ย้อนอดีตไปกับการ์ตูนในวัยเด็ก

กัปตันซึบาสะ Captain Tsubasa

 

กัปตันซึบาสะ Captain Tsubasa การ์ตูนกีฬายอดฮิตอีกเรื่องในสมัยนั้น ที่ลูกเด็กเล็กแดงติดกันงอมแงม(ที่ไม่ใช่สึบาสะเหมือนในปัจจุบัน) สึบาสะ มิซากิ เรียวเฮ  ชไนเดอร์ จำได้เท่านี้แหละ =_=

 

 

ขุนพลประจัญบาน หรือ โรงเรียนลูกผู้ชาย

 

ขุนพลประจัญบาน หรือ โรงเรียนลูกผู้ชาย เคยฉายตอนเย็นวันอังคารทางช่อง9 ปี2533 และคาดว่า น่าจะเป็นการ์ตูนแนวนักเรียนนักเลงตีกันเรื่องเดียวที่ฉายทางฟรีทีวีบ้านเรา

 

 

 

เซเลอร์มูน -  Sailor Moon

 

เซเลอร์มูน -  Sailor Moon  เด็กผู้หญิงสมัยก่อนใครไม่บ้าเซเลอร์มูลมั่ง(แอบยกมือเงียบๆ 555) เรื่องนี้เรื่องได้ว่าเป็นการตูนสาวน้อยแปลงร่างเรื่องแรกๆเลย กับสาวน้อยผู้พิทักษ์คุณธรรม ด้วยพลังแห่งจันทรา จะลงทันฑ์แก ณ บัดนี้ (ยังจำได้ -*-)

 

 

Slam dunk

 

Slam dunk  นี่ก็ฮิตสุตสุดๆ ถล่มทลายมากๆ กับการตูนบาสเก็ตบอล ที่ทำให้คนอ่านหยิบเป็นแรงบันดาลใจในการเล่นบาสdเลยกันเลยทีเดียว (รุคาว่าหล่อ 555) 

 

 

รันม่า 1/2 - Ranma 1/2

 

รันม่า 1/2 -  Ranma  1/2 รันม่า 1/2 เรื่องวุ่นๆของยอดชายนายรันม่าที่่เผลอตกลงไปในบ่อผู้หญิงทำให้เค้าเป็นทั้งหญิงและชาย (kamfer นี่ลอกเรื่องนี้หรือไม่ไม่อาจทราบได้)

 

 

มูซาชิเจ้าหนูเคนโด้ 

 

มูซาชิ เจ้าหนูเคนโด้ แสกหน้า ได้แต้ม อันนี้อาจจะไม่ค่อยคุ้นคนทั่วไปเท่าไหร่นัก แต่เรายังอุตส่าห์จำได้ เนื้อเรื่องเลือนลาง จำได้ว่า พระเอกเป็นนักดาบเคนโด้ที่ฝึกฝนอย่างนักหนักเพื่อจะก้าวไปให้ถึงคนที่เป็นสาเหตุให้พ่อของเค้าตายให้ได้

 

 

ซามูไรพเนจร  Rurouni Kenshin

 

ซามูไรพเนจร  Rurouni Kenshin  การ์ตูนแนวซามูไรที่ฮิตสุดๆในสมัยนั้น กับเคนชินผู้ใช้ดาบสลับคม กับอดีตที่ปกปิดไว้

ปล.อ.โอดะ ณวันพีชเคยเป็นลูกมือในการวาดเรื่องนี้มาก่อนนะจ๊ะ

 

 

ดราก้อนบอล dragonball

 

ดราก้อนบอล  dragon ball  นี่ก็การ์ตูนในตำนานอีกเรื่อง โกคูกับลูกแก้วมังกรทั้ง 7  ซึ่งหลังๆเปลี่ยนเป็น โกคูกับดาวไซย่าแทน

 

 

คนเก่งฟ้าประทาน Yu Yu Hakusho 

 

คนเก่งฟ้าประทาน  Yu Yu Hakusho  นี่ก็อีกเรื่อง จากผู้เขียน HXH ที่เด็กสมัยนี้รู้จักดี  Yu Yu Hakusho หรือคนเก่งฟ้าประทาน เรื่องราวเกี่ยวกับโลกมนุษย์ วิญญาณ และปีศาจ จำได้ว่าตอนเด็กๆชอบมาก แย่งการ์ตูนกับเพื่อนอ่าน (ฮิเอเท่โคตรๆ) 

