Wojtek "ทหารหมี" ผู้แบกกระสุนปืนใหญ่ แห่งค่าย Polish II Corps

 

นี่เป็นเรื่องราวของ "หมีวีรบุรุษ" ที่อยากนำมาเล่าให้ทุกคนฟัง เพราะชีวิตของมันคือมหากาพย์อันยิ่งใหญ่ที่น่าจะมีคนในฮอลลีวูดนำไปทำเป็นหนังได้แล้ว!!!

ชื่อของมันคือ Wojtek (Voytek) มันคือลูกหมีน้อยที่ถูกพบในอิหร่านเมื่อปี 1942 จากนั้นนายทหารแห่งกองพันยุทธโธปกรณ์ทางอากาศที่ 22 ก็นำมันมาเลี้ยงอยู่ในค่าย Polish II Corps

นายทหารในค่ายรักเจ้า Wojtek มาก และพวกเขามักจะนำนมใส่ขวดวอดก้าที่ว่างเปล่ามาให้ ตลอดจนหาผลไม้, น้ำผึ้ง,รึแม้แต่ไซรับมาให้มันได้กิน แล้วเรื่องตลกมากๆก็คือมันยังเคยลองดูดบุหรี่ด้วยนะ

 

ในเวลาต่อมาเจ้าหมีตัวนี้ก็ได้กลายเป็นดั่งสัญลักษณ์ประจำกองพัน และมันก็อยู่กับทหารในค่ายแบบสนิทมาก นอนเคียงข้างกัน ตลอดจนอยู่รอบกองไฟในทุกค่ำคืน

 

โดยเจ้าหมีตัวนี้เป็นสัตว์ที่ชอบเล่นกีฬามวยปล้ำกับทหารมาก อีกทั้งผู้กองหลายคนก็ชอบพามันไปนั่งรถจิ๊บ เพื่อออกไปท่องโลก ซึ่งนั่นก็ทำให้ชาวบ้านหลายคนที่ได้เห็นเรื่องสุดแปลกนี้อ้าปากค้างไปตามกัน (คนกับหมีนั่งรถมาด้วยกัน เป็นใครเห็นก็ต้องช็อค)

 

 

อย่างไรก็ตามอุปสรรคเริ่มตามมา เมื่อผู้พันระดับสูงแห่งกองทัพอังกฤษได้สั่งว่า ทหารไม่สามารถเลี้ยงหมีเหล่านี้ได้เพราะมันผิดกฏค่าย ฉะนั้นกองทัพ Polish จึงแต่งตั้งยศทางการทหารให้กับเจ้า Wojtek ซะเลย เพื่อที่จะแปรสภาพมันให้มี ‘สถานะทหาร’

 

 

แล้วการแต่งตั้งนี้ก็ไม่ใช่แค่เรื่องขำๆ เพราะว่าเจ้า Wojtek เคยเข้าร่วมสงครามจริงในศึก Western Front โดยมันช่วยแบกกระสุนต่อต้านท่าอากาศยานที่หนักกว่า 100 ปอนด์ (45 กิโลกรัม) มาให้สหายศึกในแนวหน้า

 

ซึ่งเรื่องราวที่เปี่ยมแรงบันดาลใจนี้ ได้ทำให้กองพันยุทธโธปกรณ์ทางอากาศที่ 22 ได้เปลี่ยนสัญลักษณ์ประจำหน่วยให้กลายเป็นรูปหมีแบกกระสุน ตามการกระทำเยี่ยงวีรบุรุษของมัน

 

แต่แล้วงานเลี้ยงก็มีวันเลิกรา เพราะในที่สุดสงครามก็จบลง หลังจากที่ Poland ถูก USSR เข้าครอบครอง ส่วนหมีวีรบุษ Wojtek ก็ถูกส่งให้ไปอยู่ในสวนสัตว์ธรรมดาๆที่ชื่อว่า Edinburgh Zoo และบ่อยครั้งสหายศึกก็มักจะแวะเวียนไปเยี่ยมมันเป็นประจำ และบางคนถึงขั้นโดดลงไปเล่นมวยปล้ำกับเจ้าหมีตัวนี้

 

เจ้าหมีตัวนี้ถูกยกย่องว่าเป็น “วีรบุรุษแห่งสงครามโลกครั้งที่ 2″ และเรื่องราวของมันก็ถูกบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ของชาติ

 

Wojtek ตายในปี 1963 ด้วยวัย 22 ปี แต่เรื่องราวของมันก็ยังคงถูกเล่าขานตราบจนทุกวันนี้

 

29 ม.ค. 58 เวลา 00:33 3,752 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...