ภาพถ่ายชาวปาเลสไตน์อุ้มศพเด็กถูกยิวถล่มคว้ารางวัล "เวิลด์ เพรส โฟโต้ 2013"

 

เอเจนซีส์/เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ - ผลรางวัลภาพข่าวยอดเยี่ยมประจำปี หรือ “เวิลด์ เพรส โฟโต้ 2013” หนึ่งในการแข่งขันที่ถือเป็นเกียรติที่สุดสำหรับช่างภาพสื่อมวลชน ได้รับการประกาศแล้วในวันศุกร์ (15) ที่ผ่านมา ณ เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยแบ่งเป็น 9 ประเภท ให้กับผลงานภาพถ่ายของตากล้อง 54 คนจาก 32 ประเทศ 

 

 

 

 

สำหรับผู้ชนะรางวัลใหญ่ "ภาพข่าวยอดเยี่ยมประจำปี" ได้แก่ผลงานของ พอล แฮนเซน ช่างภาพชาวสวีเดนสังกัดหนังสือพิมพ์ดาเกนส์ ไนฮีเตอร์ โดยผลงานของเขาเป็นภาพกลุ่มผู้ชายชาวปาเลสไตน์กำลังแบกศพของเด็กหญิง วัย 2 ขวบ กับเด็กชาย วัย 3 ขวบ ซึ่งเป็นพี่น้องกัน ทั้งคู่เสียชีวิตจากเหตุโจมตีถล่มฉนวนกาซา โดยกองทัพอิสราเอล ขณะที่ผู้เป็นพ่อก็เสียชีวิตในการโจมตีดังกล่าว ส่วนแม่ของพวกเขายังอยู่ในห้องไอซียู ญาติๆ ของเด็กทั้ง 2 คนจึงอุ้มศพพวกเขา ซึ่งถูกคลุมด้วยผ้าขาว โผล่ให้เห็นเพียงใบหน้า ไปประกอบพิธีฝัง เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ปี 2012 

 

มายู โมฮันนา หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินชาวเปรูชี้ว่า จุดแข็งของภาพนี้คือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์ความรู้สึกที่ต่างกันระหว่างความโกรธ และความเศร้าเสียใจของผู้ใหญ่ กับความบริสุทธิ์ไร้เดียงสาของเด็กๆ 

 

 

 

 

 

 

ขณะที่รางวัลที่ 1 ประเภทกีฬา Sports Action Single คือภาพ ของ เหว่ยเซงเฉิน จากมาเลเซีย ซึ่งเป็นภาพถ่ายคนขี่วัวรายหนึ่งยืนบนบังเ...ยนควบคุมวัว 2 ตัว และจับหางของพวกมันไว้อย่างมั่นเหมาะ แสดงให้เห็นถึงความผ่อนคลาย และสนุกสนานในตอนท้ายของการวิ่งไปทั่วท้องนา ในการแข่งวิ่งวัว ปาซู จาวี การแข่งขันยอดนิยม ที่จัดขึ้นในช่วงสิ้นฤดูเก็บเกี่ยวระหว่างหมู่บ้าน ทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ปี 2012 

 

 

 

 

 

 

ภาพถ่ายประเภทสารคดีพิเศษเกี่ยวกับกีฬา รางวัลที่ 1 ตกเป็นของแจน กรารัป ชาวเดนมาร์กแห่งหนังสือพิมพ์ลาอิฟ เป็นภาพมือปืนพร้อมอาวุธคอยคุ้มกันการแข่งขันบาสเก็ตบอลหญิงในกรุงโมกาดิชู เนื่องจากการเล่นกีฬาบาสเก็ตบอลของหญิงในโซมาเลียนั้นอาจมีอันตรายถึงชีวิต แต่พวกเธอก็ยังยืนยันถึงสิทธิสตรี ซึ่งฝ่าฝืนแนวคิดของพวกอิสลามิสต์หัวรุนแรงในประเทศ ภาพเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ปี 2012 

