หอยกระปู๋ มาดูกัน.....

 

เผอิญไปเจอรูปเจ้าหอยตัวหนึ่ง ต๊กกะใจ!! หอยอะไรเนี่ย!! ทำไมรูปร่าง

หน้าตา..ถึงเป็นอย่างนี้..เลยเกิดความสงสัยว่ามันเป็นตัวอะไรกันแน่ เป็น

สัตว์ประหลาดที่เพิ่งจะพบใหม่หรือเปล่า หรือว่าเป็นตัวอะไร?? เลยลอง

ไปหาข้อมูลมาฝากกันค่ะ...

 

 

 

 

 

 

เจ้าตัวประหลาดตัวนี้เป็นหอยชนิดหนึ่งค่ะ..ชื่ออย่างเป็นทางการว่า

Geoduck ; 海松貝หรือ Gooey Duck (กูอี้ดั๊ค)

คือ หอยงวงช้าง หรือ หอยคอเป็ด

 

Geoduck แปลว่า ผู้ขุดรูอยู่ (โค-ตะระ) ลึก = dig deepป็น

คนพื้นถิ่นอเมริกันเป็นคนตั้งชื่อนี้อันเนื่องมาจากว่า ชาวประมง (อาจจะเป็นชาวเลแถวนั้นด้วยก็ได้กระมัง) บ่นว่าเวลาขุดหามันเพื่อมากินนี่ เล่นเอาเหงื่อตกกว่าจะได้มากิน

 

 

ชื่อ geoduck นี้บางครั้งก็มีการเขียนหรือเรียกที่แตกต่างกันออกไป เช่น goeduck, goiduck, gooey duck or gweduck อันนี้มิทราบว่าด้วยพิมพ์ผิดหรือเยี่ยงไร แต่ที่แน่ๆ ในเมืองจีนเขาเรียกมันว่า "elephant trunk clam" หรือหอยงวงช้าง

 

 

 

Geoduck เป็นหอยชนิดหนึ่งที่กินได้นะ ยืนยันไม่งั้นไม่เอามาให้ดูหรอก (ไปหาเมนูนี้มาฝากด้วยแล้วค่ะ) เขาบอกว่ามันจะอาศัยอยู่แถว อลาสก้า ไปถึงอ่าวแคลิฟอร์เนีย

 

 

 

เปลือกของมันจะมีขนาดใหญ่ ยาว 15-20 เซนต์ ขณะที่ท่อดูดของมันจะยาวกว่าตัวหอย อาจยาวได้ถึง 1 เมตร 

การทำประมง geoduck ครั้งแรกๆของโลกเกิดขึ้นในปี 1970 แต่ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก อาจเป็นเพราะรูปร่างหน้าตาของมัน (ดูๆแล้ว จั๊กกะดึ๋ยเนอะ)

 

 

 

ในปัจจุบันมีการทำประมงเจ้า Gepduck ในทางแทบชายฝั่งตะวันออกของประเทศแคนาดา อย่างเป็นล่ำเป็นสันเลยแหละ และเดี๋ยวนี้นำมาขายในเอเชียราคาสูงถึง $ 65 / กก. (ประมาณ 2100 บ./ กก.)

 

 

Geoduck มันมีการแบ่งเพศที่เด่นชัด (ไม่เป็นกะเทยแน่นอน) มีการวางไข่ทุกๆปี ในช่วงเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำมีอุณหภูมิค่อนข้างอุ่น...เชื่อไหมว่าตัวเมียมันวางไข่ทีมีจำนวนไข่ถึง 7-10 ล้านฟอง (จินตนาการนะถ้ามันรอดหมดทุกตัว...เหอ ๆ สยอง) 

 

 

ประมาณ 40-50 วัน มันจะมีขนาดที่ 2 มิลลิเมตรเท่านั้น แล้วมันก็จะมุด มุด ลงพื้นเพื่อหลบภัยเป็นเวลาถึง 2 ปีเลยแหละ ที่สำคัญไปกว่านั้นมันจะโตไปเรื่อยๆ อายุจะอยู่ระหว่างตั้งแต่ 7-107 ปีตามธรรมชาตินะ.... (หอยจำศีล)

 

 

เคยมีคนเล่าว่า ได้มีโอกาสเห็นเจ้า geoduck นี้ใน aquarium แห่งหนึ่ง ตัวมันมีน้ำหนักประมาณ 13 ปอนด์ 
แต่เท่าที่มีรายงานเป็นเอกสารที่พอเชื่อถือได้ ว่ากันว่าหนักถึง 7.15 kg...หอยพวกนี้มีผู้ล่าในธรรมชาตินอกจากมนุษย์คือ ดาวทะเล ปู ปลา และนก 

 

 

 

 

หอยพันธุ์ "กูอิดั๊ค" ซึ่งเป็นหอยทะเล หรือ "หอยคอเป็ด" เปลือกของมันจะมีขนาดใหญ่ ยาว 15-20 เซนต์ ขณะที่ท่อดูดของมันจะยาวกว่าตัวหอย อาจยาวได้ถึง 1 เมตร ว่ากันว่านิยมบริโภคมากในเอเชีย เพราะถือว่าเป็นเหมือนยาโป๊ว หรือยาบำรุงเช่น หูฉลาม เพื่อเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ โดยนิยมมากในเมืองจีนที่เรียกว่า "หอยงวงช้าง" ขณะที่เกาหลีใต้นิยมทานแบบดิบๆ เหมือนปลาซาซามิ 

 

Geoduck Farm

 

...เข้าประเด็นกันดีกว่านะ...เขามีวิธีอย่างไรในการทำเจ้าพวกนี้เป็นอาหาร...เห็นหน้าตาตอนยังไม่แปลงร่างแล้วบอกตรง ๆ ว่าขนาดแม่หมูเองยังทำใจลำบากในการกินเลย...เริ่มจากการแปลงโฉมเจ้านี้กันก่อนดีกว่านะ...

 

 

ถามหน่อยเหอะถ้าเห็นกันยังงี้ มาแบบเนี้ยะจะกินกันลงไหมเนี้ยะ...เพราะฉะนั้นก่อนอื่นเลย ชำแหละสิ เขาจะใช้มีดปลายแหลมแบบคมสุดฤทธิ์ ปาดแซะระหว่างเนื้อหอยกับเปลือกหอย

 

 

 

แล้วจากนั้นพอเราได้เนื้อหอยล้วนๆ แล้วก็ทำการผ่ากลาง...เพื่อทำความสะอาดด้านในจากนั้นก็ทำการสไลด์เนื้อหอยให้เป็นชิ้นบางๆ ตามความต้องการ และตามความเหมาะสมของประเภทอาหารที่เราจะทำ

 

 

เห็นแบบนี้แล้ว...น่ารับประทานไหมค๊ะ

 

29 มิ.ย. 56 เวลา 20:32 10,755 4 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...