กล้องถ่ายรูปสายลับที่เป็นตำนาน 13 แบบ

 

ช่วยไม่ได้ที่คนส่วนมากเมื่อนึกถึงสายลับก็มักจะนึกถึงหนังสายลับเรื่อง James Bond และมักจะนึกถึงอุปกรณ์พิเศษของพระเอก James Bond ในชีวิตการเป็นสายลับก็มีอุปกรณ์พิเศษแบบนั้นจริงๆด้วย ยิ่งกล้องถ่ายรูปสายลับจะมีหลายแบบมากกว่ากล้องถ่ายรูปทั่วไป ยิ่งทุกวันนี้กล้องถ่ายรูปเหล่านี้กลายเป็นยอดนิยมของนักสะสมกล้องถ่ายรูป เพราะในอดีตเป็นกล้องถ่ายรูปคู่ใจและคู่ชีวิตในการเป็นสายลับ สายลับในยุคนั้นถึงในยุคปัจจุบันต้องมีการสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก แม้ว่าในบางครั้งก็ต้องอาศัยโชคช่วย (ความบังเอิญ) ให้มีผลงานด้วยเช่นกัน

 

 

...1. Automatique De Bertsch...

 

ทุกวันนี้กล้องถ่ายรูปสายลับเป็นแบบง่ายๆเหมาะสำหรับคนเกียจคร้าน ด้วยการเล็งแล้วก็ถ่ายภาพส่งภาพไปได้ทันทีทันใดไม่ต้องเสียเวลาล้างอัดภาพอีก แต่ในปี 1861 กระบวนการถ่ายภาพจะสลับซับซ้อนและค่อนข้างวุ่นวายมาก จะต้องหาห้องมืดก่อนในการถ่ายภาพที่ใช้แพลทแบบเปียกน้ำ wet-plate photography แล้วต้องหาจังหวะเวลา/ระยะใกล้กับสิ่งที่ต้องการถ่ายได้อย่างเหมาะสมเท่าที่จะทำได้ เพราะตัวเลนส์กับลำกล้องมีความยาวเพียง 1.5 นิ้วเอง ผลงานประดิษฐ์ของ The French Chambre Automatique De Bertsch แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเคยมีการใช้งานในภารกิจลับหรือไม่ แต่นี่คือรุ่นปู่ของของกล้องสายลับขนาดเล็กที่ได้รับการยกย่อง

 

Images Credit : George Eastman House

 

 

...2. The Ansco Memo...

 

พัฒนาการต่อมาของกระบวนการถ่ายภาพ ในด้านกล้องถ่ายรูปและฟิล์มแห้งมีมาตรฐานมากขึ้น ดังนั้นกล้องขนาด 35 mm ของ Ansco Memo Miniature ได้รับความนิยมอย่างในระหว่างปี 1920 กับ 1930 จัดได้ว่าเป็นกล้องมาตรฐานสากลเหมาะสมกับงานสายลับ เพราะพกพาง่ายและถ่ายภาพที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วทันใจ

 

Image Credit : John Kratz

 

 

...3. Ticka Expo Watch Camera...

 

นาฬิกาพกที่ใช้ใช้บอกเวลาไม่ได้แต่อย่างใด มีขนาดหนาเป็นสองเท่าของนาฬิกาพกทั่วไป (ไม่เหมาะกับสายลับเพราะจะเปิดเผยร่องรอยได้ง่าย) แต่ในช่วงปี 1905 กับ 1914 ยังไม่มีกล้องสายลับที่ดีกว่านี้ The Expo Watch Camera ขายในราคาเพียง 1 เหรียญสหรัฐเท่านั้น สามารถสร้างรายได้และความร่ำรวยให้กับบริษัทอย่างมาก เพราะมีการตลาดที่บอกกับลูกค้าว่า ถ่ายภาพได้โดยไม่ถูกตรวจพบ แน่นอนจะต้องไม่ใช้กล้องถ่ายภาพด้วยการเล็งเลนส์ไปตรงภาพ และเดินไปมาพร้อมกับกล้องถ่ายภาพที่คนทั่วไปมองเห็นเลนส์ถ่ายภาพ

 

Image Credit : Coleccionando Camaras

 

 

...4. The ABC Wristwatch Camera...