 

 

 

 

 

 

สำหรับรางวัลที่ 1 ประเภทเรื่องราวธรรมชาติ ช่างภาพชาวแคนาดา พอล นิกเคลน ซึ่งถ่ายภาพให้กับนิตยสารเนชันนัล จีโอกราฟฟิก ได้จับภาพเพนกวินจักรพรรดิ แหวกว่ายอยู่ในน้ำทะเลรอสซี แอนตาร์กติกา ด้วยความเร็วราว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนเกิดฟองอากาศนับล้านๆ ฟอง ซึ่งฟองอากาศเหล่านี้เองจะช่วยลดการเสียดสีระหว่างขนของพวกมันกับน้ำทะเลอันหนาวเย็น 

 

 

 

 

 

 

ส่วนภาพถ่ายรางวัลที่ 1 ในประเภทข่าวทั่วไป เป็นผลงานของช่างภาพ โรดริโก แอบด์ ชาวอาร์เจนตินา สังกัดสำนักข่าวแอสโซซิเอเท็ด เพรส เผยให้เห็นหญิงสาวร้องไห้คร่ำครวญ หลังฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บสาหัส เนื่องด้วยบ้านของเธอถูกกองทัพซีเรียยิงถล่ม ทั้งสามี และลูกๆ 2 คนของเธอก็ได้รับบาดเจ็บสาหัสในระหว่างการระดมยิงในเมืองไอดิบ ทางเหนือของประเทศเช่นกัน ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปี 2012

 

 

 

 

 

 

ในประเภทเรื่องราวชีวิตประจำวัน รางวัลที่ 1 ตกเป็นของฟาอุสโต โปดาวินี ช่างภาพชาวอิตาลี เป็นภาพถ่ายของมิเรลลา หญิงชรา วัย 71 ปี ซึ่งอุทิศตนดูแลสามีที่เป็นโรคสมองเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ ด้วยความคิดในแง่บวก พร้อมกับยืนยันว่าจะดูแลเขาด้วยความรัก และเคารพตลอดไป หลังจากใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมาถึง 43 ปี เจอทั้งความสุข ความทุกข์ยากลำบาก และช่วงเวลาที่สวยงามมากมาย ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ปี 2010 

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ภาพถ่ายรางวัลที่ 1 ประเภทประเด็นร่วมสมัยแบบเดี่ยว คือภาพถ่ายของมิกาห์ อัลเบิร์ต จากสหรัฐฯ สังกัดรีดักซ์อิมเมจเจส เป็นภาพหญิงคนหนึ่ง ที่ทำงานเก็บขยะในกองซากสิ่งของที่คนนับล้านไม่ต้องการแล้วในพื้นที่ 30 เอเคอร์ กำลังหยุดพักอ่านหนังสือ ที่เจอโดยบังเอิญในกองขยะ ระหว่างฝนตก ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อ 3 เมษายน ปี 2012 

 

 

 

 

 

สำหรับภาพถ่ายรางวัลที่ 1 ประเภทเรื่องราวประเด็นร่วมสมัย เป็นภาพของไมกะ อีลาน ชาวเวียดนาม สังกัดโมสต์ เป็นภาพของคู่รักเลสเบียน ฟาน ถิ ถวี วี และดัง ถิ บิค เบย ซึ่งอยู่ร่วมกันมา 1 ปี ดูโทรทัศน์ พักผ่อน หลังเรียนหนังสือที่โรงเรียน ทั้งที่ตามประวัติศาสตร์ เวียดนามเป็นประเทศที่ไม่ยอมรับความสัมพันธ์ของคนรักร่วมเพศ แต่รัฐบาลก็กำลังพิจารณาทบทวนการแต่งงานของคนเพศเดียวกันอยู่ ซึ่งจะถือเป็นประเทศแรกในเอเชียก็ว่าได้ เป็นภาพที่ถ่ายเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ปี 2012

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...