"ฮิชระ" ขันทีอินเดียที่มีลมหายใจอยู่

 

ในประเทศจีน เรายังคงได้ยินเรื่องของขันที ผู้รับใช้ฮ่องเต้และพระมเหสี ซึ่งสละความเป็นชายออกไปจากตัวด้วยความเจ็บปวด และความทุกข์ทรมานทางใจไปตลอดชีวิต เพื่อแลกกับยศฐาบรรดาศักดิ์ที่ใหญ่โต อีกทั้งยังมักใหญ่ใฝ่สูงจนทำให้ระบอบจักรพรรดิล่มสลายไปแล้ว ทว่ายุคปัจจุบัน หลังจากที่ซุนเหย่าถิง ขันทียุคจักรพรรดิเซวียนถ่ง (ปูยี) ได้ลาโลกไปในปี 2539 (ค.ศ.1996) ก็ไม่มีขันทีผู้รับใช้คนใดอยู่รอดอีกเลยในโลก แม้แต่ประเทศที่ยังมีระบอบกษัตริย์หลายๆประเทศ ก็ยกเลิกระบบขันทีพร้อมๆกับการยกเลิกระบบพระสนม (แต่ส่วนมากอาณาจักรหรือจักรวรรดิที่มีขันทีมักจะล่มสลายไปแล้ว) 

แต่ในประเทศอินเดีย ยังคงมีบุคคลหนึ่งที่เรียกตนเองว่า "ฮิชระ" ซึ่งเป็นคำภาษาอูรดู ซึ่งเป็นภาษาราชการในปากีสถานและอินเดียเหนือ ที่แปลว่า "ขันที" หรือ "บุคคลแปลงเพศ" ซึ่งทำหน้าที่กิจวัตรประจำวันด้วยการขับร้องฟ้อนรำและขอตังค์แก่ชายหนุ่ม ซึ่งว่ากันว่าถ้าหากไม่ยอมให้เงิน ฮิชระอาจจะล้วงมือจับของลับ (ที่ถูกตัด) แล้วไปป้ายหน้าชายหนุ่มคนนั้น หรือทำลามกใส่ หนักสุดว่ากันว่าถึงขั้นโชว์ของลับที่ถูกตัดไป 

 

ฮิชระในปากีสถาน ซึ่งถือว่าน่ารังเกียจในสังคมอิสลามเช่นกัน


ฮิชระไม่ได้เป็นกลุ่มขุนนางหรือกลุ่มการเมืองใด แต่เป็นกลุ่มที่เป็นชายรักชายและมีความสัมพันธ์เชิงเพศเดียวกัน และบูชาพระแม่พหุชระ อันเป็นอวตารของพระแม่อุมาเทวี พระมเหสีของพระศิวะ ซึ่งในทางสังคมถือเป็นกลุ่มวรรณะพิเศษ แต่ไม่ได้พิเศษในทางบวกแต่อย่างใด เพราะในทางลบ กลุ่มฮิชระจะถูกเหยียดหยามจากกลุ่มคนวรรณะอื่นเสมอ แต่ไม่ร้ายแรงเท่ากับที่เหยียดจัณฑาล

การเป็นฮิชระ"ที่แท้จริง" ต้องทำพิธีทางศาสนาโดยเรียกมันว่า "นิรวาณา" ซึ่งถือว่าเป็นการเกิดใหม่แบบไม่มี "ความเป็นชาย"อยู่เลย โดยในเริ่มแรก ผู้ที่จะเป็นฮิชระจะต้องผ่ามะพร้าวให้ละเอียด หากแบ่งไม่ขาด ถือว่าพระแม่พหุชระไม่ได้ปรารถนาให้ชายผู้นั้นเป็นฮิชระ และต้องกลับไปเป็นชายเต็มตัวต่อไป

แต่หากว่าสามารถผ่ามะพร้าวได้เป็นสองซีก ผู้นั้นจะต้องงดกิจกรรมทางเพศไปนานนับสัปดาห์จนเป็นเดือนเลยทีเดียว จนเมื่อถึงฤกษ์งามยามดี ก็จะจัดการให้มีผู้ตัดความเป็นความชายที่เรียกว่า "ไทมา" ซึ่งถือว่ารับพลังจากพระแม่พหุชระมาเพิ่อ "ตัดความเป็นชาย" ออกไป เมื่อถึงวันนั้น ไทมาจะมาที่บ้านของผู้ที่จะเป็นฮิชระ และจะสวดมนต์ถวายพระแม่ จากนั้นก็ปลุกฮิชระให้สวดมนต์ถวายซ้ำไปซ้ำมา จนฮิชระอยู่ในภาวะเวียนหัวมึนงง จากนั้นไทมาให้ผู้ช่วยไพล่หลังของฮิชระและให้ฮิชระกัดผมตัวเอง จากนั้นไทมาจะจับของลับของฮิชระและตัดและดึงมันออกไปหลังจากนั้น ในขณะที่ฮิชระบางทีได้สติขึ้นมาจะร้องกรีดโหยหวนหรือร้องไห้ออกมาดัง ฮิชระรุ่นพี่จะทำการโห่ร้องแสดงความยินดีกลบเสียงนั้น หลังจากนั้นของลับที่ถูกตัดของฮิชระจะถูกฝังใต้ต้นไม้ใกล้ๆบ้าน (ในขณะที่ของจีนจะต้องถือติดตัวไปจนตาย) โดยฮิชระจะมีเพียงท่อปัสสาวะเท่านั้น เลือดของฮิชระที่ไหลจากของลับจะถูกปล่อยให้ไหลจนหมดโดยไม่มีการห้ามเลือด ซึ่งเป็นเหตผลที่ไม่ไปให้หมอตัดเพราะหมอจะต้องห้ามเลือดแน่นอน โดยถือว่าเลือดนั้นเป็นเลือดของความเป็นชายที่จะต้องขับออกไปให้หมด เวลาที่เลือดไหลออกไปจะถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุดของการทำพิธี เพราะเป็นการต่อสู้ระหว่างความเป็นและความตาย ฮิชระรุ่นพี่ต่างสวดมนต์ให้ฮิชระน้องใหม่ ระยะเวลาการฟื้นตัวของฮิชระหลังพิธีกรรมจะใช้เวลาประมาณ 40 วัน และยังพยายามอาเจียนเพื่อเอาความเป็นชายออกไปด้วย


