ความแปลกในเมืองไทย..แต่เราก็มีความสุขนะ

 

Thailand Only

 

ประเทศไทย...ทำไมมีสรรพนามเรียกแทน ตัวเองและฝ่ายตรงข้ามมากมายหลายคำ?

ถ้าเป็นภาษาอังกฤษก็จะมีแค่ I กับ You ถ้าเป็นภาษาจีน ก็มี หว่อ กับ หนี่ แต่ภาษาไทยนี่มีเยอะมากกกก   ตั้งแต่ ฉัน-เธอ , เรา-แก , ข้า-เอ็ง , ผม-คุณ , เดี๊ยน-หล่อน และอีกสารพัด เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ต่างๆ
ถ้าคุยกับพ่อแม่อาจจะเรียกตัวเองว่า หนู ถ้าคุยกับน้องสาวอาจจะเรียกตัวเองว่าฉัน แต่พอไปคุยกับเพื่อน อาจเรียกตัวเองว่าเรา เอ๊ะ!! นั่นน่ะสิ ทำไมคนไทยถึงมีสรรพนามเรียกแทนตัวเองและคนอื่นเยอะขนาดนี้นะ? น่าสงสัยเหมือนกันนะ !!

 

ประเทศไทย .... ทำไมเมืองหลวงชื่อยาวมาก?

ชาวต่างชาติมักรู้จักกรุงเทพฯ ในนาม Bangkok แต่ถ้าใครได้รู้ชื่อ เมืองหลวงเต็มๆ ของกรุงเทพฯ รับรองว่าอึ้งทุกราย ก็ชื่อเมืองหลวง เต็มๆ ของกรุงเทพฯ เค้ามีชื่อว่า "กรุงเทพมหานคร อมรรัตน โกสินทร์  มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์ มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์"  จนมีคนเอาแต่งกันเป็นเพลงได้เลยที่เดียว

 

ประเทศไทย .... ทำไมชื่อเล่นคนไทยถึงแปลกจัง ?

ก็ชื่อเล่นคนไทยมีทั้งชื่อสารพัดสัตว์ (แมว กวาง นก กระต่าย) ผลไม้ (ส้ม เปิ้ล มะปราง ชมพู่) ผัก (คะน้า แตงกวาต้นหอม ขิง) ขนม (วุ้น ปุยฝ้าย เค้ก ลูกกวาด) เครื่องประดับ (แก้ว แหวน สร้อย)  เลข (หนึ่ง สอง สาม สี่) และอะไรอีกสารพัด เล่นเอาต่างชาติอึ้งว่าทำไมถึงตั้งชื่อกันอย่างนี้

 

ประเทศไทย .... ทำไม....ไหว้อะไรกันที่หน้าบ้าน?

นั่นก็หมายถึงศาลพระภูมิเอง ฝรั่งบางคน (หรือแทบทุกคน) ได้เห็นแล้วต้องเป็นงงว่า 'นี่คืออะไร บ้านนกเหรอ?' แล้วทำไมต้องจุดธูปกับเอาของกินมาถวายบ้านนกด้วยล่ะ ? ดังนั้นก็ต้องอธิบายกันซะยืดยาวว่าจริงๆ แล้วนั่นคือศาลพระภูมิที่เชื่อกันว่าเป็นที่สิงสถิตย์ของเจ้าที่ที่คอยคุ้มครอง แต่แหม!! พี่ฝรั่งบางคนนึกครึ้มอกครึ้มใจอะไรไม่ทราบ ดันซื้อกลับประเทศไปซะหลายหลัง "อย่างนักบอลชื่อดังเดวิด เบคแฮม ก็เป็น อีกรายที่ซื้อศาลพระภูมิกลับประเทศไปตรึม"

 

ประเทศไทย....ทำไมมีสีประจำวัน?

ประเทศอื่นๆ เค้าไม่ค่อยมีสีประจำวันเหมือนบ้านเรา ที่วันจันทร์สีเหลือง วันอังคารสีชมพู เอ๊ะ แล้วใครเป็นคนคิดริเริ่มให้มีสีประจำวัน จนเอามาทำนายทายทักนิสัยคนนั้นได้เลยละ

 

เรามีของที่ใหญ่ที่สุดในโลก

มีชื่อลงกินเนสบุ๊คได้ทุกวัน การจะมีชื่อปรากฏในกิสเนสบุ๊คไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณต้องทำอะไรให้เป็นที่สุดในโลก แต่ถ้าคุณได้มาอยู่ในเมืองไทยเรื่องนี้จะง่ายยังกับพลิกฝ่าเท้า (ถ้าเขายอมให้ลงนะ) เพราะบ้านเราถนัดเรื่องอะไรที่มันใหญ่ๆยาวๆกันอยู่แล้ว จตุคามองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ฆ้องใบใหญ่ที่สุดในโลก ผัดหมี่กระทะใหญ่ที่สุดในโลก ร่มผ้าใหญ่ที่สุดในโลก สากกะเบือใหญ่ที่สุดในโลก หรือแม้แต่ปลัดขิกอันใหญ่ที่สุดในโลก (อันนี้เอามาจากของบ้านอื่น)

