ไอเดีย "งานศพแปลกๆ" จากทั่วโลก

 

ถ้าพูดถึงงานศพ แน่นอนว่าต้องเป็นงาานโศรกเศร้าที่ใครๆก็คงไม่อยาก

ให้เกิดขึ้นกับตัวเองหรือคนใกล้ชิด แต่สำหรับบางคนแล้วกลับมีไอเดีย

งานศพแบบแปลกๆ ที่แทนจะทำให้ดูเศร้ากลับทำให้เรารู้สึกประหลาด

ใจแทนซะอย่างงั้น

 

...จ้างนักแสดงเปลื้องผ้ามาแสดงในงานศพ...

ที่มาภาพ : funeral wise

 

ในประเทศจีน ถือว่ากันถ้างานศพมีคนมาร่วมงานมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นเกียรติกับผู้ตายมากเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม บางครั้งคนมาร่วมงานก็มีไม่มากพอ ดังนั้น ผู้จัดงานจึงต้องหาตัวช่วยอื่นที่จะทำให้มีคนสนใจมาร่วมงานมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น การจ้างนักแสดงเปลื้องผ้ามาแสดงในงานศพ ซึ่งก็ต้องถือว่าเป็นวิธีการที่ได้ผลดีทีเดียวเพราะคนอยากมาดูของสวยๆ งามๆ มากกว่ามาพิธีศพน่าเบื่อเป็นไหนๆ

ถึงจะเป็นวิธีการที่นิยมใช้กันทั่วไป รัฐบาลของประเทศจีนก็ไม่ค่อยปลื้มกับวิธีนี้นัก จนถึงต้องมีการจัดกฏหมายลงโทษผู้ที่จัดงานแสดงอนาจารแบบนี้ รวมถึงเปิดสายด่วนรับแจ้งจากประชาชนว่ามีที่ไหนที่จัดงานศพในลักษณะนี้บ้าง

พิธีการงานศพแบบนี้เป็นที่นิยมมากในไต้หวัน ซึ่งนอกจากจะมีนักเต้นสาวๆ มาแสดงในงานศพแบบนี้แล้ว ยังมีการจัดเวทีบนรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ตกแต่งอย่างตระการตาด้วยไฟนีออนหลากสีและกลุ่มนักเต้นสาวเต้นโชว์อยู่บนหลังรถอีกด้วย ผู้จัดงานบางคนก็อ้างว่า การแสดงแบบนี้จำเป็นต่อการทำให้วิญญาณที่หลงทางอยู่สงบลง

 

ที่มาภาพ : taipei times

*******************************

...โลงศพแฟนซีตามสั่ง...

โลงศพถือเป็นสิ่งสำคัญมากในงานศพและอาจจะเป็นของที่มีราคาแพงที่สุดในงานด้วยซ้ำ แต่ในเชื่อคุณจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อโลงที่คุณจะใช้เป็นที่นอนสุดท้าย ทำไมไม่ซื้อแบบที่คุณชอบเสียเลยล่ะ อย่างที่ร้าน“Fantasy coffins” ในประเทศกานา ซึ่งถือเป็นรับทำโลงศพตามสั่งที่แฟนซีที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ชาวกานาในทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเชื่อกันว่า โลงศพควรจะสะท้อนถึงผู้ที่ใช้ว่า ตอนที่เขายังมีชีวิตอยู่เขาเป็นคนอย่างไร และสำหรับใครที่ต้องการโลงศพแบบแฟนซี ช่างทำโลงศพของกาน่าก็สามารถเนรมิตโลงศพแบบใดก็ได้ตามที่คุณต้องการ เช่น ถ้าคุณเป็นชาวประมง โลงของคุณก็อาจจะเป็นรูปปลาแบบนี้

 

 

หรือถ้าคุณเป็นคนติดโทรศัพท์มาก ก็มีโลงที่เหมาะกับคุณเหมือนกัน

หรือถ้าคุณเป็นนักดื่มตัวยง คุณก็อาจจะอยากได้โลงรูปขวดเหล้าที่บ่งบอกถึงตัวตนในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่

 

ถึงแม้จะดูเหมือนเป็นเรื่องตลกขำๆ แต่โลงเหล่านี้ก็ถูกใช้งานจริง อีกทั้งยังมีราคาแพงอีกด้วย และไม่กี่ปีมานี้งานฝีมือพวกนี้ก็ถูกนำไปจัดตั้งโชว์ตามงานศิลปะและพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ทั่วโลก ทำให้หลังๆมาโลงศพสั่งทำแบบพิเศษก็เริ่มได้รับความนิยมในประเทศแถบอังกฤษอีกด้วย

 

******************************

...ใช้เถ้าของตัวเองเป็นกระสุนพลุ...

