือพิมพ์หวาซัง ถ่ายเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 53 ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ที่มณฑลชิงไห่ของจีน ได้รับรางวัลภาพแห่งปีจากการประกวด China International Press Photo Contest (CHIPPC) ครั้งที่ 7

 


2.  ภาพชาวปากีสถานกำลังยื้อแย่งอาหารและข้าวของจากเฮลิคอปเตอร์ ในวันที่ 7 ส.ค. 53 หลังเกิดเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน ถ่ายโดย Adrees Latif จากสำนักข่าวรอยเตอร์ (ภาพได้รับรางวัลเหรียญทองในหมวด War & Disaster News Singles)

 


3.

 


4.


5.  ภาพชุดเหตุการณ์ภูเขาไฟเมราปีระเบิดในอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 53 โดยภาพชุดดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงโศกนาฏกรรมที่มนุษย์ต้องประสบจากภัยธรรมชาติในช่วง 10 วันหลังภูเขาไฟระเบิดถ่ายโดย Kemal Jufri แห่ง Panos Pictures (ภาพชุดที่ได้รับรางวัลเหรียญทองในหมวด War & Disaster News Stories)

 


6.  ภาพชุดการเลือกตั้งในอัฟกานิสถานเมื่อเดือนกันยายน 2553 โดยหนึ่งในภาพชุดดังกล่าวเป็นภาพการขน***บเลือกตั้งผ่านหุบเขาอันห่างไกลของจังหวัด Panjshir ที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของกรุงคาบูลที่ถ่ายเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 53 ถ่ายโดย Ahmad Masood สำนักข่าวรอยเตอร์ (ภาพชุดที่ได้รับรางวัลเหรียญทองในหมวด General News Stories)


7.  ภาพนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ นายดมิทรี เมดเวเดฟ ผู้นำรัสเซีย ระหว่างการลงนามในสนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์ที่กรุงปรากเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 53 ถ่ายโดยอู่ เวย สำนักข่าวซินหัว (ภาพได้รับรางวัลเหรียญทองในหมวด People in the News & Portrait Singles)

 


8.  ภาพการยิงดาวเทียมฉางเอ๋อ หมายเลข 2 ขึ้นสู่อวกาศโดยจรวดขนส่งฉางเจิง 3 C ที่ศูนย์การยิงดาวเทียมซีชาง มณฑลเสฉวน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 53 เมื่อวเลา 18.59น. 57 วินาที ตามเวลาท้องถิ่น โดยดาวเทียมฉางเอ๋อหมายเลข 2 มีภารกิจในการสำรวจดวงจันทร์ ภาพดังกล่าวถ่ายโดย สื่อ เหว่ย จาก หนังสือพิมพ์เช้าอู่ฮั่น (ภาพได้รับรางวัลเหรียญทองในหมวด Economy Science & Technology News Singles)

 


9. 

 


10.

 


11.  ภาพชุดโยคะในน้ำแบบจีน ถ่ายโดย จู ซีหย่ง จากหนังสือพิมพ์ฉู่เทียนตูซื่อ (ภาพชุดที่ได้รับรางวัลเหรียญทองในหมวด Art Culture & Entertainment News Stories)

 

 


ภาพ “Gilli ขอข้าว” Gilli เป็นชาวปากีสถานที่มีอาการป่วยทางจิตกำลังขอข้าวจากกลุ่มคนที่กำลังรับประทานอาหารอยู่ในศูนย์ของมูลนิธิ Edhi ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องสวัสดิภาพของชาวปากีสถาน โดยมูลนิธิแห่งนี้มีอยู่ 300 แห่งทั่วปากีสถาน ถ่ายโดย Behrouz Mehri ช่างภาพจากสำนักข่าวเอเอฟพี (ภาพได้รับรางวัลเหรียญทองในหมวด Daily Life Singles)



ผู้ที่สนใจสามารถรับชมภาพอื่นๆ ได้จากเว็บไซต์ www.china.com.cn

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

29 มี.ค. 54 เวลา 11:06 14,411 43 420
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...