เยอรมนีติดโปสเตอร์รณรงค์ ปชช.ร่วมแจ้งเบาะแส"นาซี"ที่ยังมีชีวิตอยู่

 

โปสเตอร์รณรงค์ให้ประชานร่วมแจ้งเบาะแสอาชญากรสง

ครามนาซีกลุ่มสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ ถูกนำไปติดตามสถาน

ที่ต่างๆในเยอรมนี โดยมีจุดประสงค์นำบุคคลเหล่านั้นเข้าสู่

กระบวนการยุติธรรม

 

 

 

       ภาพในโปสเตอร์กว่า 2,000 ใบ ที่ติดอยู่ในกรุงเบอร์ลิน เมืองฮัมบูร์ก และโคโลญจ์ เป็นภาพของทางรถไฟที่เข้าสู่ค่ายกักกันเอาซ์ชวิตซ์ พร้อมข้อความเรียกร้องให้ผู้ทราบข้อมูลร่วมแจ้งเบาะแสของอาชญากรสงครามนาซีคนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่  

 

     ศูนย์ไซมอน วีเซนธาล ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนของชาวยิวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เสนอเงินรางวัลแก่ผู้ที่ให้เบาะแสที่เป็นประโยชน์ จากข้อมูลที่มีอยู่เชื่อว่ามีผู้ที่เข้าข่ายที่ยังมีชีวิตอยู่และอาศัยอยู่ในเยอรมนี 60 คน  ทั้งนี้ ผู้ต้องสงสัยหลายคนเป็นอดีตเจ้าหน้าที่การ์ดประจำค่าย หรือเป็นเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการสังหารหมู่

 

     ตามโครงการที่ใช้ชื่อว่า "Spät, aber nicht zu spät" หรือ" สาย แต่ไม่สายเกินไป" ศูนย์ไซมอน วีเซนธาล ได้เสนอรางวัลให้แก่ผู้ที่สามารถแจ้งเบาะแสข้อมูลสูงถึง 25,000 ยูโร ที่จะช่วยให้มีการนำผู้ต้องหาดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในเยอรมนี พร้อมเปิดสายด่วนให้แจ้งข้อมูลได้ตลอดเวลา

 

     ภาพขาว-ดำที่ใช้ในโปสเตอร์เป็นภาพทางรถไฟที่นำไปสู่ค่ายกักกันเอาซ์ชวิตซ์ ที่ตั้งอยู่ในโปแลนด์ ซึ่งถือเป็นค่ายกักกันชาวยิวที่ใหญ่ที่สุด พร้อมข้อความว่า ผู้บริสุทธิ์หลายล้านคนต้องถูกสังหารจากน้ำมือของอาชญากรสงครามนาซี บางรายยังคงใช้ชีวิตอย่างเสรี โปรดช่วยกันนำตัวคนเหล่านี้ขึ้นศาล

 

 

     การรณรงค์ครั้งนี้มีขึ้น 2 ปี หลังการตัดสินจำคุก 5 ปี นายจอห์น เดมยานจัก ชาวยูเครน อดีตการ์ดนาซีที่คุมค่ายกักกันชาวยิวโซบิบอร์ ซึ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ขณะที่มีอายุได้ 91 ปี

 

     ศูนย์ฯกล่าวว่า การพิจารณาคดีครั้งนั้น เป็นการเปิดทางให้อัยการเยอรมนีเปิดการสอบสวนและตัดสินลงโทษอดีตการ์ดค่ายกักกันได้ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานว่าผู้ต้องสงสัยสังหารใครก็ตาม

 

 

     อย่างไรก็ดีสังคมเยอรมนีแบ่งแยกความคิดออกเป็นสองทาง ระหว่างผู้ที่ต้องการให้มีการลงโทษบุคคลเหล่านี้อย่างสาสม และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เห็นว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตและไม่ควรนำมากล่าวถึงอีก

 

ที่มา: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1374658775&grpid=&catid=06&subcatid=0600

 

***************************************************

25 ก.ค. 56 เวลา 14:19 3,084 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...