นักเขียนผู้มีนิสัยขวางโลก Hunter S. Thompson มีนิสัยที่ชอบทำอะไรเพี้ยนๆ แบบสุดขั้ว และด้วยนิสัยแบบนี้กับด้วยความที่เขาใช้งานเสพติดเกินขนาดเป็นประจำก็นำไปสู่การฆ่าตัวตายในปี ค.ศ.2005

เมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจกันว่าจะทำอย่างไรกับร่างของเขาดี ก็เป็นที่แน่นอนว่า จะให้จัดงานเรียบๆ ธรรมดาๆ แบบคนอื่นคงไม่เหมาะกับนิสัยของเจ้าตัวแน่ๆ ดังนั้น เพื่อให้เขาได้จากไปอย่างยิ่งใหญ่เหมือนตอนที่เขายังมีชีวิตอยู่ จึงได้มีการนำเถ้ากระดูกของเขาไปผสมกับดินระเบิดเพื่อใช้ทำเป็นดอกไม้ไฟ และสร้างแท่นยิงรูปกำปั้นสูง 150 ฟุตขึ้นมาเพื่อใช้ยิง

 

พิธีการนี้เป็นไปตามคำสั่งเสียของเขา เมื่อเถ้ากระดูกและดินปืนทั้งหมดถูกบรรจุไว้ในปืนใหญ่ เหล่าญาติและเพื่อนที่รักของเขาก็พากันมารวมตัวกันเพื่อดูสิ่งที่เหลืออยู่ของเขาถูกยิงขึ้นไปบนฟ้า กลายเป็นดอกไม้ไฟขนาดใหญ่ที่สวยงาม

 

สำหรับใครที่ได้อ่านแล้วอยากจะเตรียมงานศพของตัวเองตามแบบนี้บ้าง คุณจะต้องมีเงินประมาณ 2 ล้านเหรียญดอลล่าร์เพื่อใช้ในการจัดงาน

******************************

...งานศพของคนรักรถ...

ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่า คนตายควรจะถูกฝังพร้อมกับข้าวของส่วนตัวทั้งหมด เพื่อเขาจะได้มีไว้ใช้ในโลกหน้า สำหรับยุคปัจจุบัน Lonnie Holloway จากเมือง Saluda รัฐเซาท์แคโรไลนา นำเอาความเชื่อแบบนี้กลับมาอีกครั้งเมื่อเขาสั่งเสียไว้ว่า หากเขาตายแล้ว ให้นำเขาไปใส้ไว้ที่เบาะคนขับของรถรุ่นคลาสสิก Pontiac Catalina ปี 1973 สุดที่รัก แล้วฝังไปพร้อมๆ กันเสียเลย

 

 

นอกจากคำสั่งเสียแปลกๆ นี้แล้ว Holloway ยังสั่งให้ครอบครัวของเขานำเงิน 100 ดอลล่าร์ใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อของเขา พร้อมกับให้ฝังคอลเล็กชันปืนที่สะสมไว้ไปกับเขาด้วย

แต่ Lonnie Holloway ก็ยังไม่อาจะเทียบได้กับ David Morales Colon ชายชาวเปอร์โตริโก ผู้ซึ่งสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่เป็นสิงห์นักบิดตัวยง และเมื่อเขาเสียชีวิตแล้ว ร่างของเขาก็ถูกจัดแจงให้นั่งอยู่บนมอเตอร์ไซด์คันโปรดในท่ากำลังขับเหมือนกับตอนยังมีชีวิตอยู่

 

เป็นเวลา 3 วันที่ร่างของ David ถูกตั้งโชว์ไว้กลางงานศพที่จัดขึ้นที่บ้านของเขา ในท่าทางที่เหมือนกับกำลังจะขับมอเตอร์ไซด์ออกไป เขาอยู่ในชุดที่ใช้เวลาขับรถตามปกติ พร้อมหมวกและแว่นกัดแดด สมจริงเสียจนดูแทบไม่ออกเลยว่านี่เป็นร่างของคนที่ไม่มีชีวิตอยู่แล้ว

 

 

******************************

...งานศพแบบ Drive - Through...

 

เราทุกคนต่างต้องเคยไปร่วมงานศพของคนที่เราไม่ได้รู้จักดีนัก ซึ่งส่วนมากเราก็แค่ไปนั่งเฉยๆ แล้วพยายามทำท่าทางให้สงบเสงี่ยมมากที่สุดตามสถานการณ์ แต่สำหรับบริษัทจัดงานศพในเมืองลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เขารับจัดงานศพแบบ Drive-through สำหรับผู้ที่ต้องการมางานศพแบบรวดเร็ว

การมาร่วมงานศพแบบนี้ก็ทำได้อย่างรวดเร็วตามชื่อ Drive-through เลย คือ คุณแค่ขับรถเข้าไปดูศพที่ถูกจัดตั้งไว้ในห้องกระจกนานเท่าที่คุณต้องการ จากนั้นก็ขับรถออกไป ผู้จัดการร้านบอกไว้ว่า การจัดงานแบบนี้เหมาะมากสำหรับคนสูงอายุที่ไม่ค่อยมีแรงสำหรับการเดินทาง หรือสำหรับคนที่ไม่ได้รู้จักผู้ตายดีนัก

 

ถึงจะดูแปลกๆ แต่บริษัทนี้ก็ไม่ใช่เจ้าเดียวที่รับจัดงานแบบนี้ ย้อนไปในช่วงปี ค.ศ.1980 ก็มีบริษัทจัดงานศพแบบ Drive-through ที่ชิคาโกเหมือนกัน ซึ่งแทบไม่ต่างอะไรกับร้าน Drive-through ของ McDonald เลย คุณแค่ขับรถเข้าไป แล้วสั่งว่าคุณต้องการมาพบกับใคร จากนั้นคุณก็จะขับยังส่วนแสดงภาพซึ่งมีจอขนาด 25 นิ้ว ฉายภาพของผู้ตายอยู่ ซึ่งภาพนี้จะโชว์อยู่แค่ 3 วินาทีเท่านั้น แต่คุณสามารถกดปุ่มเพื่อดูซ้ำได้เรื่อยๆ

 

 

ที่มาภาพประกอบ : The suite word

แปลและเรียบเรียง : ทีมงาน  everyday-readers.com

******************************

12 มี.ค. 56 เวลา 00:32 17,804 5 190
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...