รับจ้างตั้งท้อง อาชีพเถื่อนในจีน

คุณแม่ท้องแก่เดินคุย ด้วยกันระหว่างทางเดินในโรงพยาบาล
 เมื่อไม่กี่ปี ที่ผ่านมา พวกเจ้าหน้าที่บ้านเมืองส่วนใหญ่บนแดนมังกรแกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นกับขบวน การรับจ้างตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นอาชีพเถื่อน ขัดต่อกฎหมายการให้กำเนิดบุตร อันเข้มงวดของจีน
       
       จนกระทั่ง เมื่อเร็ว ๆ ปรากฏสัญญาณว่า ทางการกำลังเริ่มปราบปรามอย่างจริงจังด้วยการบีบบังคับให้หญิงรับจ้างตั้ง ท้อง รีดลูก !
       
       เหตุการณ์หนึ่งเกิด ขึ้นในเมืองกว่างโจว ทางภาคใต้ของประเทศ หญิงสาว 3 คน เพิ่งตั้งท้องแรก ในฐานะคุณแม่รับจ้าง ได้ไปหลบอาศัยอยู่ในแฟลตแห่งหนึ่ง แต่เจ้าหน้าที่ก็พบจนได้ จากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและการวางแผนครอบครัวจึงบุกเข้าไป จับตัวใส่รถตู้ พาไปยังโรงพยาบาลในอำเภอ ที่แผนกสูตินรีเวช บังคับให้ทำแท้ง
       
       “ฉัน ร้องตะโกนว่า ‘ฉันไม่อยากทำ’ ” เซียว หง ซึ่งเป็นชื่อสมมุติเล่า เธอมีลูกแฝด อายุ 4 เดือนอยู่ในท้อง
       
       “ แต่คนพวกนั้นก็ยังลากตัวฉันเข้าไปข้างใน ฉีดยาเข็มหนึ่งที่ท้อง” สาววัย 20 ปีเล่าถึงชะตากรรมหฤโหด ที่ต้องเผชิญเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้เอง
       
       ผู้ชาย กลุ่มนั้นยังบังคับให้เธอพิมพ์ลายนิ้วมือในหนังสือแสดงความยินยอม ก่อนดำเนินการอีกด้วย
       
       คุณแม่รับจ้างอีกราย อายุ 23 ปี มาจากหมู่บ้านในมณฑลเสฉวน เล่าว่า เจ้าหน้าที่ให้เธอกินยาสลบ จากนั้น ผ่าตัด เอาทารก 3 เดือนออกมา
       
       “ฉันหวาดกลัวเหลือเกิน” เธอบอก
       
       ด้านโฆษกคณะกรรมาธิการวางแผนครอบครัวของมณฑล กว่างตงปฏิเสธให้สัมภาษณ์นักข่าวรอยเตอร์อย่างเป็นทางการ กล่าวเพียงว่า ทางการกำลังสอบสวนเรื่องนี้อยู่
       
       แต่หนังสือพิมพ์กว่าง โจวเดลี่ ของทางการรายงานข่าว โดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่วางแผนครอบครัวประจำอำเภอ ที่ระบุว่า หญิงเหล่านี้ยังไม่ได้แต่งงาน และรับจ้างตั้งครรภ์เถื่อน พร้อมกับกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า หญิงทั้ง 3 คน ได้ “ตกลง” เข้ารับ “การเยียวยา” ที่เป็นไปตามกฎหมาย
       
       อย่างไรก็ตาม ลู่ จินเฟิง หัวหน้าศูนย์รับสมัครหญิงตั้งครรภ์แทน ระบุว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวมีความผิดทางอาญาอย่างแน่นอน เป็นการกระทำที่เ***้ยมโหด และละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์

กิจกรรม วันแม่เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมาโรงเรียนอนุบาลในจีนต่างจัดกิจกรรมส่งเสริมความรักความผูกพัน ระหว่างแม่และลูก

 ลู่เป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ “China Surrogate Mother” ซึ่งดำเนินการมานานกว่า 5 ปีแล้ว โดยที่ไม่เคยเจอปัญหาอย่างนี้เลย
       หลัง จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีรายงานข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ของสื่อมวลชนออกมาหลายชิ้น ซึ่งได้รับอนุญาตจากทางการ รายงานข่าวชิ้นหนึ่งบรรยายถึงผลกำไรที่ได้จากธุรกิจรับจ้างตั้งครรภ์ว่า “มากกว่าการค้ายาเสพติด”
       
       “ เมื่อคุณเห็นรายงานข่าวแบบนี้ มันเป็นลักษณะของการให้การศึกษาแก่สาธารณชน… สัญญาณว่า รัฐบาลกำลังจะทำอะไรบางอย่าง” เซียว หยุนหลิง ผู้เชี่ยวชาญประเด็นการวางแผนครอบครัวของจีนของมหาวิทยาลัยแบ๊ปติสต์ แห่งฮ่องกงระบุ
       
       “ รัฐบาลกำลังตระหนักเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวมากขึ้น … ตัวแทนรับจ้างตั้งท้องมากมายกำลังสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเหมือนธุรกิจ ที่มีการจัดตั้งเป็นองค์กร” เขาระบุ
       
       การรับจ้างตั้ง ครรภ์ทำกันเป็นเครือข่ายระหว่างนายหน้า, โรงพยาบาล และทีมแพทย์ เป็นธุรกิจเถื่อนที่เติบโตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
       
       จาง หมิ่นอัน ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัยซุนยัตเซ็นที่กว่างโจว และผู้เชี่ยวชาญประเด็นการรับจ้างตั้งครรภ์ระบุว่า กรณีเหล่านี้มีอยู่ แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้เป็นธุรกิจบนดิน หรือทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเขายังอ้างถึงกฎข้อบังคับในการวางแผนกำเนิดบุตรของจีน ซึ่งจำกัดให้คู่สมรสมีบุตรได้เพียงคนเดียวมาตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1970
       
       ใน ประเทศจีน การถือกำเนิดของทารกจากแม่ที่รับจ้างตั้งครรภ์ยังมีน้อยมาก หากเทียบกับอัตราการเกิดทั้งประเทศ โดย Southern Metropolis Weekly รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ ว่า จนถึงขณะนี้เด็กที่กำเนิดด้วยวิธีการดังกล่าวในจีนมีจำนวนราว 25,000 คน โดยอ้างข้อมูลที่หน่วยงานวางแผนครอบครัวของรัฐ เข้าไปหาในเว็บไซต์ของตัวแทนรับจัดหาแม่ตั้งครรภ์
       
       ตัว แทนดังกล่าวหลายร้อยรายของจีนยังถูกระบุรายชื่ออย่างเปิดเผนในเว็บไซต์ค้นหา ข้อมูล เช่น ไป๋ตู้ ในบางเว็บไซต์มีการรับสมัครหญิงตั้งครรภ์แทนกันอย่างเปิดเผย ซึ่งจะได้ค่าจ้างในการตั้งครรภ์ครั้งหนึ่งระหว่าง 50,000-10,000 หยวน (14,650 ดอลลาร์) จัดเป็นรายได้ที่ยั่วยวนใจสาวชนบทผู้ยากไร้
       
       การ รับจ้างตั้งครรภ์ เป็นประเด็นโต้แย้งถกเถียงในหลายประเทศ เนื่องจากมีความซับซ้อนทั้งในด้านอารมณ์,จริยธรรม และกฎหมาย แต่ธุรกิจรับจ้างตั้งครรภ์มีแนวโน้มเติบโตทั่วโลก โดยเฉพาะอินเดีย กลายเป็นแหล่งศูนย์กลางไปแล้วสำหรับคู่สมรสชาวตะวันตก ที่ไม่สามารถมีบุตร หรือคู่สมรสชาวเกย์
       
       อินเดียกำลังเคลื่อนไหวเพื่อให้มี การตรากฎหมายการรับจ้างตั้งครรภ์ เพื่อคุ้มครองสิทธิและสุขภาพของหญิงผู้รับจ้าง ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ในสหรัฐฯ การตั้งครรภ์แทน โดยมีการจ่ายเงินให้นั้น ในบางรัฐถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ในขณะที่ระเบียบข้อบังคับที่หย่อนยานในบางรัฐ เช่นแคลิฟอร์เนีย ทำให้ลูกค้าถูกนายหน้าหลอกลวง
       
       แต่ สำหรับในจีน เนื่องจากจำนวนการเกิดในลักษณะนี้ยังมีน้อยมาก ดังนั้น ช่องทางในการวางกรอบกฎหมายด้านความปลอดภัยจึงยังคงเป็นเรื่องที่ห่างไกล เปิดโอกาสให้มีความเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่จะใช้อำนาจตามอำเภอใจดังกรณีที่เกิด ขึ้น
       
       จาง ศาสตราจารย์ด้านกฎหมาย มองว่า การรับจ้างตั้งครรภ์ยังไม่จุดประกายความสนใจของผู้คนในสังคมในวงกว้าง ดังนั้น รัฐบาลจีนจึงยังไม่ให้ความสนใจปัญหานี้อย่างจริงจัง
       
       “ถ้า ปัญหาดังกล่าวก่อให้เกิดความสนใจอย่างกว้างขวางในสังคมแล้ว ผู้มีอำนาจก็อาจเริ่มลงมือทำอย่างใดอย่างหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ได้” จางกล่าว
       
       เก็บความจาก Forced abortions shake up China wombs-for-rent industry - รอยเตอร์

20 ก.ค. 53 เวลา 19:18 7,056 40 292
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...