สุดเจ๋ง พลาสติกิ เรือขวดรีไซเคิลล่องแปซิฟิก 4 เดือน

นักสิ่งแวดล้อมนำเรือใบจาก ขวดพลาสติกรีไซเคิลเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกจากฟากสหรัฐฯ มายังออสเตรเลียสำเร็จอย่างงดงาม โดยใช้เวลานาน 4 เดือน เพื่อเตือนสติให้มวลมนุษย์ตระหนักถึงมหันตภัยจากขยะพลาสติกที่ปนเปื้อนใน สิ่งแวดล้อม และการรีไซเคิลขยะให้เป็นประโยชน์

บรรยากาศริมอ่าวซิดนีย์ ออสเตรเลีย คึกคักเป็นพิเศษในวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา ผู้คนนับร้อยต่างพากันไปชุมนุมที่นั่นเพื่อรอต้อนรับ "พลาสติกิ" (Plastiki) เรือใบจากขวดรีไซเคิลพร้อมด้วยลูกเรืออีก 6 คน ที่ออกเดินทางจากเมืองซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ผ่านคิริบาส ซามัวตะวันตก นิวแคลิโดเนีย และสิ้นสุดการเดินทางเมื่อมาถึงซิดนีย์ โดยใช้เวลารอนแรมอยู่กลางทะเลกว่า 4 เดือน
   
   
"มันเป็นการเดินทางผจญภัยที่สุดพิเศษจริงๆ" เดวิด เดอ รอทส์ไชด์ (David de Rothschild) นักสิ่งแวดล้อมชาวอังกฤษวัย 31 ปี ผู้เป็นหัวหน้าคณะเดินทางครั้งนี้เผยในเอพีและบีบีซีนิวส์ทันทีที่ขึ้นฝั่ง ที่ซิดนีย์ ซึ่งเขาเกิดแรงบันดาลใจในการเดินทางครั้งนี้หลังจากที่ได้อ่านรายงานของ องค์การสหประชาติ (UN) เมื่อปี 2006 ที่ระบุถึงปัญหามลพิษ โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่เป็นภัยร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อมในมหาสมุทร จึงอยากแสดงให้ทุกคนเห็นว่าเราสามารถนำขยะเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ โดยนำมาต่อเป็นเรือที่สามารถเดินทางข้ามมหาสมุทรได้
   
   
ทั้งนี้ พลา สติกิเป็นเรือใบขนาด 18 เมตร ที่ประกอบขึ้นจากขวดพลาสติกรีไซเคิลจำนวน 12,500 ใบ เชื่อมด้วยกาวอินทรีย์ที่ทำจากอ้อย (sugar cane) และมะม่วงหิมพานต์ (cashew) โดยใช้วัสดุอื่นๆ เข้ามาเสริม เช่น เสากระโดงเรือทำจากท่ออลูมิเนียมรีไซเคิล และใบเรือทำจากวัสดุรีไซเคิล โดย ได้รับการตั้งชื่อตามชื่อเรือแพ "คอน-ติกิ" (Kon-Tiki) ที่ธอร์ ฮีเยอร์ดอล์ล (Thor Heyerdahl) นักมานุษยวิทยาชาวนอร์เวย์ใช้เป็นพาหนะเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อปี 1947
   
   
เดอ รอทส์ไชด์ พร้อมด้วยคณะรวม 6 ชีวิต พากันแล่นเรือพลาสติกิเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกจากฝั่งสหรัฐฯ มายังออสเตรเลียเป็นระยะทางประมาณ 15,000 กิโลเมตร โดยมีวัตถุประสงค์หลักให้ผู้คนทั่วโลกเกิดความตระหนักถึงมหันตภัยของขยะ พลาสติกที่ปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อม และหลังจากนั้นเรือพลาสติกิจะถูกนำไปจัดแสดงให้ผู้คนทั่วไปได้ชมกันที่ พิพิธภัณฑ์ทางทะเลแห่งชาติออสเตรเลีย (Australian National Maritime Museum) ในเมืองซิดนีย์



ที่มา  ผู้จักดการออนไลน์  29  กรกฎาคม 2553
http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9530000104679

 

 

เรือใบจากขวดรีไซเคิล "พลาสติกิ" ออกเดินทางจากสหรัฐฐฯ เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2010 ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นระยะทางกว่า 15,000 กิโลเมตร เพื่อมายังออสเตรเลียโดยใช้เวลา 4 เดือน (ภาพจาก เอเอฟพี)

 

สคิปเปอร์ โจ รอยล์ (Skipper Jo Royle) โบกมือทักทายสื่อมวลชนอยู่บนเรือที่ทำจากขวดพลาสติกกว่า 12,500 ใบ ที่พาคณะนักสิ่งแวดล้อมเดินทางผจญภัยกลางมหาสมุทรจนมาถึงจุดหมายในที่สุด (ภาพจาก เอเอฟพี)

 

"พลาสติกิ" มุ่งหน้าสู่อ่าวซิดนีย์ (ภาพจาก เอเอฟพี)

 

ถึงแล้ว ซิดนีย์ (ภาพจาก เอพี)

 

(ภาพจาก เอเอฟพี)

 

ลูกเรือที่เดินทางมาพร้อมกับเรือใบ "พลาสติกิ" โบกมือทักทายสื่อมวลชน
และผู้คนที่มารอต้อนรับอยู่ที่ท่าเรือในเมืองซิดนีย์ (ภาพจาก รอยเตอร์)

 

เดวิด เดอ รอทส์ไชด์ หัวหน้าคณะลูกเรือพลาสติกิยกนิ้วโป้งให้ช่างภาพแสดงให้เห็นความสำเร็จอันยอด เยี่ยมของการเดินทางครั้งนี้ (ภาพจาก เอเอฟี)

 

สื่อมวลชนจำนวนมากรุมล้อมสัมภาษณ์และถ่ายภาพ เดวิด เดอ รอทส์ไชด์
วัย 31 ปี (ภาพจาก เอพี)

30 ก.ค. 53 เวลา 12:33 3,590 2 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...