อันตราย !! อาหารต้องห้ามของ " หมา และ แมว "

อาหารต้องห้ามของ " สุนัข "
 
       กระดูกไก่ ปลา หากไม่จำเป็นคุณไม่ควรให้กระดูกไก่ ปลา ให้เจ้าสุนัขของคุณกินโดยเด็ดขาด แม้ว่าเจ้าสุนัขของคุณจะชื่นชอบอาหารเหล่านี้เพียงใด เพราะ กระดูกไก่ ก้างปลา อาจแตกหักระหว่างที่สุนัขขบเคี้ยวสร้างมุมแหลม และความแหลมนี่เองอาจทิ่มแทงทำอันตรายสุนัขของ คุณได้ ผู้เลี้ยงหลายคนให้เหตุผลในการให้อาหารเหล่านี้แก่สุนัขว่า ต้องการให้แคลเซียมแก่สุนัข ซึ่งความจริงแล้วผู้เลี้ยงสามารถให้เม็ดแคลเซียม หรือนมอุ่นๆแก่สุนัขแทนได้
       ทั้งนี้หมายรวมถึงอาหารที่มีลักษณะเป็นของมีคมขนาดเล็กอื่นๆ เช่น ส่วนหางของกุ้ง เพื่อนของผู้เขียนเคยสูญเสียสุนัขจากกรณีดังกล่าวมาแล้ว เนื่องจากไปเที่ยวทะเลซื้ออาหารทะเลมารับประทานที่บ้าน พอเหลือก็นำมาให้สุนัขกินอย่างไม่รู้เท่าทัน ผลปรากฏว่าสุนัขกินส่วนหางของกุ้งเข้าไปติดคอเสียชีวิต
   
หัวหอมและกระเทียม ไม่ควรให้สุนัขรับประทานในปริมาณมาก เพราะหัวหอมและกระเทียม มีส่วนประกอบของกำมะถันอยู่มาก เพราะฉะนั้นไม่เหมาะแก่การผสมในอาหารให้กับเจ้าตูบ เนื่องจากว่า สารกำมะถันนี้จะทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดงของเจ้าสุนัข จะทำให้โรคโลหิตจาง และโรคเลือดไหลไม่หยุดได้
ช็อคโกแล็ต หลายคนเคยให้ช็อคโกแล็ตกับสัตว์เลี้ยงของท่าน โดยไม่รู้ว่าช็อคโกแล็ตเหล่านี้ส่งผลร้ายต่อสุนัข สาเหตุเพราะช็อคโกแล็ตมีส่วนประกอบของสารชนิดหนึ่งชื่อว่า theobromine ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับ สารพวก caffeine(ซึ่งมีในพวกกาแฟ โกโก้) สาร theobromine นี้เมื่ออยู่ในร่างกายมันจะมีฤทธิ์หลายอย่าง แต่ที่เห็นเด่นๆชัด คือ จะกระตุ้นให้มีการหลั่งสารที่เรียกกันว่า adrenaline ซึ่งสารตัวนี้จะมีผลทำให้หัวใจเต้นเร็ว เหงื่อออกมาก ถ้ากินมากๆอาจถึงขั้นเป็นพิษได้จะทำให้เกิด อาการ อาเจียน ท้องเสีย หายใจถี่ ฉี่บ่อย กระวนกระวาย และในที่สุดก็ถึงตายได้ มีรายงานในสุนัขบอกว่า ในสุนัขที่น้ำหนักไม่เกิน 5 กก. กินเข้าไปแค่ 400 มก. ก็สามารถแสดงความเป็นพิษได้ การที่สุนัขค่อนข้างจะไวต่อความเป็นพิษของ theobromine นั้นเป็นเพราะว่าร่างกายของมันไม่สามารถที่จะกำจัด theobromine ออกจากร่างกายได้รวดเร็วเหมือนกับสัตว์ชนิดอื่น ตามปกติช็อคโกแลตที่ขายในท้องตลาด ถ้าเป็นแบบหวานจะมี theobromine อยู่ประมาณ 1.5 มก ต่อ ซีซี แต่ถ้าเป็นแบบไม่หวานจะมีประมาณ 13 มก. ต่อ ซีซี
 อื่นๆ

