อาวุธ ยุทโธปกรณ์ ในสงคราม

เรือบรรทุกเครื่องบิน ใหญ่ที่สุดในโลก ( Biggest Aircraft carrier )

 

USS Enterpirse ( CVN-65 ) เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส เอ็นเตอร์ไพร์ส ด้วยความยาว 342 เมตร ทำให้ มันเป็น เรือบรรทุกเครื่องบิน ใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็น เรือบรรทุกเครื่องบิน พลังงานนิวเคลียร์ ลำแรกของโลก เรือยูเอสเอส มีชื่อเล่นว่า บิ๊กอี ( Big E. )
 


คุณลักษณะของ เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส เอ็นเตอร์ไพร์ส

ประจำการอยู่ที่ท่าเรือ Norfolk , Virginia สหรัฐอเมริกา ผู้บังคับการ กัปตัน Ronald Horton น้ำหนักบรรทุก มาตราฐาน 73,858 ตัน น้ำหลักบรรทุกสูงสุด 92,325 ตัน ความยาว 342 เมตร ขับ เคลื่อนด้วย 8 x eWestinghouse A2W nuclear reactors, four sets Westinghouse geared steam turbines, 4 shafts 280,000 shp shp (210 MW) ความเร็ว 62.2 กิโลเมตร/ชั่วโมง ( 33.6 น็อท ) พลประจำการ 3,000 นาย ( เป็น ทหราเรือ 2,700 นาย ผู้บังคับการ 150 นาย นายทหรา 150 คน ) แต่สามารถรองรับได้สูงสุดถึง 5,828 คน ปืนใหญ่ประจำการ แบบ NATO Sea Sparrow launchers 2 กระบอก , 20 mm Phalanx CIWS mounts 2 กระบอก , RAM launchers 2 กระบอก เกราะ ทำจาก Aluminum หนา 20 เซ็นติเมตร เทียบเท่า เหล็กหนา 10 เซ็นติเมตร สามารถบรรทุกเครื่องบินได้สูงสุด 90 ลำ มาตราฐาน 70 ลำ
รูปเปรียญเทียบ ระหว่าง เรือบรรทุกเครืองบิน ยูเอสเอส เอ็นเตอร์ไพร์ส กับเรืออื่น และสิ่งก่อสร้าง
เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส เอ็นเตอร์ไพร์ส 342 เมตร ( สีเหลือง ) ตึกที่ทำการกระทรวงกลาโหม สหรัฐ เพ็นตาก้อน ( The Pentagon ) สีน้ำเงินอ่ิอน เรือ RMS Queen Mary 2 ยาว 345 เมตร ( สีม่วง) เรือเหาะ ฮินเดนเบิร์ก Hindenburg 245 เมตร ( สีเขียว ) เรือรบ ยามาโต้ Yamato 263 เมตร ( สีน้ำเงินเข้ม ) ตึกเอ็มไพร สเตรท Empire State Building 443 เมตร ( สีเทา ) เรือบรรทุกน้ำมัน Knok Nevis 458 เมตร ( สีแดง ) เครื่องบิน ทิ้งระเบิด ใหญ่ที่สุดในโลก ( Biggest Bomber )

 


 

Tupolev Tu-160 หรือ Blackjack เป็น เครื่องบิน ทิ้งระเิบิด ใหญ่ที่สุดในโลก สัญชาติ โซเวียต มันไม่ไช่ยักษ์ใหญ่ เชื่องช้า แต่มันยังสามารถบินได้ด้วยความเร็วเหนือเสียง ( supersonic ) เนื่่องจากขนาดอันใหญ่โตยังทำให้ แบล็คแจ็ค สามารถบรรทุกระเบิด ได้ทุกชนิด ทุกขนาด ที่สหภาพโซเวียต ( Soviet Union ) มี แบล็คแจ็ครูปร่างภายนอกคล้ายกับ เครื่องบินทิ้งระเิบิด รุ่น B-1 Lancer แต่แบล็คแจ็ค นั้นใหญ่กว่า เร็วกว่า บินได้ไกลกว่า ทั้งยังบรรทุกได้หลักกว่า แถมมันยังครองตำแหน่ง เครื่องบินที่สามารถปรับปีก ได้ ใหญ่ที่สุดในโลก อีกด้วย
แบล็คแจ็ค เข้าประจำการในกองทัพเมื่อปี ค.ศ. 1984 ในหน่วย 184 Guards Bomber Regiment ที่ฐานทัพ Priluki ประเทศ โซเวียต ( Soviet )