 

 

มารุโกะ

 

มารุโกะ ตอนเด็กจำได้ว่าฮิตมาก เพราะฉายช่อง 3 ใกล้กับชินจัง เป็นเรื่องราวของเด็กหญิงที่ชื่อจิบิ มารุโกะเป็นการ์ตูนเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของเธอนั่นเอง 

 

 

ซามูไรอวกาศ

 

ซามูไรอวกาศ ชื่อญี่ปุ่นคือ "Ginga Sengoku Gun Yuuden Rai" ชื่อภาษาอังกฤษคือ "Thunder Jet"  เนื้อเรื่องนั้นกล่าวถึงสงครามการช่วงชิงอำนาจ รวมแผ่นดิน โดยมีตัวเอกคือ "ไร" ซึ่งจะไต่เต้าจากพลทหารสามัญชน  ไปเป็นแม่ทัพกองกำลังแนวหน้าของอาณาจักร  เป็นเจ้าเมือง  เป็นจักรพรรดิของอาณาจักร  และเป็นจักรพรรดิผู้รวมแผ่นดินของจักรวาลค่ะ เนื้อเรื่องโดยรวมนั้นกล่าวถึงตัวละครมากมายที่เข้ามาและจากไปและนำเสนอถึงสงครามที่ "โหดร้าย" ด้วยรูปแบบการต่อสู้ที่สนุกสนานด้วยยานอวกาศที่มีเขาแหลม รวมไปถึงการโจมตีด้วยปืนใหญ่ ผสมกับยุทธศาสตร์การรบที่ต้องอาศัยความสามัคคีในหมู่ทหาร

 

 

บาร์บาปาป้า

 

บาร์บาปาป้า  สำหรับเรื่องนี้ก็ถือได้ว่าเป็นการ์ตูนที่คนวัยทำงานอยากกลับมารำลึกกันมาก ที่สุด ขนาดที่มีคนมาตั้งกระทู้ถามที่พันทิพกันแทบทุกเดือน เป็นการ์ตูนที่เคยฉายถึง2ช่อง คือ ช่อง 11 ปี 2533 และ ช่อง 3 ปี 2547 นั่นคือ บาร์บาปาป้า ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตสีชมพูที่สามารถแปลงเป็นอะไรก็ได้ แต่เดิมอยู่กับเด็กๆพี่น้อง2คน แต่ต่อมาก็พบรักกับ บาร์บามาม่า ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตเดียวกับตนแต่เป็นสีดำ และก็อยู่กินกับลูกๆทั้ง7ณ ปราสาทกลางป่า ลูกๆแต่ละตัวก็มีหลากสีและความชอบต่างกัน สอนให้รู้จักกับการรักธรรมชาติและครอบครัวเพื่อนพี่น้อง

 

 

เทวดาหน้าเป็น

เทวดาหน้าเป็น  เคยฉายทางช่อง3ช่วงเย็นพฤหัส-ศุกร์ ปี2534 โดยฉายครบทั้ง2ภาค ซึ่งเป็นเรื่องที่เหล่าเทวดาทั้งหลายจะต้องออกเดินทางเพื่อไปหาโลกใหม่ เนื่อเรื่องก็ออกจะแอ็คชั่นกึ่งติ๊งต๊องหน่อยๆ แต่ตอนหลังๆของภาคแรกนั้น ตัวละครอัพเกรดร่างกันสุดๆ แต่พอภาค2ผมก็ไม่ค่อยได้ดูเพราะท่าทางปัญญาอ่อนมาก(รูปนั้นเป็นรูปของภาค แรก)

 

 

อสูรน้อยคิทาโร่

 

อสูรน้อยคิทาโร่ (ญี่ปุ่น: ゲゲゲの鬼太郎 GeGeGe no Kitarō เกะเกะเกะ โนะ คิทะโร)  