ชา กาแฟ เครื่องดื่มคาเฟอีน
มี caffeine ซึ่งเป็นสารกลุ่มเดียวกับ theobromine ในช็อคโกแลต เป็นพิษกับหัวใจและระบบประสาท

น้ำมันสกัดจากผลไม้ชนิดส้ม ทำให้เกิดการอาเจียน

องุ่นและลูกเกด
ทำให้เกิดผลเสียกับไต

ตับ(ในปริมาณมาก)
ทำให้เกิดวิตามินเอเป็นพิษ ส่งผลกับกล้ามเนื้อและกระดูก

ถั่วแมคคาเดเมีย
มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อระบบย่อยอาหาร ระบบประสาท และกล้ามเนื้อ

นมและผลิตภัณฑ์จากนม
แมวส่วนใหญ่ไม่มีเอนไซม์ใช้ย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัวมากพอ ซึ่งจะทำให้เกิดท้องเสีย ควรใช้นมแพะ หรือนมสำหรับแมวที่ไม่มีแลคโตส

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ทำให้เกิดอาการได้รับสารพิษมากเกินไป เข้าขั้นโคม่าและตายได้

ไข่ดิบ
มีสาร Avidin ที่ลดการซึมซับไบโอติน(วิตามินบีชนิดหนึ่ง)และทำให้เกิดผลเสียต่อขนและผิวหนัง

ปลาดิบ
ทำให้เกิดการขาดวิตามินบี Thiamine และไม่อยากอาหาร ชัก หรือในกรณีที่ซีเรียสมากอาจถึงตายได้
 
 


อาหารต้องห้ามของ " แมว "

หัวหอม กระเทียม ข่า ตะไคร้

สารเคมีตัวหนึ่งที่ชื่อ N-propyl disulphide ที่พบในพืชเหล่านี้มีผลร้ายต่อเซลล์เม็ดเลือดแดงของแมว โดยจะทำให้เกิดลักษณะอาการที่ชื่อว่า Heinz body anemia สารตัวนี้จะไปทำลายเม็ดเลือดแดงครับ

มะเขือเทศ มันดิบ

สารพิษตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Glycoalkaloid Solanine มีอันตรายอย่างยิ่งต่อแมว จะทำให้แมวที่รับประทานเข้าเสียชีวิตได้ แค่ชีื่อสารพิษก็ไม่น่าจะรับประทานแล้ว 

ช็อกโกแลต

Theobromine เป็นสารที่พบในโกโก้ วัตถุดิบในการผลิตชอกโกแลต น้ำชา และเครื่องดื่มโคคา โคล่า แมวและสุนัขไม่มีกลไกในการย่อยสารตัวนี้ ถ้าคุณยังให้แมว หมาคุณกิน แล้วมันยังไม่เป้นอะไร แปลว่า คุณโชคดีมาก อาการสำหรับหมาแมว ที่แพ้ชอกโกแลต คือ จะคลื่นเหียน อาเจียน เจ้าสารตัวนี้จะคงอยู่กระแสเลือดโดยที่ไม่ขับออกมา และสะสมไปเรื่อยๆ

นมวัว

ลูกแมวระดับความสามารถในการย่อยน้ำตาลแลคโตสนั้นยังไม่ดีพอ เมื่อลูกแมวย่อยแลคโตสในนมวัวไม่ได้ก้จะทำให้แมวท้องเสีย ถ้าจะซื้อนมให้แมวให้เลือกนมแพะแทนจะดีกว่า หรือโยเกิร์ตก็ได้

องุ่น และลูกเกด

เจ้าสองตัวนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่งไม่ใช่เฉพาะในแมวเท่านั้นในหมาเขาก้ห้าม มิให้รับประทานด้วย มันจะทำให้แมวคลื่นเหียน อาเจียนออกมา และมีอันตรายต่อตับ


9 ม.ค. 54 เวลา 14:54 27,565 46 710
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...