ชุดหุ่นยนต์เพิ่มพลัง XOS Exoskeleton

XOS ของ Sarcos-Raytheon เป็นชุดหุ่นยนต์ใช้สวมใส่เพื่อเพิ่มพลังให้กับเรา โดยโครงสร้างชุดทั้งหมดจะถูกออกแบบมาให้พอดีกับร่างกายของมนุษย์ พอเราใส่ชุดนี้แล้วเราจะสามารถยกของหนักได้ถึง 200 ปอนด์ สามารถเคลื่อนไหว และมีพละกำลังเกินมนุษย์ธรรมดา พร้อมยังให้ผู้สวมใส่มีความรู้สึกว่าตัวเองหนักแค่ 20 ปอนด์หรือรู้สึกตัวเบาขึ้นนั่นเอง

ชุดสูทตัวนี้จะมีระบบกล้ามเนื้อไฮดรอลิค (hydraulic muscles) พร้อมเซ็นเซอร์ควบคุมด้วยระบบอิเล็คทรอนิคส์ที่จะคอยจับ ความเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อผู้สวมใส่ แล้วจะส่งแรงออกไปมากขึ้น ช่วยให้เรารู้สึกเหมือนซูปเปอร์แมน ลองนึกดูถ้าเราใส่ชุดนี้แล้วชกใครสักคน คนนั้นคงลอยปลิวไปไกล คนที่ใช่ชุดนี้คงจะวิ่งได้เร็วขึ้น กระโดดข้ามตึกได้ กระโดดขึ้นลงบันไดได้เหมือนในมิวสิควีดิโอ Jump ของมาดอนน่า

ชุดสูท XOS ตัวนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการทหาร สามารถนำไปใช้ได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องต่อสายแบตเตอรี่นานประมาณ 40 นาที โดยทางผู้พัฒนาได้มีการคิดค้นแบตเตอรี่แบบพกพาความจุสูงที่สามารถติดเข้า เป็นส่วนหนึ่งของชุด และนำไปใช้งานได้นานขึ้น แม้ว่าในปัจจุบันชุดสูท XOS จะยังอยู่แค่ในห้องทดลอง แต่คิดว่าอีกไม่นานคงจะมีการนำออกมาใช้จริง ด้วยมูลค่าการวิจัยชุด XOS สูงถึง 10 ล้านเหรียญฯ

24 ธ.ค. 53 เวลา 23:38 14,699 51 574
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...