จราจล สงคราม และสังหารหมู่ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมในอดีต

 

เราจะพาคุณย้อนเข็มนาฬิกาไปดูบทเรียนในประวัติศาสตร์ของเดือนตุลาคม

ในอดีตที่ผ่านมา ทั้งเหตุการณ์จราจล สงคราม และการสังหารหมู่

 

 

28 ตุลาคม 1886

เทพีเสรีภาพ ของกำนัลในโอกาสครบรอบ 100 ปี การประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา (ซึ่งผ่านไปแล้ว 10 ปี) ถูกส่งมาถึงแดนมะกัน และท่านประธานาธิบดี โกรเวอร์ คลีฟแลนด์ เป็นประธานในพิธีรับมอบด้วยตัวเอง

 

 

 

 

30 ตุลาคม 1938

นี่ไม่ใช่แค่เรื่องตลกหรอกนะ เมื่อละครวิทยุเรื่อง The War of The World ทำให้เกิดความโกลาหลไปทั่วสหรัฐอเมริกา และชาวอเมริกันจำนวนมากเชื่ออย่างสนิทใจว่าชาวดาวอังคารกำลังบุกโลกจริงๆ เหมือนในละคร

 

 

 

 

31 ตุลาคม 1941

กัตซอน บอร์กลัม กับคนงานในคอนโทรล 400 คน สร้างรูปปั้นครึ่งตัวของเหล่าประธานาธิบดีอเมริกา จอร์จ วอชิงตัน, โทมัส เจฟเฟอร์สัน, ทีโอดอร์ รูสเวลต์ และอับราฮัม ลิงคอล์น บนภูเขารัชมอร์เสร็จสมบูรณ์

 

 

 

 

21 ตุลาคม 1944

ในสงครามโลกครั้งที่สอง กองทัพญี่ปุ่นช็อกโลกเป็นครั้งแรกด้วยการปฏิบัติการของฝูงบินกามิกาเซ ซึ่งบรรทุกระเบิดหนักลำละ 200 ก.ก. พุ่งชนเรือ HMAS Australia นอกชายฝั่งเกาะเลย์เตของฟิลิปปินส์

 

 

 

 

2 ตุลาคม 1950

การก่อกำเนิดสุดยอดการ์ตูนระดับตำนานได้เริ่มขึ้น เมื่อ Peanuts การ์ตูนชุดที่เขียนโดย ชาลส์ ชูลส์ ที่มีชาร์ลี บราวน์ และ สนูปปี้ เจ้าหมาบีเกิ้ลน้อยน่ารักเป็นตัวเอก ตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ถึง 7 ฉบับในสหรัฐอเมริกา

 

 

 

 

4 ตุลาคม 1957

วงการอวกาศรุดหน้าไปอีกขั้น เมื่อสหภาพโซเวียต (ในขณะนั้น) ส่งดาวเทียมสปุตนิค 1 ด้วยจรวดอาร์-7 จากไบโคนูร์ คอสโมโดรม ประเทศคาซัคสถาน มันได้ชื่อว่าเป็นดาวเทียมดวงแรกที่สามารถโคจรได้รอบโลก

 

 

 

 

22 ตุลาคม 1962

จอห์น เอฟ. เคนเนดี ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศทางโทรทัศน์ว่ามีการค้นพบอาวุธนิวเคลียร์ของโซเวียตในคิวบา และออกสั่งการให้ปิดล้อมเกาะคิวบา เกิดเป็นวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาที่รู้จักกันทั่วโลก

 

 

 

 

8 ตุลาคม 1967

เช กูวารา นักปฏิวัติผู้นิยมลัทธิมาร์กซและผู้นำกองโจรชาวคิวบา ถูกจับได้ในโบลิเวีย และโดนทหารโบลิเวียประหารชีวิตในวันต่อมา ก่อนสิ้นลมเขาทิ้งประโยคสุดท้ายไว้ว่า  “ยิงฉันเลย...ฉันมันก็แค่ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง”

 

 

 

 

8 ตุลาคม 1970

คอหนังไทยร่ำไห้กันทั้งประเทศเมื่อ มิตร ชัยบัญชา พระเอกตลอดกาลประสบอุบัติเหตุตกเฮลิคอปเตอร์จนเสียชีวิต ระหว่างถ่ายทำหนังเรื่อง อินทรีทอง ที่บริเวณหาดดงตาลในอ่าวพัทยาใต้ จ.ชลบุรี

