เบื้องหลังเบื้องลึกของโรงงานผลิตลูกสุนัขที่คุณอาจช็อค!!

หากเพื่อนๆอยากได้น้องหมาสักตัวไว้เป็น เพื่อน มันคงหาไม่ยาก เพียงแค่เราเดินเลือกน้องหมาที่ถูกใจในร้านขายสัตว์เลี้ยงทั่วไป แต่หากมีไม่กี่คนหรอกที่จะสนใจหรือใคร่อยากรู้ที่มาที่ไปของน้องหมาว่ามีที่ มาอย่างไร  เราของนำเสนอเบื้องหลังเบื้องลึกของน้องหมาพวกนี้ว่ามีที่มาอย่างไร

โรงงานผลิตลูกสุนัข หรือที่เรียกว่า  Puppy Mills เพื่อนๆหลายคนคงคิดว่า ต้องเป็นฟาร์มที่ได้มาตรฐาน  สุนัขพ่อแม่พันธุ์ต้องได้รับเอาใจใส่ที่ดี ที่อยู่ อาหารสะอาดสะอ้าน  หากมันไม่ใช่เสมอไป เพราะโรงงานผลิตลูกสุนัขในสหรัฐฯกว่า 4,000 แห่งไม่ได้มาตรฐาน  แถมต่ำกว่าเกณฑ์ด้วยซ้ำไป จะมีลูกสุนัขที่เกิดในฟาร์มไม่ต่ำว่าครึ่งล้านต่อปี

โดยปรกติ ลูกสุนัขที่จะถูกนำไปขายจะมีอายุราว 8-10 สัปดาห์ ให้หย่านมเสียก่อนจะนำไปขาย  หากแต่จะมีลูกสุนัขจำนวนไม่น้อยที่มีอายุเพียงแค่ 5-6 สัปดาห์ที่ถูกขนออกไปขาย ทำให้มีลูกสุนัขครึ่งหนึ่งต้องตายไปในระหว่างขนส่ง และเหลือเพียงแค่ครึ่งที่รอดจนถึงร้านขายสัตว์เลี้ยง  นอกจากนั้น พันธุ์สุนัขก็ไม่ได้คุณภาพ หรือพูดง่ายๆก็คือ สายพันธุ์ไม่ 100 %  ได้พันธุ์ที่ผสมมั่วซั่ว

สภาพฟาร์มก็มีสภาพโหดร้ายไม่ใช่น้อย สุนัขต้องอยู่ในสภาพแออัดยัดเยียด สกปรก อาหารและน้ำไม่เพียงพอ  สุนัขที่มีอายุมาก ไม่มีประโยชน์อะไรก็จะถูกฆ่าทำลายทิ้ง  ใน ปี 2005  การสืบสวนร้านค้าลูกสุนัขและฟาร์มเพาะสุนัขในรัฐแคลิฟอร์เนีย  44% สุนัขจะมีอาการเจ็บป่วยและถูกทอดทิ้ง  32% สุนัขที่ถูกกักขังแออัด และไม่แข็งแรง   25% สุนัขจะขาดอาหารและน้ำ

 

จากสภาพทั่วไป ลูกสุนัขที่ถูกเลี้ยงอย่างแออัดร่วมกันสุนัขตัวอื่นๆ จะมีสัมพันธภาพไม่ดีกับสุนัขตัวอื่นๆ ร่วมถึงมนุษย์ด้วย  สุนัขจะถูกขนส่งอย่างไม่ค่อยดีนักทำให้เกิดความเครียด และตายไป  แม้จะมีชีวิตรอดก็จะมีสุขภาพไม่ดี  เช่น ปอดอักเสบ และโรคต่างๆที่เกิดจากพันธุกรรมอีกด้วย  

 

ร้านค้าทั่วประเทศสหรัฐอเมริการาว 11,500-12,000 ร้าน จะมีราว 3,500-3,700 ร้านที่นำสุนัขจากฟาร์มพวกนี้  หรือว่าง่ายคือ จะมีสุนัขที่ไม่ได้มาตรฐานประมาณ 300,000-500,000 ตัวต่อปีที่ถูกขายนั่นเอง

อย่างไรก็ตามตอนนี้ทางอเมริกาได้มีการ ตรวจเข้มกับฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัขมากขึ้น  เพื่อผู้ที่ซื้อสุนัขจะได้ไม่ถูกย้อมแมวเหมือนแต่ก่อน  แต่อย่างไรก็ตามสำหรับ จขกท. ไม่เคยยึดติดพันธุ์หรือเชื้อสาย ขึ้นชื่อว่าสุนัข ไม่ว่าพันธุ์อะไรก็ตาม ถ้าเราเลี้ยงด้วยความรักและเอาใจใส่ มันก็ตอบแทนเราด้วยความรักและซื่อสัตย์กลับมา และอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำไป

11 พ.ค. 55 เวลา 11:14 11,548 13 230
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...