ฝรั่งแฉ! คลิปบัตรปลอม ถ.ข้าวสาร ตร. เนียน - คนไทยขายขี้หน้า!

 

 

เรียกเสียงฮือฮากันอีกรอบ สำหรับคลิปชาวต่างชาติซ่อนกล้องวิดีโอแอบถ่ายพฤติกรรมเย้ยกฏหมายเมืองไทย ย่านถนนข้าวสาร ที่ตั้งโต๊ะรับทำเอกสารปลอม ไม่ว่าจะเป็น พาสปอร์ตปลอม, วุฒิการศึกษาปลอม, บัตรเจ้าหน้าที่ปลอม ฯลฯ โจ่งครึ่มชนิดที่ว่ามีให้เลือกเป็นแคตตาล็อก โดยใช้ชื่อคลิป "Shopping for fake documents in Bangkok" ความยาวเกือบ 4 นาที เผยแพร่บนเว็บไซต์ชื่อดัง LiveLeak 

 

 

 31 มี.ค. ทีมข่าว ASTVผู้จัดการ Live เดินทางไปสำรวจพื้นที่บริเวณถนนข้าวสาร เริ่มต้นตั้งแต่ปากทางที่เป็นที่ตั้งของสถานีตำรวจชนะสงคราม เดินตรงเข้ามาประมาณ 100 เมตร ด้านซ้ายมือจะพบป้ายสะดุดตา แปะบัตรรูปทรงสีเหลี่ยมผืนผ้าขนาดกะทัดรัดเรียงราย เดินเข้าไปดูใกล้ๆ จึงเห็นว่าเหล่านี้คือบัตรปลอมทั้งสิ้น อาทิ บัตรนักศึกษานานาชาติ ใบขับขี่สากล บัตรสื่อมวลชนสำนักข่าวต่างประเทศ บัตรเจ้าหน้าที่ FBI ฯลฯ
       
        เดินถัดมาอีกหน่อย ก็พบกับใบปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยระดับโลกแปะเรียงรายบนฟิวเจอร์บอร์ด เป็นตัวเลือกแก่ผู้สนใจมีชื่อปรากฏบนใบปริญญาปลอม 

     
        ตลอดแนวถนนข้าวสาร จะพบแผงลอยรับทำเอกสารปลอมอยู่เป็นระยะ จากการสำรวจของทีมข่าวฯ พบร้านในลักษณะเดียวกันอยู่ราว 6 ร้าน บางร้านตั้งป้ายหลบมุมอย่างเงียบเชียบ บางร้านล้ำออกมาบริเวณถนน และมีคนค่อยหยิบยื่นแคตตาล็อกเล่มหนาให้ผู้สนใจเลือกหาบัตรปลอมประเภทที่ต้องการ

 


       
        ทีมข่าวฯ แฝงตัวเข้าไปสอบถามราคาทำบัตรปลอม ชายหนุ่มผู้ดูแลร้านให้การต้อนรับ และแนะนำอย่างไม่เกี่ยงงอน สอบถามถึง บัตรนักศึกษานานาชาติ (ISIC Card) ซึ่งเป็นที่รู้กันเฉพาะว่าบัตรนี้มีสิทธิประโยชน์ใช้เป็นส่วนลดในหลายรายการทั่วโลก 
       
        "บัตรนักศึกษานานาชาติใบละเท่าไรคะ?" ทีมข่าวฯ ถามขึ้น
       
        "250 บาท มีรูปมาหรือเปล่าล่ะ?" ชายผู้ดูแลร้านฯ ตอบก่อนกล่าวเสริม “ถ้ามีรูปมาก็ทำได้เลย แป๊บเดียว”
       
        เดินตรงเข้ามาไม่ไกลนัก กวาดสายตาไปทางซ้ายมือพบแผงลอยเล็กๆ เปิดบริการรับทำเอกสารปลอม เจ้าของร้านเป็นชายวัยกลาง นั่งอยู่บริเวณด้านหลังป้ายที่ตั้งโชว์รูปแบบบัตรปลอมต่างๆ โดยที่เขากำลังวุ่นอยู่กับการปริ้นท์ชื่อของลูกค้าลงยังบัตรแข็งขนาดกะทัดรัด ทีมงานฯ สอบถามว่ากำลังยุ่งอยู่หรือไม่ 
       
        เจ้าของร้านวางมือจากงานประณีตที่กำลังทำ พร้อมหยิบยื่นรายชื่อนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่เพิ่งมาอุดหนุนบัตรนักศึกษานานาชาติปลอมถึง 6 ใบ ซึ่งดูเหมือนว่าบัตรชนิดที่ว่านี้จะค่อนข้างได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติเพราะสิทธิประโยชน์ที่สามารถใช้ได้จริงในต่างแดน แต่ร้านนี้ราคาถูกว่าร้านแรกที่ทีมข่าวฯ เข้าไปสอบถาม สนนราคา 200 บาท

 


