มาดูการ "ฝังศพ" แนวใหม่ที่จะเป็นการ "อนุรักษ์ธรรมชาติ" ไปในตัว!!

 

วงจรชีวิตมนุษย์ที่ยังคงค้นหาคำตอบกันอยู่ถึงที่มาว่า "เรามาจากไหน และเมื่อตายไปแล้ว เราจะไปไหนนั้น" โชคชะตาล้วนเป็นตัวกำหนดความเป็นไปทั้งหลายเหล่านี้ มันจึงเป็นที่มาของไอเดียการฝังศพแบบใหม่ที่ถูกคิดค้นขึ้นในอิตาลี

 

 

บริษัทอิตาลีแห่งหนึ่งกับไอเดีย "โรงศพแคปซูลรักโลก"

 

 

โครงการ "Capsula Mundi" โดยนักออกแบบ "Anna Citelli" และ "Bretzel" ได้พัฒนาแคปซูลฝังศพชีวภาพที่สามารถย่อยสลายได้ ที่จะเปลี่ยนร่างของผู้เสียชีวิตให้เป็นสารอาหารให้แก่ต้นไม้ที่จะได้เจริญเติบโตขึ้น หลังจากถูกห่อหุ้มอยู่ในฝักแคปซูล ร่างของผู้เสียชีวิตจะถูกฝัง โดยที่จะมีการปลูกต้นไม้ไว้อยู่ที่ด้านบนของฝักแคปซูลดังกล่าว ซึ่งโครงการนี้ได้เริ่มมีชนิด และจำนวนของต้นไม้ให้เลือกปลูกกันด้วย 

 

แต่โครงการนี้ก็ยังคงเป็นเพียงแนวคิดอยู่ เนื่องจากกฏหมายของประเทศอิตาลียังไม่อนุญาตให้ทำการฝังศพด้วยวิธีการดังกล่าวนี้ โดยวัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้คือการสร้างอนุสรณ์สถานที่เต็มไปด้วยต้นไม้ แทนที่จะเป็นแท่นหินหน้าหลุมศพ และแทนที่จะเป็นการตัดไม้เพื่อนำเอาไม้มาทำเป็นโรงศพในช่วงสุดท้ายของชีวิต ก็เปลี่ยนมาเป็นการบริจาคร่างกายให้เป็นสารอาหารแก่ต้นไม้แทน และที่สำคัญที่สุดสำหรับไอเดียนี้คือ คนรัก ญาติพี่น้อง หรือลูกหลานจะได้มาเยี่ยมต้นไม้ที่เติบโตมาจากร่างกายของผู้เสียชีวิต ช่วยกันดูแลต้นไม้ต้นดังกล่าวให้เติบโตแผ่ขยายร่มเงากิ่งก้านสาขาต่อไป ราวกับว่าผู้เสียชีวิตยังคงอยู่กับเราด้วยนั่นเอง

 

 

แทนที่จะไปสุสาน ก็เปลี่ยนมาเป็นป่าอันศักดิ์สิทธิ์

 

 

 

ลูกค้าสามารถเลือกต้นไม้ที่ชื่นชอบได้

 

 

 

 

 

ผู้เสียชีวิตที่ถูกนำมาใส่ลงในแคปซูลชีวภาพ

จะกลายสภาพเป็นแร่ธาตุอาหารให้แก่ต้นไม้ที่เขาเลือก

 

 

 

 

 

 

เป็นไอเดียหนึ่งที่น่าสนใจกับการเพิ่มประโยชน์ให้กับการฝังศพ

ที่จะเป็นการช่วยอนุรักษ์ต้นไม้และธรรมชาติไปในตัวด้วย

ต้องรอดูกันต่อไปว่าไอเดียนี้จะใช้ได้จริงเมื่อไหร่

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...