 

รถกับข้าวเดลิเวอรี่ ส่งถึงที่ ไม่แพงด้วย

(บ้างเรียกวันว่า รถพุ้มพวง)  ฝรั่งบอกเราว่า ประเทศไทยนี่ช่างอะเมซิ่งซะนี่กระไร บ้านเมืองเขาอยากซื้ออาหารการกินก็ต้องไปซูเปอร์มาเก็ต แต่พอมาเมืองไทยนอนอยู่บนคอนโดดีๆ ก็มีพืชพรรณธัญญาหารมาประกาศขายกันถึงที่ "อ่า..ยกมือดักกวักมือเรียก หอยแครงหอยแมงภู่สดๆกันจากทะเลเลยนะพี่ ผักคะน้าวันนี้เขียวสดไร้แมลง หมูเนื้อแดงโลละ ร้อยขายกันถูกๆเลยนะพี่นะ..ฯลฯ"  ทีแรกก็ไม่ได้อยากกินหรอกนะ แต่ได้ยินเสียงแล้วมันอยากเห็นหน้าคนประกาศจริงๆ 

 

ขับขี่มอเตอร์ไซด์บนฟุตบาท   ได้ตามสะดวก

ประเทศไทยน่าจะเป็นประเทศเดียวในโลกที่ให้เสรีภาพในการขับขี่กันสุดๆ นอกจากจะสามารถบีบแตรไล่มนุษย์ที่เดินข้ามทางม้าลายได้โดยไม่มีใครว่าแล้ว แมงกะไซด์ยังมีสิทธิพิเศษในการขับขี่ย้อนศรบนฟุตบาทในขณะที่มือหนึ่งถือโทรศัพท์คุยไปด้วย ส่วนอีกมือก็บีบแตรไล่คนที่ยืนรอรถเมล์บนทางเท้าเพราะดันมายืนขวางทางแว้น.. แถมเขายังได้หนังสือพิมพ์ฟรี เอาไว้นอนห่อมหลังจากชนกับแท็กซี่ด้วย 

 

เราฉลองกันได้ทุกเทศกาล ไม่แบ่งแยกใดๆ ทั้งนั้น

ไทย จีน แขก ฝรั่ง ฉลองได้ทุกเทศกาล เชื่อรึเปล่า? ไม่ว่าจะเป็นเทศกาล สงกรานต์, ตรุษจีน, คริสต์มาส, เช็งเม้ง, ฮัลโลวีน, บวชพระ, แต่งงาน, อกหัก, สอบตก, สอบได้, ไม่ได้สอบ, วันเกิดมิยาบิ, หงส์แพ้, ลอยกระทง, ปีใหม่, ไหว้พระจันทร์, วันงดสูบบุหรี่โลก, แซยิดอากง, วาเลนไทน์, วันเด็ก, วันเกิด, รับปริญญา, ไหว้บ๊ะจ่าง, วันครู,วันพระ, วันนี้, วันพรุ่งนี้, วันมะรืน ฯลฯ ไม่ว่าจะเทศกาลหรือวันสำคัญไหนๆเราคนไทยก็ทำตัวกลมกลืน ร่วมฉลองไปกับชาวโลกเขาได้ทั้งหมด เอ้า...ชนแก้ว   

 

ข้ามถนนใต้สะพานลอยได้เพลิดเพลิน และท้าทายดี

รัฐบาลอุตส่าห์เจียดภาษีเพื่อมาสร้างสะพานลอยคนข้าม จะได้ไม่ต้องเกิดโศกนาฏกรรมบนท้องถนนกันบ่อยๆ แต่เราคนไทยเก่งเรื่องการเอาชีวิตรอดโดยไม่ต้องพึ่งพาตัวช่วยว่าแล้วก็วิ่ง ข้ามถนนมันซะตรงใต้สะพานลอยนี่แหละ ให้มันเห็นกันไปเลยว่าข้านี่เจ๋งกว่าพร้อมฝากบอกผู้มีอำนาจมาด้วยว่า "ก็แกดันสร้างสะพานสูงเกินไป ไต่แล้วมันเหนื่อย รู้มั๊ย"

 