 

ไม่มีอะไรที่เด่นกว่านาฬิกาข้อมือพร้อมเลนส์ หน้าปัดนาฬิกา ปุ่มปรับ The ABC Wristwatch Camera (Made in Germany ในปี 1949) ยิ่งใส่เสื้อแขนยาวปิดบังไว้ยิ่งสังเกตได้ยากดูดีมีประโยชน์มากเช่นกัน  เว้นแต่ดูเวลาไม่ได้เพราะรูปร่างและขนาดนาฬิกายังดูค่อนข้างน่ากลัว

 

 

 

...5. The Echo 8 Lighter Camera...

 

Cigarette Echo 8 Lighter Cameras ในปี 1951 สามารถจุดไฟได้ด้วย เพื่อการอำพรางความสามารถที่แท้จริง เพราะเวลาใช้งานจริงจึงค่อยประกอบอุปกรณ์เข้าด้วยกัน

 

 

 

...6. Tessina 35 (Cigarette Camera)...

 

เพื่อความรอบคอบหลังจากพกกล้องไฟแช็ค Echo 8 กล้อง Tessina 35 มีขนาดเล็กและบางพอใส่ลงในซองบุหรี่ หรือใส่บุหรี่ที่สูบได้ลงไปด้วยจำนวนหนึ่ง ส่วนอีกด้านหนึ่งจะเป็นบุหรี่ปลอมในซองบุหรี่

 

 

กล้องสายลับที่เยี่ยมมากเพราะสร้างความประทับใจกับวงการสายลับมาก
มีการผลิตขายมากกว่า  38 ปี ตั้งแต่ปี 1957 ถึงปี 1996

 

 

 

 

 

...7. Minox...

 

กล้องสายลับระดับจอมถึก (วัวงาน) เพราะใส่ฟิล์มครั้งเดียวสามารถถ่ายคุณภาพดีได้ถึง 50 ภาพ มีขนาดเล็กเพียงพอกับการใส่กล่องแว่นตาแปรงขัดรองเท้า แล้วแต่ความคิดสร้างสรรค์ของสายลับในการหลบซ่อนกล้องถ่ายรูป มีความนิยมใช้กันมากในช่วงปี 1960 ถึงปี 1970 เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ แม้ว่าจะมีผลิตขึ้นมาตั้งแต่ปี 1937 ทุกวันนี้ยังเป็นกล้องถ่ายรูปยอดนิยมของนักสะสมกล้องถ่ายรูป จัดว่าเป็นกล้องสายลับที่ดีที่สุดสำหรับงานจารกรรมที่ยังหาซื้อกันได้ ไม่กี่ปีนี้ทาง Minox ยังได้ผลิตกล้องแบบดิจิตอลวางขายในท้องตลาดด้วย

 

 

 

 

...8. Pigeon Camera...

 

ทุกวันนี้มีดาวเทียมสายลับที่สามารถถ่ายภาพทางอากาศและถ่ายภาพจากมุมสูงในสถานที่ต้องการได้ แต่ในช่วงปี 1940 ถึงปี 50 พวกสายลับใช้นกพิราบในช่วงสงครามโลกที่ผ่านมา นกพิราบสามารถปฏิบัตการลับได้ผลสำเร็จตามที่ต้องการได้มากกว่า 95% ด้วยการเปิดโหมดทำงานอัตโนมัติให้กับนกพิราบ แล้วรอผลงานการถ่ายภาพแบบมั่วๆของนกพิราบ ถ้านกพิราบไม่ถูกสอยร่วงจากฝ่ายตรงข้ามแต่อย่างใดและสามารถบินกลับรังนกพิราบได้ในตอนเสร็จงาน

 

 

 

...9. Looking through walls...

