อีแร้ง Vulture เกิดมาเพื่อกินศพจริงหรือ..?

อีแร้ง Vulture เกิดมาเพื่อกินศพจริงหรือ..?

อีแร้ง - Vulture

อี แร้งเป็นสัตว์ปีก ก็คือ นก อันนี้ใครๆก็รู้เนอะ

พวกเค้าแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม นะจ๊ะ

กลุ่มแรกก็คือ Old World Vulture หรือข้าพเจ้าขอเรียกว่า อีแร้งกลุ่มเก่า พวกนี้พบได้ในทวีปอาฟริกา เอเชีย และยุโรปค่ะ

เชิญชมภาพค่ะ

Cape Vulture

พบพวก เค้าได้ในอาฟริกาใต้ แต่ แต่ จำนวนของพวกเค้าน้อยลงมากแล้ว เนื่องจากโดนยิงทิ้ง พวกชาวไร่ชาวนาเกลียดอีแร้งพันธุ์นี้มาก เพราะมันชอบโจมตีพวกสัตว์ที่ป่วย นอกจากถูกยิงโดยชาวไร่ชาวนาแล้วมันยังตกเป็นเหยื่อในเกมล่าสัตว์เพื่อความ มันส์ของมนุษย์ด้วยค่ะ

Lappet-faced Vulture - Nubian Vulture - African Eared Vulture

เจ้าตัวนี้แหล่ะที่ในอียิปต์ สื่อความหมายของมันว่า คนรัก พบได้ในประเทศโซมาเลีย และทางตะวันตกเฉียงใต้ของอาฟริกา ส่วนใหญ่จะพบพวกมันอยู่รวมกันเป็นฝูงร้อยตัวขึ้นไป แต่ในบริเวณที่มีอีแร้งสายพันธุ์นี้น้อยก็จะพบพวกมันเกาะกลุ่มกันประมาณ 10 ตัว หรือหากในแถบที่อีแร้งพวกนี้ใกล้สูญพันธุ์ก็จะพบพวกมันใช้ชีวิตอยู่เป็นคู่ๆ ค่ะ โรแมนติกสุดๆ

Egyptian Vulture - 'Pharaoh's chicken'

เอาหล่ะ ตัวนี้อีแร้งอียิปต์ ความน่าทึ่งของเจ้าตัวนี้ก็คือ สามารถกินไข่นกกระจอกเทศ ได้โดยการเขวี้ยงหินไปกระเทาะเปลือกไข่อย่างแม่นยำ โว้ววว มันขว้างหินด้วยปากค่ะ นึกภาพไม่ออกเลยแฮะ

 

Eurasian Black Vulture

อีแร้งพันธุ์นี้นะคะ มันจะกินสัตว์ที่ตายแล้วจริงๆ ถ้าแค่อ่อนแอหรือใกล้ๆตาย มันจะยังไม่กิน มาดูวิธีการเช็คชีพจรของเจ้าตัวนี้กันดีกว่าค่ะ

เมื่อนกแร้งพันธุ์นี้เห็นสัตว์ที่นอนอยู่ห่างจากฝูง มันจะบินวนๆๆ และรออยู่อย่างนั้นจนข้ามวัน ในวันรุ่งขึ้นมันจะบินวนโฉบลงมาใกล้ขึ้น และดูว่าสัตว์ตัวนี้ขยับเขยื้อนมั้ย อีกวันนึงมันถึงจะเข้ามาใกล้เพื่อดูสัญญานความตายจากแววตาของอาหาร ถ้าเหยื่อตายสนิทจริง มันถึงจะกินค่ะ

และด้วยความลำบากยากเย็นเช่นนี้ นกแร้งพันธุ์นี้ ใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากขาดแคลนอาหารค่ะ

 

Griffon Vulture

 

Himalayan Griffon Vulture

 Hooded Vulture

 

Indian Vulture

นก แร้งพันธุ์นี้จากที่เคยมีมากในอินเดีย ก็ลดลงวูบๆๆๆในช่วง 3 ปีมานี่ค่ะ จากที่มีเป็นพันตัว ลงฟ้าบลงมาเหลือ 12 ตัวค่ะ

สาเหตุก็คือสารปนเปื้อนที่ตกค้างอยู่ในซากศพที่เจ้านกแร้ง พันธุ์นี้กินเข้าไป และความนิยมในการฝังศพแทนการปล่อยให้ศพทิ้งกลางแจ้งอย่างนั้น

 

