จิ๊ก เนาวรัตน์ นางฟ้าแต่งหน้าศพ…ทำดีไม่ต้องหวังผลตอบแทน

         รายการวีไอพี ออกอากาศวันที่ 23 ก.ค.นำเสนอเรื่องราวของ “จิ๊ก เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์” หรือ พี่จิ๊ก นางฟ้าใจดีที่นอกจากจะเป็นนักแสดงมากฝีมือแล้วยังเป็นจิตอาสาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นอาสาสมัครแต่งหน้าศพ โดยพี่จิ๊กเล่าถึงความเป็นมาว่า จะดูแลผู้ป่วยทั้งให้กำลังใจ พาเข้าห้องน้ำ วัดความดัน เรียกชื่อผู้ป่วย สร้างรอยยิ้ม ส่วนการแต่งหน้าศพตนไม่คิดว่าจะมาทำงานตรงนี้ วันหนึ่งเดินผ่าน้องดับจิต เมื่อผลักประตูเข้าไปรู้สึกขนลุก เห็นศพผู้ชายศพหนึ่งนอนห่มผ้าขาว เมื่อปิดประตูแล้วเดินผ่านไป มาคิดว่าจะช่วยเขาได้อย่างไร เป็นจุดประกายแรก จึงไปพูดคุยกับอาจารย์ที่จัดการศพ ฉีดฟอร์มาลีน เย็บศพ แต่งหน้าศพ ซึ่งอาจารย์เป็นผู้ชาย ตนจึงอาสาเพื่อช่วยแต่งหน้าศพเล็กๆน้อยๆ ระหว่างการแต่งหน้าศพ บางวันต้องอยู่คนเดียวกับศพ ตอนแต่งหน้าไม่กลัวอะไรเลย จะพูดคุยกับศพตลอดเวลาว่า ขออนุญาติรองพื้น ขอให้ขึ้นสวรรค์นะ ไปสบายแล้วนะ จะได้ไปอยู่บ้านใหม่แล้ว เป็นต้น โดยที่ผ่านมาช่วง1ปีแต่งมาแล้ว ประมาณ50 กว่าศพ

 

 

        

“มันกลัวแบบบอกไม่ถูก แต่มันอยากจะช่วย เครื่องสำอางค์ที่เอามาแต่งตนจะนำมาเอง เป็นของใครของมัน แยกกับของโรงพยาบาล มีช่วงที่คนในอินเตอร์เน็ตช่วยกันบริจาคเครื่องสำอางค์ก็มี แต่บางคนให้กากเพชร ขนตา อันนี้ใช้กับศพไม่ได้ พี่จะไม่ติดให้เขา เพราะเราจะทำทุอยากให้ศพออกมาสวยงาม”

เคสแรกกับการ แต่งหน้าศพเป็นผู้ชาย ญาติก็มาชมว่า แต่งหน้าศพออกมาหล่อกว่าตัวจริงที่ศพยิ้ม ต่างจากตอนมีชีวิตที่ไม่เคยยิ้มเลย  และตนก็รู้สึกผูกพันเพราะเขามักจะมาเข้าฝันว่า เขาขับแท็กซี่มารับตนที่หน้าบ้านไปเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวเพื่อขอบคุณ พอกินเสร็จแม่ค้าก้บอกว่า 79 ซึ่งพี่ผู้ชายคนนั้นเป็นคนจ่าย  จากนั้นหวยเลข79 ก็ออกจริงๆ ตนจึงอยากรู้ว่าผู้ชายคนนี้ทำอะไรมาก่อน โทรไปหาแผนกของรพ.ก็ทราบว่าเขามีอาชีพขับรถแท็กซี่จริงๆด้วย