 

ไม่ใช่ไม้ถ่ายถ่ายภาพแบบ selfie แต่เป็นเลนส์ขนาดยาวที่ยื่นผ่านกำแพงหรือรูเจาะกำแพง The 1980s Stasi "robot" camera (ไม่ใช่หุ่นยนต์แน่นอน แต่เป็นชื่อเลนส์) สายลับเยอรมันนีตะวันออกใช้ถ่ายภาพผ่านรูที่เจาะไว้เพื่อถ่ายภาพชีวิตผู้คน/ทหาร อีกด้านหนึ่งของกำแพงเบอร์ลินตะวันตก

 

 

 

...10. The Buttonhole Camera...

 

เสื้อกันหนาวทำให้อบอุ่น แต่เสื้อกันหนาวสายลับใช้เก็บความลับ สายลับจากสหรัฐฯ สหภาพโซเวียต ยุโรปชาติต่างๆ ต่างออกแบบเสื้อผ้าเสื้อคลุมที่ซ่อนกล้องถ่ายรูปสายลับ กระดุมมักจะเป็นเลนส์ของกล้องถ่ายรูปที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด ในภาพเป็นกล้องถ่ายภาพสายลับของสหภาพโซเวียตในปี 1970 กระบวนการทำงานไม่แตกต่างกันมาก ต้องการถ่ายภาพขยับตัวกล้องขึ้นมาและกดชัตเตอร์ แต่ต้องระมัดระวังการถูกตรวจค้นกล้องถ่ายภาพในเสื้อกันหนาว

 

 

 

...11. The Infrared Briefcase Camera...

 

กล้องถ่ายภาพสายลับไม่ใช่ทุกชนิดจะมีขนาดเล็กแบบพกพาง่ายๆ แต่กล้องถ่ายภาพ Stasi Briefcase มีขนาดใหญ่มากต้องใส่ในกระเป๋าเอกสาร การสั่งซื้อหรือเป็นเจ้าของทำได้ยากมากในช่วงปี 1970 ถึงปี 1980s แต่กล้องถ่ายภาพนี้มีฟิล์มอินฟราเรดและไฟแฟลตที่สายตาคนทั่วไปมองไม่เห็น จึงสามารถถ่ายภาพในที่มืดได้อย่างสบาย ๆ 

 

 

 

...12. Keychain Camera...

 

สายลับ CIA ในช่วงปี 1970 จะมีกล้องพกติดตัวเสมอ เว้นแต่ลืมกุญแจบ้านนั่นคือเรื่องใหญ่

 

 

 

...13. Microdot Camera...

 

ไม่มีอะไรที่น่าประทับใจไปมากกว่า Microdot Photograph เป็นกล้องที่สามารถถ่ายภาพขนาดเล็กมากจนต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ในการดูภาพถ่าย ความสามารถของกล้องรุ่นนี้เยี่ยมมากภาพถ่ายเอกสารสำคัญจากกล้องขนาดมิลลิเมตรสามารถซ่อนไปในจดหมายหรือแน็คไท โดยอีกฝ่ายถ้าไม่สังเกตอย่างจริงจังจะหลุดรอดไปได้ การลักลอบข้อมูล/ภาพถ่ายต่างๆ มีการใช้กันมากในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงสงครามเย็น และการลักลอบจารกรรมข้อมูลข่าวสารข้ามกำแพงเบอร์ลินในช่วงนั้น มีการทำกันอย่างแพร่หลายมากด้วยการใช้นกพิราบเป็นแนวร่วมสายลับในการลักลอบส่งข่าวสารข้อมูลจารกรรม

 

 

ภาพที่ไม่ระบุที่มาเป็นภาพของ Courtesy of the International Spy Museum

เรียบเรียง/ที่มา http://bit.ly/17ya4J0

 

 

16 ก.พ. 58 เวลา 00:03 8,488 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...