นักบินอวกาศที่เคยไปเหยียบดวงจันทร์

 

การได้ไปเหยียบดวงจันทร์ นับว่าเป็นก้าวเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่สำหรับมวลมนุษยชาติ เพราะมันเป็นตัวแทนความสำเร็จในการเยือนอวกาศของมนุษย์เรา อีกทั้งยังเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นสำหรับการไปในจุดที่ไกลขึ้นกว่าเดิม สร้างกำลังใจให้เรากล้าคิดฝันจะไปสำรวจอวกาศให้มากขึ้นด้วย ดังนั้นหากไม่มีนักบินอวกาศที่ไปทำภารกิจยิ่งใหญ่นี้ ทุกวันนี้อวกาศอาจยังเป็นเรื่องไกลตัวที่เราไม่มีวันไปถึงก็ได้ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ก็มีนักบินอวกาศเพียงไม่กี่คนที่เคยไปเหยียบดวงจันทร์มาแล้ว กระปุกดอทคอมก็เลยขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับ 10 นักบินอวกาศคนสำคัญที่เคยไปเหยียบดวงจันทร์มาฝากกัน ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าว่ามีใครบ้าง

 

นีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong)

 

 

 ชายที่ใครๆ ก็รู้จักในฐานะมนุษย์ที่ได้ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์คนแรกของโลกคนนี้ สนใจเรื่องการบินมาตลอด จึงเก็บเงินส่งตัวเองเรียนการบินจนได้ใบประกาศตั้งแต่อายุเพียงแค่ 16 ปี ก่อนจะได้มาร่วมงานกับ NASA โดยภารกิจแรกของเขาคือ Gemini 8 ซึ่งเขาทำมันสำเร็จลุล่วงอย่างสวยงาม ด้วยการนำยานพาหนะถึง 2 เครื่องขึ้นไปจอดพักอยู่บนสถานีอวกาศได้ จากนั้นเขาก็ได้ถูกรับเลือกให้ปฏิบัติภารกิจ Apollo 11 เพื่อนำมนุษย์ขึ้นไปเยือนดวงจันทร์เป็นครั้งแรก 

 

 

บัซ อัลดริน (Buzz Aldrin)

 

 

นอกจากนีล อาร์มสตรอง แล้วยังมีชายคนสำคัญอีกคนหนึ่งที่ร่วมเดินทางไปในยาน Apollo 11 ในคราวนั้นด้วย และเขาก็แตะเท้าลงไปเหยียบดวงจันทร์ในเวลาไล่เลี่ยกับนีล ซึ่งเขาก็คือ บัซ อัลดริน นั่นเอง โดยก่อนหน้านี้ เขาได้เป็นหนึ่งในทีมดำเนินภารกิจ Gemini 12 และท่ามกลางภารกิจนี้เอง ที่บัซทำให้ทุกคนต้องทึ่ง เมื่ออุปกรณ์ที่วางแผนไว้แต่เดิมไม่ได้ผล แต่เขากลับพิสูจน์ว่าเทคนิคการใช้ Extra-vehicular activity (EVA) สามารถทำให้มนุษย์เราเคลื่อนที่บนอวกาศได้จริงๆ อันที่จริงเขาควรจะเป็นคนเหยียบดวงจันทร์คนแรกตามแผนที่วางไว้ เพราะรู้เทคนิคการเคลื่อนที่บนอวกาศดีที่สุด แต่ตำแหน่งลงจอดของยานและตัวบุคคลในขณะนั้นเอื้อให้นีลออกไปสัมผัสดวงจันทร์ได้ง่ายกว่า เขาจึงพลาดไปอย่างน่าเสียดาย

 

 

พีท คอนราด (Pete Conrad)

 

 

เขาเคยทำภารกิจ Gemini 5 และเป็นหัวหน้าควบคุมในภารกิจ Gemini 11 มาก่อน จนกระทั่งได้มาเป็นหัวหน้าทำภารกิจ Apollo 12 เพื่อสัมผัสดวงจันทร์ในเวลาต่อมา แต่โชคร้ายที่ขณะขึ้นสู่อวกาศ เกิดลมพายุรุนแรง ทำให้หลังจากออกตัวไปแล้ว พาวเวอร์โมดูลเกิดดับไปชั่วขณะ จนใจหายใจคว่ำไปตามๆ กัน พอถึงดวงจันทร์ พีทจึงได้พูดแบบติดตลกว่า มันอาจเป็นการเดินทางสั้นๆ สำหรับ นีล อาร์มสตรอง แต่สำหรับเขามันยาวนานมากเลยล่ะ

 

 

อลัน บีน (Alan Bean)

 

 

เขาเป็นศิลปินเพียงคนเดียวของโลก ที่มีโอกาสได้ไปเหยียบย่างบนดวงจันทร์ โดยเขาเป็นหนึ่งในทีม Apollo 12 เมื่อปี 1969 นอกจากนี้เขายังเป็นผู้บังคับบัญชาของภารกิจ Skylab Mission II ที่ต้องใช้เวลาในการบินถึง 59 วัน เมื่อรวมทั้ง 2 ภารกิจเข้าด้วยกันแล้ว นับว่าเขาใช้เวลาอยู่ในอวกาศมากถึง 1,671 ชั่วโมงกับอีก 45 นาทีเลยทีเดียว อย่างไรก็ดี เขาออกจากการเป็นนักบินตั้งแต่ปี 1981 เพื่อไปเป็นศิลปินเต็มตัว แต่ถึงอย่างนั้น รูปที่เขาวาดก็มาจากแรงบันดาลใจในอวกาศแทบทั้งหมด

 

 

อลัน เชพพาร์ด (Alan Shepard)

 

 

 