ญาติ บางคนพอรู้ว่าพี่จิ๊กแต่งหน้าให้ ก็ดีใจจนน้ำตาใหล จากที่ทุกข์มากๆรอยเศร้ากลับกลายเป็นรอยยิ้ม ส่วนบางศพพี่จิ๊กก็เคยดูแลตอนยังมีชีวิต เราต้องไปดูแลเขาจนวาระสุดท้าย เพราะจิตคนนั้นมันมีความผูกพัน แต่การสร้างรอยยิ้มแม้แต่วินาทีให้เขามันเป็นความสุข

พี่เป็นคนง่วงมากเวลาขับรถมักจะชอบง่วงนอน วันหนึ่งง่วงมากจะเคลิ้มหลับ เหมือมีมือดำๆปัดหน้ามาให้พี่ตื่น จนตกใจขับรถไปถึงที่หมาย และครั้งหนึ่งถูกกระโปรงถูกไฟไหม้ ทุกอย่างไหม้หมดแต่ตัวเองไม่เป็นไรเหมือนมีอะไรช่วยอยู่ มันแปลกมาก มีจิตดีๆมาตลอด จนเริ่มศึกษาเกี่ยวกับสวรรค์ นรก อุทิศทุกอย่างให้พวกเขาสู่สรวงสวรรค์ สิ่งที่ได้เป็นสิ่งที่ดีในชีวิต ได้กัลยานิมตร ทำให้พี่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเกิดสิ่งเลวร้ายพี่จะยอมรับได้

 

 

"จิ๊กอยากบอกทุกคนว่า คนเราลุกขึ้นมาทำอะไรก็ได้ เป็นสิ่งที่ตัวเองมีความสุข ไม่ต้องอายคนอื่น ไม่เบียดเบียนคนอื่น เราก็จะอยู่อย่างมีความสุข ทุกสถานที่ทุกสถาบันต้องการคนมีชื่อเสียงมาช่วยเหลือเพื่อมาเติมเต็ม แต่ไม่ใช่การรับจ้าง การเติมเต็มก็คือ จิตใจที่อยากทำจริงๆ พี่เชื่อว่า ดาราทุกคนโรงพยาบาลทุกที่ไม่จำเป็นต้องเป็นโรงพยาบาล ทุกที่เขาเปิดรับ เพียงแต่เราบอกความจำนงค์ เข้ามาช่วย ทุกวันนี้ทำงานไม่เหนื่อย ไม่หิวเลย ช่วยงานจนเพลิน จริงๆแล้วละครก็ไม่ได้ถ่ายละครทุกวัน ช่วงไหนว่างก็จะเข้าไปช่วยแม้กระทั่งตอนดึก วันไหนไม่ได้ไปก็จะรู้สึกผิด ต้องรีบดูคิวว่าเราจะไปได้วันไหนบ้าง "

 

 

 

นอกจากนี้พี่จิ๊กยังเป็นคนไปช่วยล้างจาน ล้างแก้ว ช่วยอารามบอย ที่วัดพระรามเก้า กาญจนาภิเสก ตั้งแต่ลูกชายบวชที่นี่ก็ไปทำบุญใส่บาตร เริ่มติดใจว่า คนมาใส่บาตรเยอะมาก จานเยอะมาก แก้วกระโถน ก็มาช่วยล้าง เพราะอารามบอยเห็นทีก็ไม่ค่อยจะพอ ก็ไปช่วยเก็บกวาด ถูพื้น ช่วยๆกัน เพื่อให้ทันเวลา

พี่จิ๊กกล่าวทิ้งท้ายว่า การทำบุญไม่จำเป็นต้องทำเป็นร้อยล้านพันล้าน แต่ทำมาจากใจ ทำมาจากลึกๆของเรา พี่ว่าทุกอย่างมันจะมาเอง ทำอะไรอย่าหวังสิ่งตอบแทนนะคะ อยากจะบอกน้องๆที่อยู่ในวงการหันมาหาตรงนี้บ้าง ไม่ใช่เข้าเพียงเพราะเราทุกข์ แต่หากเราเข้าวัดตอนมีความสุข เราก็จะมีรอยยิ้มได้

25 ก.ค. 55 เวลา 01:22 3,491 5 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...