ดอนฮวน ทะเลสาบน้ำเค็มที่เค็มกว่าทะเลเดดซี & 3N Cave ถ้ำเกลือที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ในสมัยก่อนมนุษย์เชื่อว่าโลกแบน แต่สุดท้ายความเชื่อเหล่านี้ก็ถูกลบล้างไปด้วยข้อเท็จจริงในปัจจุบัน แต่จะมีมั้ยที่เราไม่อาจสรุปได้ว่า สถานที่บางแห่ง หรือสิ่งของบางอย่างนั้น ช่างยากต่อการขบคิดว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไรกันนะ...

 

 


ดินแดนแห่งความตาย ดินแดนที่ถูกสาป ... คุณคิดว่าสถานที่ดังกล่าวนั้นมีจริงหรือไม่

 


ดอนฮวน (Don Juan Pond) คือทะเลสาบน้ำเค็มอันทึ่ง ซึ่งอยู่บริเวณทิศตะวันออกของทวีปแอนตาร์กติกา (Antarctica) ถูกค้นพบเมื่อปี 1961 โดยสองนักบินที่มีชื่อว่า Lt Don Roe และ Lt John Hi

 



โดยทะเลสาบดอนฮวนแห่งนี้ ถือว่าเป็นทะเลสาบที่มีขนาดเล็กและตื้นมาก อีกทั้งน้ำในทะเลสาบยังมีความเค็มเมื่อเทียบกับน้ำบนโลก อยู่ที่ระดับความเค็มถึง 40% ซึ่งถือว่ามีความเค็มมากกว่า ทะเลเดดซี หรือแม้กระทั่ง ทะเลสาบ Assal (จิบูตี) อีกด้วย และที่น่าแปลกใจกว่านั้นคือน้ำในทะเลสาบแห่งนี้ยังคงเป็นของเหลว ทั้งๆที่บริเวณรอบๆนั้นมีอุณภูมิ เป็นติดลบ 30 ° C (-- 22 องศาฟาเรนไฮต์) ซึ่งนั่นได้สร้างความฉงนใจให้กับนักวิทยาศาสตร์เป้นอย่างมาก

 


คุณคงเคยเห็นภาพถ้ำเกลือธรรมชาติที่ปรากฏตามสื่ออินเตอร์เน็ต ที่ถูกปล่อยภาพออกมาอยู่เรื่อยๆบ้างแล้ว แต่คุณรู้อะไรเกี่ยวถ้ำเหล่านี้บ้าง แล้วถ้ำเหล่านี้อยู่ที่ไหนกันบนโลกใบนี้...

 



เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการพบถ้ำเกลือขนาดใหญ่ที่สุดในโลดอย่าง 3N Cave ถ้ำที่มีปฏิมากรรมเกลือธรรมชาติอันสวยงาม โดยถ้ำเกลือนั้นมีความแตกต่างจากถ้ำหินหินปูนตรงที่ระยะเวลาในการต่อตัวขึ้นมา ซึ่งถ้ำหินปูนจะใช้เวลานับพันปีในการสร้างสรรค์ความงดงามของหินงอกหินย้อย ส่วนถ้ำเกลือหาได้เป็นเช่นนั้นไม่

 


ถ้ำเกลือ (Salt cave) สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยระยะเวลาอันสั้น บางถ้ำอาจใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่เดือน สัปดาห์ หรือแค่ไม่กี่วัน เพราะเพียงแค่มีการเกิดฝนตกน้ำที่มี saturates จะไหลซึมผ่านลงมาตามซอกหิน หรือซอกผนังถ้ำ เพียงแค่ไม่กี่เดือน จะเกิดการ dripstones ก่อให้เกิดรูปร่างเหมือนกับหินงอกหินย้อยในถ้ำทั่วๆไปนั้นเองค่ะ

 


โดยโครงการ Czech project Namak ได้ทำการสำรวจถ้ำเกลือร่วมกันกับ Charles University และสามารถค้นพบถ้ำเกลืออันมหัศจรรย์นี้ได้ในที่สุด หากต้องการทราบข้อมูลของ 3N Cave คลิก Salt Cave

 

 
 
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...