เรื่องจริงที่ไม่น่าเป็นไปได้

 

เสียงอะไรดังที่สุดในมหาสมุทร  

 

มหาสมุทรที่เงียบสงบ หากถามว่ารู้ไหมเสียงอะไรดังที่่สุดในมหาสมุทร บางคนก็ว่าเสียงครึ่ง พายุบ้าง หรือเสียงปลาวาฬบ้าง จริงๆแล้วมันคือ เสียงของ ฝูงกุ้ง ซึ่งดังกว่าเสียงต่างๆ ในทะเลถึง 7 เท่า

 

  จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อตัดไส้เดือนออกเป็น 2 ท่อน     หลายคนชอบคิดว่าไส้เดือนมันมี 2 หัวใน 1 ตัว ก็เลยชอบผ่าครึ่งไส้เดือนเล่น กะว่ามันจะได้แยก ทางกันสักที สงสารเห็นแย่งกันไปเหลือเกิน แต่จริงๆแล้วตัดไปมันก็ตายเปล่า

 

  สัตว์ชนิดใดมีความยาวที่สุดในโลก

 

  หากถามว่าสัตว์อะไรตัวยาวที่สุด เราก็ต้องนึกถึงงู บางคนก็นึกถึงตัวใหญ่ๆอย่างปลาวาฬสีน้ำเงิน ไว้ก่อน จริงๆแล้วไม่ใช่แต่เป็น หนอนริบบิ้น ซึ่งถ้ามาวัดขนาด จะยาวกว่าวาฬสีน้ำเงินถึง 11 เท่า (ถ้ามันตัวเท่าปลาวาฬน่ะนะ)  

 

สัตว์อะไรขึ้นสู่อวกาศเป็นตัวแรก  

 

พอถามว่าเด็กๆ รู้ไหมสัตว์อะไรขึ้นไปบนอวกาศเป็นตัวแรก หลายต่อหลายคนมักตตอบว่าเจ้าสุนัขไลก้า แต่จริงๆแล้วคือ แมลงวันผลไม้ ขึ้นไปกับจรวด V2

    สิ่งมีชีวิตใดที่มีโอกาสรอดชีวิตจากนิวเคลียร์มากที่สุด  

 

สิ่งมีชีวิตใดที่มีโอกาสจะรอดชีวิตจากนิวเคลียร์มากที่สุด เชื่อว่าหลายคนคงตอบแมลงสาป จริงๆแล้วแมลงสาบเป็นคำตอบที่ผิด ประเด็นที่น่าสนใจคือทำไมพวกเราจึงเชื่อว่าแมลงสาบมีโอกาสรอดที่สุด นักวิทยาศาสตร์ 2 คนนำแมลงหลากหลายชนิดไปทดสอบกับปริมาณรังสีนิวเคลียร์ในหน่วย แรด (rad) มนุษย์จะตายเมื่อมีรังสี 1000 แรด แมลงสาบ 20 000 แรด แมลงวันผลไม้อยู่ที่ 64000 ขณะที่ตัวต่อจะตายในปริมาณ 180000 แรด ส่วนผู้ที่ครองอันดับหนึ่งคือ แบคทีเรียชื่อไดโนคอดคัส เรดิโอ

    สิ่งที่ก่อสร้างโดยฝีมือมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  

 

คุณรู้หรือไม่ สิ่งที่ก่อสร้างโดยฝีมือมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หากถามคนส่วนใหญ่ มักตอบว่า "พีระมิด หรือ กำแพงเมืองจีน" จริงๆ แล้วไม่ใช่ สิ่งที่ถูกต้องคือ เฟรชคิลล์ เกาะสำหรับทิ้งขยะในนิวยอร์ก ซึ่งเป็นเกาะที่ชาวอเมริการ่วมกันสร้าง สันนิษฐานว่าอีก 10 ปี ข้างหน้า จะใหญ่กว่าทวีปออสเตรเลียซะอีก เพราะรวมขยะทั่วโลกกองกันไว้ที่นั่น

    แสงเดินทางด้วยความเร็วเท่าใด  

 

คำตอบคือไม่แน่นอน มีแต่ในภาวะสุญญากาศเท่านั้นที่แสงจะเดินทาง ด้วยความเร็วเกือบ 300,000 กม. ต่อวินาทีได้ ในตัวกลางอื่นๆแสงจะเปลี่ยนความเร็วไปอย่างมาก

    สัตว์ชนิดใดอันตรายที่สุดตั้งแต่เคยมีมา  

 

ครึ่งหนึ่งของมนุษย์ที่เสียชีวิต ประมาณ 45,000 คน ถูกฆ่าด้วยน้ำมือของ ยุงเพศเมีย

    อะไรคือสิ่งที่มีขนาดใหญ่สุดที่วาฬสีน้ำเงินจะกลืนได้  

 

มันคือขนาดของส้มหนึ่งผล ส่วนสิ่งที่เล็กที่สุดที่วาฬจะกลืนได้ คือ ฝุ่นทรายใต้ทะเล

    ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก  

 

ส่วนใหญ่เราต้องตอบว่า " ยอดเขาเอเวอเรสต์ " แต่ จริงๆ แล้วไม่ใช่ ที่ถูกต้องคือ "ยอดเขามัวนาเคีย ( Mauna Kea)" ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของหมู่เกาะฮาวาย ถ้าวัดจากตีนเขา ซึ่งอยู่ที่ระดับพื้นดินใต้ทะเลจะสูงถึง 10,200 เมตร ทั้งๆที่ยอดเขาเอเวอเรสต์สูงแค่ 8,848 เมตรนั่นเอง

 
23 ส.ค. 56 เวลา 17:52 4,140 1 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...