การ์ตูนอีกเรื่อง ที่ประทับไม่รู้ลืม แต่ดันจำชื่อเรื่องไม่ได้ ต้องไปถามเค้ามา 555 อสูรน้อย คิทาโร่  นั่นเอง เคยออกอากาศ ทางช่อง 3 ราวตีห้าครึ่งเช่นกัน ตอนนี้ได้ถูกนำมารีเมคใหม่ช่วงปี 2007 และ นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ด้วย จำได้ว่าเป็นการ์ตูน ที่ดูแล้ว จุกในอกมาก ๆ โดยเฉพาะตอนจบ

“คิทาโร่” เป็นปิศาจหนุ่มที่สูญเสียพ่อแม่ไปตั้งแต่เด็ก โดยที่วิญญาณพ่อเขานั้นยังสิงสถิตอยู่ในดวงตาข้างนึงของเขา แม้คิทาโร่จะถูกชุบเลี้ยงและเติบโตมากับชนเผ่าปีศาจ แต่เขาก็ยังคอยปกป้องโลกมนุษย์จากเหล่าบรรดาปีศาจร้ายทั้งหลาย เพื่อช่วยเหลือมนุษย์ให้รอดพ้นจากอำนาจของโลกปีศาจ!

 

 

แซลลี่ แม่มดมหัศจรรย์  (1966,1989)

 

แซลลี่ แม่มดมหัศจรรย์  Mahoutsukai Sally  ตำนาน บทแรกของ Mahou Shojo ฉายครั้งแรกเมื่อปี 1966 และ นำกลับมาทำฉายใหม่ ปี 1989 ซึ่งในบ้านเราก็เคยนำมาฉายในตอนเย็นวันธรรมดาทางช่อง3 โดย มิตซึเทรุ โยโกยาม่า ผู้แต่งเรื่องนี้ก็นำคอนเซปต์จากซีรี่ย์อเมริกันเรื่อง Bewitch มาเนรมิตรเป็น"แม่มดน้อยแซลลี่"ผู้นี้ พล็อตเรื่องหลักๆก็คือ แซลลี่ เจ้าหญิงจากAstoria ดินแดนแห่งแม่มด ได้ออกเดินทางไปยังโลกมนุษย์เพื่อต้องการหาเพื่อนใหม่ วันหนึ่งเธอก็ใช้เวทมนตร์ช่วยเหลือเด็กสาวสองคนให้รอดพ้นจากโจร เด็กสาวทั้งสองที่เธอช่วยเอาไว้นั้นก็คือ โยชิโกะ ฮานามูระ และ สุมิเระ คาสึงาโนะ ซึ่งต่อมาเธอทั้งสองก็กลายเป็นเพื่อนรักของแซลลี่โดยปริยาย แต่ในช่วงที่อาศัยอยู่ในโลกมนุษย์นั้น เธอต้องปกปิดความลับเรื่องที่เธอเป็นแม่มดด้วย

สำหรับ"แม่มดน้อยแซลลี่"นั้น ก็เป็นต้นแบบลักษณะเฉพาะตัว ของตัวละครคาแร็คเตอร์สาวน้อยเวทมนตร์ ซึ่งได้แก่ 

-เธอต้องปกปิดความลับเรื่องแม่มด,เวทมนตร์วิเศษไม่ให้ใครรู้ หากเธอเผยความลับเรื่องนี้ออกไป ก็จะถูกทำโทษ
-หาก เธอใช้เวทมนตร์ จะต้องมีประโยคไว้ใช้สำหรับท่องคาถา พร้อมกับอุปกรณ์วิเศษ เช่น คฑา ไม้เท้า เป็นต้น โดยในเรื่องแซลลี่ เธอมีประโยคตอนท่องมนต์ร่ายเวทย์ว่า Mahariku Maharita Yanparayan
-สาว น้อยเวทมนตร์,แม่มดน้อยอย่างเธอนั้น จะต้องมีผู้ช่วยคอยติดสอยห้อยตามเธอในโลกมนุษย์ โดยในเรื่องนี้ แซลลี่ก็มี น้องสาวกับน้องชายของเธอคอยเป็นผู้ติดตาม (โดยในเวอร์ชั่นดั้งเดิม ปี 1967 นั้น ผู้ติดตามของแซลลี่ มีเพียงน้องชายเท่านั้น)

 

 

Hana no Ko Lunlun (1979) 

 