อย่างไรก็ตามพิธีกรรมนี้เป็นพิธีกรรมที่ผิดกฏหมายในประเทศอินเดีย

ดังนั้นพิธีกรรมจึงต้องทำอย่างลับๆเสมอ


ฮิชระหลังผ่านพิธีก็จะเข้าสู่ความเป็นฮิชระเต็มตัว แม้ว่าฮิชระจะเป็นสิ่งที่น่าเกลียดไปบ้าง แต่การให้เกียรติฮิชระอย่างหนึ่งคือการมาสวดมนต์ให้กับเด็กแรกเกิดและเข้ามาเป็นแขกเต้นระบำในงานแต่ง 

นอกจากนี้ฮิชระที่มีความผิดปกติทางเพศแต่กำเนิด ก็สามารถเป็นฮิชระได้โดยไม่ต้อง "ตัด" แต่จะถูกเหยียดหยามจากฮิชระที่ปกติ และทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากจะเป็นขอทานหรือโสเภณีเท่านั้น


*เสริมอีกหน่อย การเป็นฮิชระในสมัยก่อนต้องทำกันแต่เด็ก อายุไม่เกิน 20 ปี

หรือจะตัดตอนหนุ่มก็ได้ แต่ยุคนี้นิยมตัดแค่ตอนหนุ่มเท่านั้น*

 

 

จริงๆ "ฮิชระ" จะไม่ถูกรังเกียจเลยคงยากนะ เพราะคนอินเดียหลายๆคนบอกว่า พวกนี้จะชอบขอตังค์หนุ่มแขก ถ้าไม่ให้นี้ซวยขนานหนักตั้งแต่ถูกด่าด้วยคำหยาบคาย (เหมือนกะเทยบ้านเรา) หรือล้วงจับของลับป้ายหน้า จนถึงขั้น "โชว์ตอ" เลยทีเดียว แต่บางบ้านที่มีเมตตาจะเชิญมารำมาเต้น ถือเป็นสีสันของงานเลยทีเดียว

 

พระแม่พหุชระของบรรดากลุ่มสาวๆขันที รวมถึงสาวหล่อเมืองแขกด้วย

 

ฮิชระในรถไฟ สังเกตป้าข้างหลังหน้าตาแตกตื่นมาก

 

ฮิชระคนหนึ่งขณะร่วมเต้นในงานแต่งงานของคู่รักเพศปกติคู่หนึ่ง

 

เสริมอีกนิด ปัจจุบันมีฮิชระหลายคนที่ยังไม่ได้ "ตัด" นะค๊ะ (สังเกตจากบางรูปที่มีร่องรอยหนวดอยู่) แต่พวกนี้ก็แตกแยกออกจากกลุ่มฮิชระแท้ๆ ที่ถูกตัดไปแล้ว หรืออาจจะรวมกลุ่มกับฮิชระที่มีอวัยวะผิดปกติอยู่แล้ว แต่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่ฮิชระถูก "ตัด" เกือบทุกคนนะ

อย่างเช่นเธอคนข้างล่างที่อาจจะไม่ได้ตัดก็ได้

 

ภาพสะอิดสะเอียนขออภัยด้วยค่ะ

 

การห้ามเลือดในทางแพทย์ ไม่ว่าจะสูญเสียอวัยวะใดก็ตามแต่ (ยกเว้นอวัยวะภายในกับศีรษะ) หากห้ามเลือดได้ทันและถูกวิธีโอกาสรอดมีอยู่สูงมาก แต่การตัดอวัยวะในตัวฮิชระ ทำให้เลือดออกมาเยอะมากถึงมากที่สุด เพราะเป็นจุดสำคัญในทุกส่วนของร่างกายมนุษย์ผู้ชาย

ด้วยเหตุนี้ ฮิชระบางคนจึงได้เสียชีวิตออกมาก่อนที่ตัวเองจะได้เป็นฮิชระจริงๆ ทางรัฐบาลอินเดียเห็นเป็นการฆาตกรรมอย่างหนึ่งมันจึงผิดกฏหมาย ปัจจุบันฮิชระบางคนยอมไปหาหมอให้ตัดทิ้งหรือเปลี่ยนเป็นของผู้หญิงก็ได้ตามใจชอบ

และการสืบสกุลในอินเดียก็ถือเป็นเรื่องที่พวกเขาให้ความสำคัญไม่แพ้ชาวจีน ขันทีโดนเหยียดหยามปานใด ฮิชระก็ถูกเหยียดหยามปานนั้น เพราะจะไม่มีบุตรคนโต (หากเขาเป็น) ทำพิธีอุทิศส่วนกุศลไปให้ ซึ่งหมายความว่า ใครมีบุตรเป็นฮิชระก็เตรียมตัวตกนรกได้เลย

13 ก.พ. 58 เวลา 21:20 5,178 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...