หัวหน้าทีมปฏิบัติภารกิจ Apollo 14 คนนี้ เป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ได้เยือนอวกาศ จากการที่เขาเคยขึ้นสู่อวกาศด้วยยาน Freedom 7 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมปี 1961 เพื่อทำภารกิจเกี่ยวกับดาวอังคารของ NASA มาก่อน ซึ่งเขาไม่ได้เดินบนดวงจันทร์เท่านั้น แต่ยังโชว์ลีลาการตีกอล์ฟบนพื้นที่แรงดึงดูดต่ำนี้ด้วย

 

 

เอ็ด มิทเชลล์ (Ed Mitchell)

 

 

เอ็ดได้รับเลือกให้เข้าร่วมทำภารกิจ Apollo 14 และได้เป็นมนุษย์คนที่ 6 ที่มีโอกาสได้ก้าวเท้าสู่ดวงจันทร์ ก่อนจะถอนตัวจาก NASA ในปี 1972 เพื่อก่อตั้งสถาบันการวิจัยของตัวเอง ที่เน้นการค้นคว้าเกี่ยวกับฟิสิกส์และเรื่องเหนือธรรมชาติ อย่างไรก็ดี เอ็ดมีชื่อเสียงในทางไม่ดีอยู่เหมือนกัน จากการที่เขาอ้างว่า NASA รู้ข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับการพบ UFO ที่เมืองรอสเวลล์ สหรัฐอเมริกา แต่กลับปกปิดมันไว้ ทำให้ความสัมพันธ์ของเขาและองค์กร NASA ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร

 

 

เดวิด สก็อตต์ (David Scott)

 

 

เขาเคยร่วมทีมกับ นีล อาร์ม สตรอง มาแล้วในครั้งภารกิจ Gemini 8 และมีโอกาสขึ้นไปเยือนดวงจันทร์บ้าง ในครั้งภารกิจ Apollo 15 เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนปี 1971 โดยใช้เวลาสำรวจบนดวงจันทร์ด้วยพาหนะกว่า 18 ชั่วโมง แต่เขาไม่ได้ไปมือเปล่า เขายังแอบเอาแสตมป์ที่ยังไม่มีการรับรองอย่างเป็นทางการขึ้นไปด้วย และตั้งใจว่าจะเอาแสตมป์พวกนี้ไปขายภายหลัง อย่างไรก็ดี การทำผิดระเบียบของเขาถูกจับได้ ทำให้เขาถูกปลดและไม่ได้ขึ้นบินอีกเลย ต่อมาเดวิดจึงผันตัวไปทำรายการทีวีเกี่ยวกับอวกาศแทน

 

 

เจมส์ เออร์วิน (James Irwin)

 

 

เจมส์เป็นอีกคนที่อยู่ในภารกิจ Apollo 15 ด้วย เขาจึงใช้เวลากว่า 18 ชั่วโมงสำรวจดวงจันทร์และเก็บหินตัวอย่างจากที่นั่น แต่ดูเหมือนว่าเขาจะมีปัญหาสุขภาพเกิดขึ้นระหว่างการสำรวจด้วย เครื่องตรวจจับได้ว่าเขาใช้ออกซิเจน 100% ทั้ง ๆ ที่อยู่บนพื้นที่แรงดึงดูดต่ำ แต่อัตราหัวใจเต้นปกติดีจึงไม่ได้ติดใจอะไร อย่างไรก็ตาม เมื่อเขากลับมาบนโลกเพียงไม่กี่อาทิตย์ก็เกิดอาการหัวใจวาย ก่อนจะเสียชีวิตลง 20 ปีให้หลังด้วยวัย 61 ปี

 

 

จอห์น ยัง (John Young)

 

 

หากจะบอกว่าเขาเป็นหนึ่งในนักบินอวกาศที่ทำงานมายาวนานที่สุดก็คงไม่ผิดนัก เพราะเขาร่วมงานกับ NASA นานถึง 42 ปี และแม้เขาจะเคยมีปัญหาทำให้ NASA ขัดใจมาก่อน หลังจากแอบเอาแซนด์วิชเนื้อขึ้นไปกินครั้งทำภารกิจ Gemini 3 แต่เพราะทำงานได้ดีไร้ที่ติ ทำให้เขาได้รับเลือกไปทำภารกิจอีกมากมายรวมไปถึง Apollo 16 ที่ทำให้เขาได้ไปเยือนดวงจันทร์ด้วย

 

 

ชาร์ลส ดุค (Charles Duke)

 

 

ตอนที่ Apollo 11 ขึ้นไปสู่ดวงจันทร์ เขานี่แหละเป็นหน่วยงานที่คอยประสานงานจากพื้นโลก และเป็นคนพูดประโยคตอบกลับไปว่า "คุณแทบทำคนจำนวนมากขาดอากาศตายแล้ว ตอนนี้เราค่อยหายใจได้ทั่วท้องกันซะที" หลังจากที่ นีล อาร์มสตรองรายงานกลับมายังโลกว่าเขาลงจอดบนดวงจันทร์อย่างปลอดภัยแล้ว ใครจะไปคิดล่ะว่า ต่อมาเขาจะมีโอกาสขึ้นไปเยือนดวงจันทร์ด้วยตัวเองในภารกิจ Apollo 16 

 

ทั้งนี้ นอกจากเหล่านักบินอวกาศที่เรารวบรวมมาฝาก ยังมีอีกหลายคนที่เคยไปสัมผัสดวงจันทร์มาแล้วเช่นกัน และต่อไปมันอาจไม่ใช่แค่ดวงจันทร์ แต่เป็นดวงดาวที่ไกลและลึกลับมากขึ้นด้วยฝีมือนักบินอวกาศรุ่นใหม่ก็ได้

 

29 ก.ค. 56 เวลา 23:39 2,688 1 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...