Indian White-rumped Vulture

 Lammergeier

 

Palm-nut Vulture

 

Red-headed Vulture

 

Ruppels vulture

 

White-backed Vulture

 

White-headed Vulture

 

Slender-bill Vulture

อีกกลุ่มนึง เรียกว่า New World Vulture แน่นอน ข้าพเจ้าจะเรียกมันว่า อีแร้งกลุ่มใหม่ พบได้ในเขตร้อนของทวีปอเมริกาค่ะ

 

American Black Vulture

 Andean Condor

 

California Condor

อี แร้งพันธุ์นี้ ไม่มีเหลืออยู่แล้วในธรรมชาติ แต่ปัจจุบันยังพอเหลืออยู่จำนวนนึงในสวนสัตว์ค่ะ

อ่า เรื่องมันเศร้าอีกแล้ว

ในปี 1986 นกแร้งสายพันธุ์นี้ในธรรมชาติ มีเหลืออยู่ 5 ตัว ในจำนวนนี้มีตัวนึงออกไข่มาหนึ่งใบ แต่ว่าเปลือกไข่บางมาก ซึ่งเป็นผลมาจากสาร ดีดีที เนื่องจากนกแร้งเป็นสัตว์ที่อยู่เหนือสุดของหัวโซ่อาหาร นั่นคือกินได้ทุกซากศพ ดังนั้นทุกสิ่งทุกอย่างที่แปลกปลอมเป็นพิษ นกแร้งก็จะกินหมด และนี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นกแร้งกำลังจะสูญพันธุ์ อ่ะ ต่อๆๆ ไข่ใบนั้นก็ฟักไม่ได้ หลังจากนั้น อีก 2 ตัวก็ตาย 3 ตัวที่เหลือจึงถูกจับไปดูแลในสวนสัตว์ แต่ว่านักอนุรักษ์หลายกลุ่มไม่เห็นด้วยที่จะเลี้ยงนกแร้ง 3 ตัวนี้ในที่จำกัด และไร้อิสระภาพ พวกเค้าต่อสู้กันพักนึงค่ะ ฝ่ายอนุรักษ์ชนะ นกแร้ง 3 ตัวนี้ได้ย้ายไปอาศัยอยู่ที่เกาะซานตาครูส และไดรับการดูแลรวมกันนกสายพันธุอื่นอย่างดี

 Lesser Yellow-headed Vulture

 Turkey Vulture

King Vulture - King Jan Kro

พบได้ในเม๊กซิโก เวเนซูเอล่า และอาเจนติน่าค่ะ จำนวนพวกเค้าเหลือไม่มากแล้ว สามารถฉีกทึ้งซากเหยื่อได้อย่างรุนแรง ปีกจะสั้นกว่าพันธุ์อื่น แล้วทำไมถึงบอกว่ามันมีรังของตัวเองอยู่บนต้นไม้สูงค่ะ อีกเว็บนึงบอกว่า พวกกลุ่มใหม่ ไม่สร้างรังนี่คะ งงนะคะ ฮ่วย

อืมมม กลุ่มไหนเป็นกลุ่มไหน ไผเป็นไผ ก็พินิจกันนะคะ

มาดูกันดีกว่าว่า อีแร้ง มีเรื่องราวอย่างไร

อีแร้งเป็นนกชนิดหนึ่ง พวกมันกินซากศพเพื่อยังชีพ พวกมันจะบินวนๆ อยู่เหนือสิ่งมีชีวิตที่อ่อนแอ ถูกทิ้งไว้เพียงลำพัง และกำลังจะตาย  ว่ากันว่าอีแร้งไม่แข็งแรงมากพอที่จะต่อสู้เพื่อให้ได้อาหาร มันจึงต้องกินซากศพค่ะ

พวกกลุ่มเก่ามีสายตาเป็นเลิศ มองปร๊าดเดียวก็รู้แล้ว ว่าเหยื่ออยู่ที่ไหน

ส่วนกลุ่มอีแร้งใหม่ จะหาซากอาหารโดยการใช้จมูกดมกลิ่นเอา

มันกำลังอิ่มเอมกับซากของวิลเดอร์บีสต์ค่ะ

รูป ร่างของอีแร้งมีลักษณะเด่นคือ หัวล้านเหม่ง เพื่อความสะดวกสบายในการมุดกินซากอาหาร ปีกของมันใหญ่โต พวกอีแร้งสามารถบินโฉบรอเหยื่อได้นานแสนนานโดยไม่ต้องใช้แรง ต่อให้โดนเว้นวรรค โดนยุบพรรค หรือว่างเว้นจากการเป็นรัฐบาลนานๆ อีแร้งพวกนี้ทั้งเก่าทั้งใหม่ก็ยังจะวนเวียนโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