       
        ลักษณะของร้านมองเห็นอุปกรณ์การทำบัตรปลอมอย่างชัดเจน คือมีรูปแบบของบัตรปลอมสำเร็จรูปอยู่แล้ว เพียงแค่ปริ้นท์ชื่อและแปะรูปถ่ายก็เรียบร้อย 
       
        อย่างไรก็ตาม ธุรกิจนอกกฎหมายลักษณะนี้ดูเหมือนจะอยู่นอกสายตาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แม้สถานีตำรวจจะตั้งอยู่หัวมุมถนนแต่จรดถนนข้าวสารยังเป็นที่ซุกตัวของธุรกิจเหล่านี้ 
       
        เป็นที่คุ้นชินของคนไทย ซึ่งในสายตาชาวต่างชาติก็ดูจะไม่แปลกใจกับการปลอมแปลงบัตรอะไรเทือกนี้เสียเท่าไร 
       
        ทีมข่าวฯ เข้าไปสอบถามชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวบริเวณถนนข้าวสาร "ไวโอเล็ต" นักท่องเที่ยวสาวชาวเยอรมัน บอกว่า "ฉันรู้ว่ามีการทำเอกสารปลอม และส่วนตัวก็เพิ่งเห็นมาเมื่อวานในย่านถ.ข้าวสาร แต่ฉันก็ไม่สนใจที่จะทำอยู่แล้ว ฉันไม่ต้องการมัน"

 


       
        ทีมข่าวฯ ถามว่า คิดอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ เธอบอกว่า "มันเป็นเรื่องที่บ้ามากๆ เพราะในประเทศฉันไม่อนุญาตให้ทำอะไรแบบนี้ มันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย"
       
        ไวโอเล็ต เปิดเผยต่อว่า ส่วนตัวไม่มีความคิดจะใช้บริการบัตรปลอมเหล่านี้เลย "ขอโทษนะคะ ฉันไม่ต้องใช้มัน เพราะฉันมีของจริงอยู่แล้ว แต่คิดว่าที่คนอื่นทำ หรือเข้าใช้บริการ คงเพราะว่า มันถูกมากค่ะ อย่างบัตรผ่านรถไฟบ้านฉัน ถ้าทำนี่ประมาณ 4,000 ยูโร แต่ถ้าทำในไทยประมาณ 40 เหรียญ"
       
        ส่วนนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ขอสงวนชื่อสกุล บอกว่า "พาสปอร์ตบางประเทศ หรือใบขับขี่บางประเทศไม่สามารถเข้าประเทศในยุโรป หรือใช้ในการเดินทางในยุโรปได้ทันที เพราะพวกนี้ใช้คอมพิวเตอร์ตรวจ ส่วนตัวผมมีของจริง และไม่ต้องการใช้ของปลอมด้วย เพราะมันเป็นสิ่งไม่ดี สำหรับการมาประเทศไทย ผมมาเยี่ยมญาติ 3 ครั้งต่อปี แล้วก็มาเที่ยว ไม่จำเป็นต้องใช้ของปลอมครับ"
       
        ทางด้านนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันอีก 2 ราย ไม่ขอเอ่ยนามบอกว่า "ผมเห็นมีการทำเอกสารปลอมในย่านนี้ แต่ผมไม่มีความเห็นอะไรในเรื่องนี้"

 


       
        แหล่งข่าวปิด เปิดเผยถึงเรื่องการปลอมแปลงเอกสารที่ตั้งร้านโจ่งครึ่มย่านท่องเที่ยว แน่นอน ธุรกิจผิดกฏหมายเหล่านี้จะต้องมีคนในรู้เห็นเป็นใจในเรื่อง 'ส่วย' ข้อตกลงแลกเปลี่ยนระหว่างผู้ค้ากับผู้คุมครองเจ้าถิ่น เขาบอกว่าการจ่ายส่วยจะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือจ่ายรายเดือนกับจ่ายรายหัว หรือบางทีถ้าผู้คุ้มครองเขี้ยวมากๆ ก็ตั้งจ่ายทั้งรายเดือนและให้ส่วนแบ่งรายหัวอีกด้วย "ต้องยอมจ่าย ถ้าๆ ไม่จ่ายตำรวจมากวน ก็ต้องจ่ายเพราะมีรายอื่นที่พร้อมจะทำตรงนี้อีกเหมือนกัน"
       
        จากการสังเกตพบว่า บัตรส่วนมากที่รับทำจะเป็นในลักษณะของบัตรต่างชาติ เช่น บัตรนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังทั่วโลก บัตรนักข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ ฯลฯ เขาให้ข้อมูลว่า บัตรเหล่านี้ทำง่าย และยากต่อการตรวจสอบ ยกตัวอย่างเมื่อเทียบกับบัตรประจำตัวประชาชนของคนไทย ถ้าเป็นในลักษณะบัตรปลอมเราจะสามารถเปรียบเทียบได้ง่าย แต่ถ้าเป็นบัตรที่ได้ต้นแบบมาจากต่างประเทศจะค่อนข้างยากต่อการตรวจสอบในประเทศไทย

 

6 เม.ย. 57 เวลา 02:03 5,984 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...