สัตว์เหล่านี้ฉลาดขนาดไหนกัน

 

เมื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก้าวไกลมากแค่ไหนเราก็ไข

 

ปริศนาของธรรมชาติได้มากขึ้นเท่านั้น และนี่คือเรื่องราวเล็กๆ

 

น้อยๆของสัตว์ที่ฉลาดจนน่าประหลาดใจ...

 

 

1. อีกา Caledonian สายพันธุ์ใหม่

 

 

สายพันธุ์ Corvid หรือนกที่ลักษณะคล้ายๆ อีกา ถือเป็นนกสายพันธุ์ที่ฉลาดที่สุด โดยสามารถสร้างเครื่องมือที่เหนือกว่าลิงขนาดใหญ่อื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถแก้ปริศนาซึ่งเทียบได้ก็เหมือนเด็กอายุ 5 ขวบนั่นเอง จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Oxford ปรากฏว่า นกสายพันธุ์นี้นำลวดมาสร้างตะขอเกี่ยวอาหาร โดยที่ไม่เคยรู้จัก หรือเห็นลวดมาก่อนด้วยซ้ำ

 

***********************************

 

2. ตัวเงินตัวทอง (Monitor Lizard)

 

 

 

มีการศึกษาเกี่ยวกับเจ้าตัวเงินตัวทองนี้ว่า มันสามารถนับเลขได้ถึง 6 เริ่มโดยนำหอยทากจำนวน 4 ตัวใส่ไว้กับเจ้าตัวนี้ เมื่อมันกินจนหมดก็จะปล่อยไปยังห้องอื่นต่อไป แต่พอวางหอยทากแค่ 3 ตัว มันจะหาหอยทากตัวที่ 4 ทันทีถึงแม้ในห้องนั้นจะมีหอยทากเกินมาก็ตาม ซึ่งจากการทดลองทำได้ถึงแค่ 6 เท่านั้น

 

***********************************

 

3. หนู

 

 

มันจำเส้นทางได้ มันนับเลขได้ และที่เด็ดกว่านั้นคือ มันจับเวลาได้ด้วย โดยการทดลองจับเวลา 15 วินาทีเพื่อให้เจ้าหนูหาอาหาร มันจะจำเวลา 15 วินาทีนั้นไว้ในสมองของมันแล้วหาอาหารให้ทัน 15 วินาทีนั้นๆ ยังมีมุมน่ารักอีกด้วยคือ มันจะแบ่งอาหารให้เพื่อนหนูด้วยกันแม้ไม่ได้รางวัลใดๆ เลย

 

************************************

 

4. แมงมุม Portia labiata

 

 

เป็นสายพันธุ์หนึ่งของแมงมุมกระโดด พบได้ตามเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มันขึ้นชื่อเรื่องการใช้เทคนิคในการล่าเหยื่อ มันจะซุ่มมองเหยื่อโดยรอบเพื่อหามุมที่โจมตีได้ดีที่สุด โดยเทคนิคทีเด็ดของมันคือ การดีดใยแมงมุม (แมงมุมทั่วไปสามารถรับรู้ความเป็นไปได้ของชนิดของเหยื่อ จดจำรสชาติ และความอันตรายของเหยื่อชนิดนั้น) ซึ่ง Portia จะใช้เทคนิคการดีดใยนี้ล่อให้แมงมุมชนิดอื่นคิดว่าเป็นแมลงแสนอร่อย แล้วจับแมงมุมตัวนั้นกินซะ

 

***********************************

 

5. ปลากินยุง (Mosquitofish หรือ Gambezi)

i

 

เป็นปลาสายพันธุ์เดียวกับปลาหางนกยูง ซึ่งปลากินยุงนั้นตัวเมียที่โดนข่มขู่จากตัวผู้ จะรวมกลุ่มกันใหญ่กว่ากลุ่มอื่นๆ โดยจะมีจำนวนมากถึง 4 ตัวในกลุ่มนั้นๆ โดยจะเลือกอยู่กลุ่มที่อยู่ครบ 4 ตัว มากกว่าอยู่กันครบ 3 ตัว อาจดูแล้วเป็นเรื่องปกติ แต่สัตว์ชนิดอื่นโดยเฉพาะปลาด้วยกันเอง ไม่มีสัมผัสเรื่องตัวเลขแบบนี้

 

**************************************

 

3 มิ.ย. 56 เวลา 02:19 2,208 2 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...