ถึงเวลา...ห้ามค้าหูฉลาม ???

เศรษฐีพันล้านจีน หนึ่งในผู้แทนที่เข้าร่วมการประชุมสภาประชาชนจีน (National People's Congress - NPC) เสนอญัตติการออกกฎหมายห้ามการค้าหูฉลาม อันเป็นการสร้างความขุ่นเคืองใจต่อบรรดาภัตตคารจีน  สำนักข่าวซินหวา อ้างคำกล่าวของนายติง หลี่กัว ที่เสนอญัตติระหว่างการประชุมฯ(9 มี.ค.) ว่า “มีเพียงการออกกฎหมายเท่านั้นที่จะสามารถยุติการค้าหูฉลามและลดการล่าฉลามลงได้”   “การค้าหูฉลามนำมาซึ่งผลกำไรอันมหาศาล ที่นำไปสู่การทำประมงเกินขนาด และการทารุณกรรมฉลาม โดยขณะนี้ มีฉลามใกล้สูญพันธุ์แล้ว 30 ชนิด”  พร้อมกล่าวเสริมว่า “จีนควรเป็นผู้นำในการสั่งห้ามค้าหูฉลาม เนื่องจากในจีน ไต้หวัน และฮ่องกง มีการบริโภคหูฉลามมากสุดในโลกถึง 95 เปอร์เซ็นต์”
   
   
ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า นายติง ประธานบริหารแห่งบริษัท Delong Holdings Limited ได้ยื่นเสนอญัตติดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการต่อที่ประชุมฯ หรือเป็นเพียงการเสนอคำร้องด้วยวาจา
อย่างไรก็ตาม การห้ามค้าหูฉลามดังกล่าว อาจได้รับการต่อต้านอย่างหนักจากบรรดาชาวประมงและเจ้าของภัตตาคารร้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมีรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้ชาวจีนหันมาบริโภคหูฉลามมากขึ้น เนื่องจากเชื่อว่าจะช่วยให้มีสุขภาพดี  นายติง ชี้ว่า “ผู้คนกำลังเข้าใจผิด คุณค่าทางสารอาหารของหูฉลามไม่ได้ดีอย่างที่คิด”  “ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า คุณค่าทางสารอาหารของหูฉลามเทียบเท่ากับการบริโภคสัตว์ปีก เนื้อสัตว์ หนังปลา และไข่ไก่ อีกทั้งไร้รสชาติ นอกจากนี้ ร่างกายยังสามารถดูดซึมสารอาหารของมันได้ยาก”

ตัวอย่างสารคดีการล่าฉลาม (youtube)



   
จากข้อมูลกลุ่มอนุรักษ์ฉลาม(Shark Savers) องค์กรระดับโลกที่สนับสนุนการห้ามค้าหูฉลาม ระบุว่า มีปลาฉลามถูกล่าปีละมากกว่า 100 ล้านตัว ส่วนใหญ่จะเป็นการล่าเพื่อเอาครีบของมัน และช่วง 20 ปีที่ผ่านมา จำนวนปลาฉลามในมหาสมุทรบางแห่งของโลก ลดลงมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์  ทั้งนี้ ครีบปลาฉลามมักนำมาทำซุปหูฉลาม ซึ่งเป็นเมนูราคาแพงตามภัตตาคารหรูในประเทศจีน และมักจะใช้เสิร์ฟในโอกาศพิเศษ  ขณะที่ บรรดานักวิทยาศาสตร์ต่างประณามวิธีการไล่ล่าฉลาม ด้วยการตัดครีบที่เอามาทำหูฉลาม แล้วโยนฉลามเจ้ากรรมกลับสู่ทะเล ว่าเป็นการกระทำอันโหดร้ายที่ส่งผลให้จำนวนฉลามทั่วโลกลดลงอย่างมาก

 

แฟ้มภาพเมื่อปี 2544 ภาพโฆษณาขององค์กรอนุรักษ์สัตว์ทะเลซี เช็พเพิร์ด(Sea Shepherd) ล้อเลียนงานแต่งงานชาวจีนที่เสิร์ฟเมนูหรูหูฉลาม (ภาพเอเอฟพี)

 

แฟ้มภาพ ซากปลาฉลามที่ถูกล่าเพื่อตัดครีบ และนำไปขายเพื่อทำเป็นซุปหูฉลาม (ภาพเอเอฟพี)

 

แฟ้มภาพ 17 ส.ค.2547 ชาวประมงกำลังตัดครีบ(หู)ของฉลาม ที่ท่าเรือประมง Abobodoume ชุมชนYopougon เมือง Abidjan ประเทศสาธารณรัฐโกตดิวัวร์(ไอวอรี่โคสต์) (ภาพเอเอฟพี)

 

แฟ้มภาพ 5มิ.ย.2550 ตี๋น้อยกำลังเดินผ่านป้ายโฆษณาโครงการรณรงค์การอนุรักษ์สัตว์ป่า ในกรุงปักกิ่ง โดยมีเหยา หมิง ซูเปอร์สตาร์นักบาสเกตบอลจีน เป็นพรีเซ็นเตอร์(ภาพเอเอฟพี)

12 มี.ค. 54 เวลา 09:25 8,756 26 220
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...