Hana no Ko Lunlun  (1979)  สำหรับการ์ตูนเรื่องนี้ก็เคยเข้าฉายในบ้านเรามานานแล้วเหมือนกัน ซึ่งคนที่ได้ชมตอนนั้น ต่างก็จำได้กับชุดของ"ลุนลุน" หรือ ลูลู่ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามพลังของดอกไม้

นานมาแล้ว ที่นางฟ้า ภูติพืช อาศัยอยู่ร่วมกับมนุษย์ แต่ทว่ามนุษย์กลับมีจำนวนมากขึ้น และ มีความโลภ จิตใจโหดร้ายมากขึ้น จนทำให้เหล่านางฟ้าและภูติพืช ต้องย้ายไปสร้างโลกใหม่ที่ชื่อว่า ดาวบุปผา (Flower Star) ซึ่งมนุษย์ที่จะเข้ายังดาวนี้ได้นั้นต้องเป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์ มีความรักและความเมตตากรุณา ว่าแล้ว นูโวและคาโต้ คู่หูสุนัขแมวจึงถูกส่งมายังโลกเพื่อเสาะหาเด็กสาว ผู้สืบทอดเป็นธิดาบุปผา เพื่อช่วยพวกเขาตามหาดอกไม้เจ็ดสี สัญลักษณ์ประมุขแห่งดาวบุปผา และในที่สุดพวกเขาก็ได้พบกับ ลูลู่ เด็กกำพร้าที่ถูกเลี้ยงดูโดยคุณปู่คุณย่าเจ้าของร้านดอกไม้ แท้จริงแล้วเธอคือเด็กผู้หญิงคนสุดท้ายที่สืบสายเลือดจากเทพธิดาบุปผา ทั้งสามจึงออกเดินทางไปเสาะหาดอกไม้เจ็ดสีทั่วยุโรป ในระหว่างการผจญภัย นอกจากพวกเขาจะต้องคอยช่วยเหลือผู้คนด้วยการโปรยเมล็ดแห่งคุณงามความดีแล้ว พวกเธอยังต้องต่อสู้กับ พรรคพวกของโทเกนิเชีย นางฟ้าผู้ชั่วร้าย ที่หวังจะเอาดอกไม้เจ็ดสีด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ลูลู่ก็มีอุปกรณ์พิเศษซึ่งได้มาจากกษัตริย์แห่งดาวบุปผา นั่นคือ กระจกดอกไม้ของเธอ เมื่อไหร่ก็ตามที่พบดอกไม้ ก็จะอาศัยพลังของดอกไม้และร่ายคาถา "Fu Flay Lu Fey Lora" ทำให้ชุดที่เธอสวมใส่ก็จะเปลี่ยนไปด้วย และ ใช้ประโยชน์ได้ตามแต่สถานการณ์นั้นๆ

 

 

Majikaru  Hashito ( Magical Hat)

 

Majikaru  Hashito (Magical Hat)  ไม่ค่อยแน่ใจชื่อไทยที่ฉายทางช่อง9 ซักเท่าไหร่ แต่จำได้ว่าเคยฉายปลายปี2535 เป็นการผจญภัยของเด็กหนุ่ม ผู้ที่หลงมิติไปยังเกาะแห่งหนึ่ง และเขาก็ได้รับหมวกวิเศษซึ่งทำอะไรได้หลายๆอย่าง

 

 

ลามู สาวน้อยจากต่างดาว

 

 

ลามู สาวน้อยจากต่างดาว  ผลงานดังอีกชิ้นหนึ่งของ ทาคาฮาชิ รูมิโกะ เคยฉายทางช่อง3ตอนเช้า เป็นการ์ตูนแนวตลกเบาสมอง เรื่องราวของ โมโรโบชิ อาตารุ ได้ถูกคัดเลือกจากคอมฯของมนุษย์ต่างดาวให้ต่อสู้กับลามู แต่ก็เพราะความเข้าใจผิดทำให้ลามูแพ้และต้องแต่งงานกับอาตารุ ลามูจึงต้องมาอยู่ที่โลกมนุษย์เพื่อดูแลและรอแต่งงานกับพระเอกคนนี้

 

 

 

21 ธ.ค. 55 เวลา 23:56 21,235 5 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...