 

 

 

 

6 ตุลาคม 1976

เหตุการณ์น่าเศร้าที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของคนไทยทุกคน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐติดอาวุธเข้าปราบปรามกลุ่มนักศึกษาและประชาชนในธรรมศาสตร์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต และสูญหายเป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

1 ตุลาคม 1977

เปเล่ นักเตะยอดเยี่ยมตลอดกาลของโลก ลงเตะในนัดอำลาวงการเป็นครั้งสุดท้ายซึ่งทีมคอสมอส พบกับ ซานโตส ที่ไจแอนต์ สเตเดียม งานนี้มีแฟนบอลเข้าชมจนล้นความจุสนาม เพราะใครก็อยากเป็นส่วนหนึ่งของแมตช์ประวัติศาสตร์นี้
 
 
 

 

 

30 ตุลาคม 1979

สุขสันต์วันเกิด ยูกิ นากามะ ยอดนักร้อง นักแสดง และไอดอลวัยใสญี่ปุ่น ชื่อเสียงของเธอโด่งดังไปทั่วโลกเมื่อรับบท ซาดาโกะ โคตรผีอมตะในหนัง Ring Ring 0 : Birthday (2000) แต่เราว่าเธอดูดีในชุดเสื้อผ้าแบบนี้มากกว่านะ! 

 

 

 

 

 

6 ตุลาคม 1981

นายอันวาร์ ซาดัต ประธานาธิบดีแห่งอียิปต์ (ในขณะนั้น) ถูกลอบสังหารขณะร่วมเดินในขบวนพาเหรด ณ กรุงไคโร ในโอกาสครบรอบ 8 ปี การเดินทางข้ามคลองสุเอซขณะเริ่มต้นสงครามอาหรับ-อิสราเอล

 

 

 

 

 

16 ตุลาคม 1996

โศกนาฏกรรมเกิดขึ้นเมื่อแฟนบอล 47,000 คนเบียดกันเพื่อเข้าชมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกระหว่างกัวเตมาลา กับคอสตาริกา ทำให้ผู้ชมบางส่วนตกจากอัฒจันทร์จนโกลาหล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 84 คน บาดเจ็บกว่า 180 คน

 

 

 

 

15 ตุลาคม 2003 

พลังจีนแดงได้ออกมาสำแดงเดชอีกครั้ง เมื่อยานอวกาศเสินโจว 5 พร้อมนักบินอวกาศคนแรกของจีนได้ทะยานขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศนอกโลก พร้อมโคจรอยู่นานถึง 21 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางกลับสู่พื้นโลกโดยสวัสดิภาพ

 

 

 

 

12 ตุลาคม 2003

คนไทยตื่นเต้นกันถ้วนหน้าเมื่อ ช่วงช่วง กับ หลินฮุ่ย สองแพนด้ายักษ์ ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน เดินทางถึงสวนสัตว์เชียงใหม่ หลังจากนั้นทุกๆ วันหยุดการจราจรหน้า มช.ก็ติดขัดยาวเพราะกระแสมหาชนที่แห่กันมาดูแพนด้า

 

 

 

 

 

17 ตุลาคม 2003

ไทเป 101 โคตรตึกในกรุงไทเป ไต้หวัน ถูกก่อสร้างจนเสร็จสมบูรณ์และขึ้นครองตำแหน่งแชมป์ตึกที่สูงที่สุดในโลก (ในตอนนั้น) ด้วยความสูง 509.2 เมตร แต่ตอนนี้โดนโค่นแชมป์ลงแล้วโดยตึกเบิร์จ ดูไบ ใน UAE

 

 

 

 

 

28 ตุลาคม 2004

มิตรภาพของพี่น้องสองฟากฝั่ง ไทย-ลาว แน่นแฟ้นมากขึ้น เมื่อมีพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ข้ามแม่น้ำเหือง บ้านนากระเซ็ง อ.ท่าลี่ จ.เลย ทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศไปมาหาสู่กันไปง่ายขึ้น

 

*****************************************

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...