กลุ่มก่อการร้ายจากทั่วโลก

 

ในยุคที่โลกมีความเห็นที่แตกแยกกันอย่างชัดเจน

 

กลุ่มก่อการร้ายก็เกิดขึ้นมามากมายและก่อเหตุต่างๆ

 

แต่มีอยู่ไม่กี่กลุ่มที่ใหญ่จนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

 

 

กองกำลังติดอาวุธอิสลามแห่งแอลจีเรีย

(Armed Islamic Group of Algeria : GIA)

 

 

กลุ่มก่อการร้ายนี้ก่อตั้งในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1992 หลังจากที่รัฐบาลทหารของแอลจีเรียขัดขวางวิถีทางการเมืองของพรรคการเมืองอิสลาม Islamic Salvation Front กลุ่มก่อการร้ายนี้มีจุดประสงค์ต้องการโค่นล้มรัฐบาลแอลจีเรีย GIA เป็นที่รู้จักใน ค.ศ. 1994 หลังจากการจี้เครื่องบินของสายการบิน Air France เที่ยวบินที่ 8969 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กลุ่มก่อการร้ายนี้ก็เริ่มเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ วางระเบิดในที่ชุมชน ลักพาตัวและข่มขืน 

 

 

 

กองทัพอิสลาม เอเดน-อาไบอัน

(Aden-Abyan Islamic Army)

 

 

กลุ่มก่อการร้ายนี้เกี่ยวข้องกับ กลุ่มความเคลื่อนไหวอิสลามจีฮัด (Islamic Jihad Movement) กองทัพอิสลาม เอเดน-อาไบอันนี้ทำงานโดยมีแรงขับดันที่จะต่อสู้กับการต่อต้านศาสนาในประเทศกลุ่มอาหรับ โดยเฉพาะในประเทศเยเมน กลุ่มก่อการร้ายนี้กลายเป็นจุดสนใจเมื่อทำการลักพาตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ 16 คนในเมืออาไบอัน ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวน 4 คนเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติการช่วยชีวิตของกองกำลังรักษาความปลอดภัยของเยเมน

 

 

Jamaat Ansar al-Sunna

 

 

กลุ่มนี้ก่อตั้งในเดือนกันยายน ค.ศ. 2003 เพื่อต่อต้านรัฐบาลของนาย Nouri al-Maliki และกองกำลังของสหรัฐฯในประเทศอิรัก กลุ่มก่อการร้ายนี้มีฐานอยู่ในภาคกลางและเหนือของอิรัก และมีการเชื่อมโยงกับองค์กรอิสลามหลายแห่งด้วย 

 

 

กองกำลังปฏิวัติติดอาวุธแห่งโคลัมเบีย

(Revolutionary Armed Forces of Colombia)

 

 

เป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ยึดหลักมาร์กซิสต์ รู้จักกันโดยทั่วไปว่า "FARC " ถือได้ว่าเป็นกลุ่มตัวพ่อในการค้ายาเสพย์ติดทั่วโลกด้วย กลุ่มนี้ก่อตั้งใน ค.ศ. 1964 โดยมีกองกำลังกว่า 12,000 นาย พร้อมทั้งผู้สนับสนุนอีกหลายพันคนในชนบท

 

 

พรรคแรงงานเคอร์ดิชสถาน

(Kurdistan Worker's Party)

 

 

รู้จักกันกันดีในนาม " PKK " กลุ่มนี้ก่อตั้งในประเทศตุรกี ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1978 ตั้งแต่นั้นมากลุ่มนี้ก็เริ่มต่อสู้เพื่อความเป็นอิสระของรัฐเคอร์ดิช (Kurdish) กลุ่มก่อการร้ายนี้ปฏิบัติการในแถบประเทศตุรกี อิหร่าน ซิเรีย และอิรัก 

 

 

กลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลม

(Liberation Tiger of Tamil Eelam : LTTE)

 

 

ถือเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่อันตรายที่สุดในประเทศศรีลังกา LTTE ก่อตั้งโดยนาย Velupillai Prabhakaran ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1976 โดยถือเป็นกองกำลังทหารที่มีฝีมือ ทว่า กองกำลังนี้ต้องพ่ายแพ้แก่กองทัพศรีลังกาในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2009 กลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลมนั้นสังหารนักการเมืองที่มีชื่อเสียงของอินเดียและศรีลังกาไปมากมาย นอกจากนี้ ยังเป็นเหตุผลหลักในสงครามกลางเมืองของศรีลังกาด้วย

 

 

กลุ่มเฮซโบลเลาะห์ (Hezbollah)

 

 

กลุ่มก่อการร้ายนี้อยู่ในเลบานอนโดยมีอิหร่านและซิเรียหนุนหลัง เกิดขึ้นจากสงครามกลางเมืองในเลบานอน ใน ค.ศ. 1982 เฮซโบลเลาะห์ถือเป็นศัตรูสำคัญของอิสราเอลและประเทศแถบอาหรับที่นับถือนิกายสุหนี่ จากรายงานของหน่วยข่าวกรองกลาง กลุ่มนี้มีสมาชิกชาวเลบานอนถึง 41% และยังเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางสังคมอีกมากมาย

 

 

กลุ่มตาลีบัน (Taliban)

 

 

กลุ่มตาลีบันได้ชื่อว่าปกครองประเทศอัฟกานิสถานอย่างโหดร้ายในช่วง ค.ศง 1996-2001 และสงครามกับองค์การ NATO กลุ่มก่อการร้ายนี้ก่อตั้งโดยเผ่าพัชตัน (Pashtun) ร่วมด้วยการสนับสนุนจากประเทศอิสลาม เช่น อาหรับ, เชเชน, อุซเบคส์, ปัญจาบ และทาจิคส์

 

 

กลุ่มฮามาส (Hamas)

 

 

ฮามาสเป็นกลุ่มก่อร้ายในปาเลสไตน์และก่อตั้งใน ค.ศ. 1987 กลุ่มก่อการร้ายนี้ก่อตั้งเพื่อสนองวัตถุประสงค์ของจีฮัด และต้องการปลดปล่อยปาเลสไตน์จากอิสราเอล กลุ่มฮามาสมีชื่อในเรื่องการระเบิดฆ่าตัวตาย กลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้สนับสนุนโดยกลุ่มเฮซโบลเลาะห์ เพื่อสังหารประชาชนชาวอิสราเอล

 

 

กลุ่มอัล-เกดา (Al-Qaeda)

 

 

เป็นกลุ่มก่อการร้ายอิสลามหัวรุนแรงซึ่งก่อตั้งใน ค.ศ. 1989 โดย โอซามา บิน ลาเดน ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ถล่มตึกแฝดเวิร์ลเทรด เซ็นเตอร์ ในสหรัฐอเมริกา กลุ่มอัล-เกดา มีสมาชิกหลายพันคนที่ผานการฝึกฝนทางทหารมาอย่างสมบูรณ์

 

ที่มา http://www.topyaps.com/top-10-terrorist-groups-in-the-world/

15 ส.ค. 56 เวลา 20:53 6,210 2 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...