ข่าวแปลกใกล้หวยออก

ถ้าคุณจะลองสังเกต ช่วงก่อนจะถึงวันที่ 16 และวันที่ 1 ของทุกเดือนประมาณ 1-2 วัน หนังสือพิมพ์ประเทศนี้จะอุดมไปด้วยข่างแปลกประหลาดมหัศจรรย์พันลึก จำพวกแมงวออกลูกเป็นลิง, สิงห์สามขา, หมาสามไข่, ปลากรายพูดได้, ปลาไหลเผือก, เงือกสามนม, ขนมหม้อแกงงอกราก, หมากหน้าคน, ลิงทะโมนคิดเลขได้ ฯลฯ พร้อมระบุวันหรือเวลาที่พอจะตีเป็นเลขเด็ด ว่าแล้วชาวบ้านก็จะเฮโลกันไปจุดธูปโรยแป้ง ก่อนจะเอามือถู "เจ้าประคู๊ณ..ขอโดนๆซักงวดเหอะ"

 

ไล่ตื้บกรรมการในสนาม  

เป็นที่รู้กันทั่วโลกว่า ในเกมส์ฟุตบอลนั้นความผิดพลาดมันสามารถจะเกิดขึ้นได้ทุกวินาที มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักเตะกับกรรมการจะต้องพาลมีเรื่องให้ต้องเถียง กันคอเป็นเอ็นอยู่ในทุกแมตช์ที่แข่งขันนี่ถ้าเป็น FA เขาจะมีระบบการให้คะแนนการทำหน้าที่ของกรรมการเพื่อประเมินผลงาน หรือไม่ก็แค่การประท้วงด้วยวาจาของนักเตะ แต่ที่นี่เมืองไทยครับพี่น้อง เมื่อไม่พอใจการตัดสินมันก็ต้องลุยให้เละกันไปข้าง โดดลงสนามได้ก็ไล่ตื้บกรรมการซะจนสะบักสะบอม ถึงขนาดต้องโกยหนีเข้าห่องแต่งตัวก่อนเวลา มันต้องยังงี้ถึงจะสาสมความผิด...ฮึ...

 

คนไทยชอบกินอาหารนก 

เป็นอาหารกินเล่นไม่หยุดปาก ทั้งที่แกะกินยากจัง (เมล็ดทานตะวัน, เมล็ดแตงโม)

 

เพื่อนฝรั่งได้ยินพระสวดงานทำบุญบ้าน

 ถามว่าทำไมต้องให้คนเหล่านี้มาร้องเพลง ซึ้งเราเองก็ฟังซาวร์แทรคนั้นไม่ออกหรอก

 

ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีการพัฒนาในด้านการทำนาที่แปลกมาก...เอ๊ะ ยังไง

(คือพัฒนาได้ช้านั่นเอง) ทั้งๆที่เป็นอาชีพประจำประเทศอันนี้เทียบกับญี่ปุ่นคือ สมัยก่อนญี่ปุ่นมีปัญหาขาดแคลนข้าวอย่างหนักจนต้องนำเข้าข้าวของไทย แต่พี่ไทยพอเห็นเงินก้อนใหญ่ดันโลภ เอาข้าวปลอมปนไปขายให้เค้าเค้าเลยไม่ยอมซื้อข้าวกับเราอีกเลย


หลังจากนั้นญี่ปุ่นเลยทำนาเองเค้าสามารถทำนาได้สุดยอดมากๆ สามารถเกี่ยวข้าวทั้งไร่ได้ภายในวันเดียว เป็นระเบียบมากและสามารถสั่งข้าวผ่านอินเตอร์เน็ตได้ ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางผุ้บริโภคสามารถซื้อข้าวกับชาวนาได้โดยตรง (ขอย้ำว่าสามารถจัดการได้ใน 1 วัน)

 

ทามมายโคนทายชอบขี้.......โน่น นี่ นั่น

ขี้เกียจ ขี้โกง ขี้บ่น ขี้โม้ ขี้เห่อ ขี้อิจฉา ขี้มูก ขี้ตา ขี้เหม็น ขี้โกง etc….
เอะอะ อะไรก็ขี้ๆๆๆๆๆ …shit this shit that all the time  etc..

 

ผู้ชายเจ้าชู้จะโดนภรรยาตัดอวัยวะเพศ แล้วจะขึ้นหนังสือพิมพ์หน้า 1

 

มีคนๆ เดียวพูดทั้งคอนเสริตเป็นขั่วโมง เราก็ดูอยางมีความสุขจนจบ

 

ร้านก๋วยเตี๋ยวทำไมมีทั้งบนบกกับในเรือ 

คือทำไมบางร้านขายบนบกต้องเอาเรือมาจอด
แล้วทำไมคนขายต้องไปนั่งขายในเรือด้วยทั้งๆ ที่อยู่บนบกแท้ๆ

 

และมีอีกหลายเรื่องที่เป็นของเรา คนไทย เมืองไทยเท่านั้น

ที่ทำให้เรามีความสุขมากมาย บนแผ่นดินนี้

 

...ขอบคุณค่ะ...

10 ธ.ค. 57 เวลา 02:47 4,801 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...