ทางม้าลาย Abbey Road อังกฤษ ยกย่องให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ

อังกฤษยกย่องให้ ‘ทางม้าลาย'บนถนน‘แอบบี ' บนปกอัลบั้มของวงเดอะบีเทิลส์ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ


ทาง ม้าลายบนถนน "แอบบี โรด" ซึ่งปรากฏอยู่บนปกอัลบั้มของวงเดอะบีเทิลส์ ได้รับการคัดเลือกให้เป็น "มรดกทางวัฒนธรรม ชั้นที่ 2" และถือเป็นทางม้าลายแรกที่ได้รับเกียรตินี้ เนื่องจากคณะกรรมการมรดกทางวัฒนธรรมของอังกฤษเล็งเห็นถึง "ความสำคัญด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์"ของประเทศ

 

ทางม้าลาย เดิมที่ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำปกอัลบั้มของเดอะบีเทิลส์ ถูกย้ายห่างออกไปจากจุดเดิมหลายเมตร เมื่อกว่า 30ปีก่อน ด้วยเหตุผลด้านการจัดการจราจร และไม่ปรากฏร่องรอยเดิมให้เห็นอีก

 

นาย จอห์น เพ็นโรส รมว.การท่องเที่ยวและมรดกทางวัฒนธรรม กล่าวว่า "จริงอยู่ที่ว่านี่คือทางม้าลาย ไม่ใช่ปราสาทหรือโบสถ์ แต่ต้องขอขอบคุณเดอะบีเทิลส์ และภาพถ่ายเมื่อเช้าวันหนึ่งของปี 1969 ซึ่งทำให้ที่นี่กลายเป็นส่วนหนึ่งของมรดกของชาติของเรา"

 


นาย โรเจอร์ โบวด์เลอร์ หัวหน้าฝ่ายคัดเลือก สำนักงานมรดกทางวัฒนธรรมอังกฤษ กล่าวว่า นี่เห็นได้ชัดว่าเป็นกรณีที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยๆ และแม้ว่ามันจะเป็นเพียงสิ่งก่อสร้างธรรมดา แต่มันสร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติและยังคงแสดงบทบาททางวัฒนธรรมอย่างต่อ เนื่อง

 

พอล แม็คคาร์ทนีย์ อดีตสมาชิกวงเดอะบีเทิลส์ กล่าวว่า "นี่ถือเป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับผมและเดอะบีเทิลส์ และการที่ได้ทราบว่า ทางม้าลายบน"ถนนแอบบี" ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกของชาติ

 

ทาง ม้าลายตั้งอยู่บริเวณด้านนอกสตูดิโอเพลงบนถนนแอบบี ซึ่งเป็นสถานที่ที่วงเดอะบีเทิลส์ ใช้ในการผลิตผลงานหลายๆอัลบั้ม ส่วนสตูดิโอดังกล่าว ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกของชาติชั้นที่ 2 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

24 ธ.ค. 53 เวลา 18:54 22,784 55 586
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...