แผงคอฟู เหมือนท่านเคาท์

 

ตัวนี้มีแอบเท่ห์นิดนึงด้วย

เมื่ออีแร้งกิน เหยื่อ มันจะกินอย่างตะกละตะกลาม กลืนเนื้อเหยื่อลงกระเพาะพักซากของมัน แล้วรอให้ย่อยก่อน ในระหว่างนั้นมันอาจจะหลับรอ และมันจะขย้อนซากเหล่านั้นมาลิ้มรสอีกที หากมีลูกน้อยรออยู่ที่บ้าน อีแร้งจะกินๆๆๆ และขย้อนซากศพป้อนให้ลูกมันด้วย มันแบ่งกันกินทั้งเครือญาติ

ผิวบนหัวไม่ค่อยน่ามองเนอะ

สิ่งพิเศษของอี แร้งก็คือ มันกินเชื้อโรคได้สบายๆ ไม่ว่าเชื้อแอนแทรกซ์ หรือแบคทีเรียที่อันตรายมากๆเช่น เชื้อBotulism เชื้อCholera เชื้อโรคต่างๆเหล่านี้ จะถูกย่อยและทำลายในท้อง ซากจะเน่าอย่างไรอีแร้งก็กินได้สบายๆ มันตายยากตายเย็นค่ะ

เราอาจจะ คิดภาพว่า พวกอีแร้งพวกนี้มีแต่ตัวน่าเกลียดน่ากลัวใช่มั้ยคะ มาดูนี่กันก่อน อีแร้งบางตัวแต่งองค์ทรงเครื่องออกมาซะน่ารัก ข้าพเจ้าขอเรียกมันว่า อีแร้งทรงเครื่อง ค่ะ

 

ตัวนี้ชื่อว่า King Vulture ค่ะ

การสืบเผ่าพันธุ์

อีแร้งกลุ่มใหม่ จะไม่สร้างรังของตัวเอง มันจะออกไข่บนพื้นราบ 1 - 3 ฟอง ลูกที่เกิดมาใหม่ๆ ตัวจะเกลี้ยงเกลา ไร้ขน ขนของมันจะค่อยๆ งอกออกมาเมื่อโตขึ้น

กลุ่ม เก่า - ยังหาไม่เจอ ขอไปหาก่อนค่ะ

จำนวน ประชากรของอีแร้งในประเทศอินเดีย ลดลงอย่างฮวบฮาบในช่วง ทศวรรษที่ผ่านมา ลดลงไปถึง 95% เยอะมากจริงๆ และอีแร้งบางสายพันธุ์ในเอเชียใต้เกือบสูญพันธุ์แล้วนะคะ

การลดน้อยลง ของอีแร้งในประเทศอินเดีย สร้างปัญหาให้กับประเทศมาก เนื่องจากไม่มีผู้คอยกำจัดซากศพที่เน่า ศพพวกนี้จะถูกกินโดยหมาป่า และหนูแทน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคพิษสุนัขบ้า ที่ประเทศอินเดียมีอัตราการตายของคนที่เป็นโรคนี้สูงที่สุดในโลกค่ะ

ยามท่านสยายปีก

ถ่ายจากด้านหลัง มาดของพี่แร้งตุรกี พันธุ์เดียวกะตัวสยายปีกข้างบนค่ะ

- ในประเทศอียิปต์ อีแร้งสายพันธุ์อียิปต์หรือที่เรียกว่า Nubian Vulture เป็นสัตว์ หรือเครื่องหมายที่สื่อแทนถึงคนรัก เนื่องจาก Nubian Vulture จะเห็นอยู่เป็นคู่เสมอๆ แม่กับลูกน้อยไม่เคยห่างจากกัน

 ตัว อักษรภาพนี้ในประเทศอียิปต์หมายถึง แม่ ค่ะ

- ในศึกสงครามอีแร้งจะบินวนรอเหยื่ออยู่บนฟ้า

- บางประเทศถือว่าอีแร้งเป็นสัตว์แห่งความโชคร้าย แต่บางประเทศก็ให้การเลี้ยงดูอีแร้งกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เช่น ประเทศอิสราเอล

 




6 พ.ค. 53 เวลา 03:13 7,342 16 190
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...