รูปด้านหน้า เครื่องบินทิ้งระเบิด แบล็คแจ็ค


รูปด้านข้าง เครื่องบินทิ้งระเบิด แบล็คแจ็ค


รูปภายใน ห้องขับเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-16


คุณลักษณะ ของเครื่องบินทิ้งระเบิด แบล็คแจ็ค

ลูกเรือ 4 คน ( นักบินที่1 , นับบินผู้ช่วย , คนควบคุมระบบป้องกันตัวเอง , คนปฎิบัติการทิ้งระเบิด ) ความยาว : 54.1 เมตร ความกว้างปีก : เมื่อกางปีก กว้าง 55.7 เมตร เมื่อหุบปีกในโหมดการปีนความเร็วสูง 35.6 เมตร ความสูง 13.1 เมตร น้ำหนักเครื่องบินเปล่า 110 ตัน น้ำหนักบรรทุก 267 ตัน ปีกสามารถปรับมุมได้จาก 20 - 65 องศา ลูกระเบิดต่างๆ ถูกเก็บไว้ในช่องด้านนอกเครื่อง 2 ช่อง โดยแต่ละช่องสามารถบรรทุกได้ช่องละ 20 ตัน เครื่องยนต์ Kuznetsov NK-321 turbofans 4 เครื่อง ความเร็วสูงสุด 2.05 มัค ( 2,200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ) ระยะการบิน 17,400 กิโลเมตร โดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิง รัศมีทำการรบ 10,500 กิโลเมตร เพดานบินสูงสุด 15,000 เมตร

Specification Tu-16


Drawing Tu-16


Drawing Tu-16

 

เรือดำน้ำ ใหญ่ที่สุดในโลก ( Biggest submarine )

 

Typhoon Class เรือดำน้ำ ระดับชั้น ไต้ฝุ่น เป็นเรือดำน้ำติดตั้งขีปนาวุธ และยังเป็นเรือดำน้ำพลังงาน นิวเคลียร์ ที่ได้รับการพัฒนาโดยสหภาพโซเวียต ในปี 1980 ด้วยความสามารถในการบรรทุกมากกว่า 48,000 ตัน ทำให้มันเป็น เรือดำน้ำ ที่ ใหญ่ที่สุดในโลก ที่สุดที่เคยมีมา แต่พวกมันกลับทำงานได้เงีัยบกว่า เรือดำน้ำ รุ่นก่อนมาก ถึงจะมีรูปร่างขนาดใหญ่โต แต่นั้นไม่ไม่ทำให้ เรือดำน้ำ ไต้ฝุ่น นั้นมีคุณสมบัติที่ด้อยลงเรื่องการเคลื่อนที่ หรือการหลบหลีกการตรวจจับ และด้วยการออกแบบให้ตัวเรือประกอบขึ้นด้วยเปลือกป้องกันแรงดัน ( pressure hulls ) 2 ชั้นวางขนานกัน และส่วนบนของตัวเรือจะมีการติดตั้งเปลือกป้องกันแรงดัน ชั้่นที่ 3 ทำให้มันป้องกันแรงกดดันของน้ำได้ดี และมากขึ้น ทำให้เรือดำน้ำรุ่นนี้หลุดจากหลักการออกแบบ ที่ต้องทำให้ตัวเรือกลม ( ตัวเรือทรงวงกลมรับแรงกดได้ดีที่สุด ) ตัวเรือออกแบบให้แบนได้มากขึ้น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือน เรือดำน้ำ รุ่นไหน คือให้ตัวเรือ มีความกว้่างเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในเพิ่มขึ้น
 


รูป เรือดำน้ำ ไต้ฝุ่น ในอู่ต่อเรือ


ข้อมูลเฉพาะ เรือดำน้ำ ชั้น ไต้ฝุ่น

ความยาว ประมาณ 175 เมตร ความกว้่าง ( ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Beam ) 23 เมตร ความ สูงดราฟท์ ( ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Draft คือความสูงจากใต้ท้องเรือ วัดถึงระดับที่เรือโผล่พ้นน้ำ เมื่อรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุด ) 12 เมตร น้ำหนักบรรทุกสูงสุด ขณะดำน้ำ ( Submerged ) 33,800 - 48,000 ตัน ขึ้นอยู่กับความลึกในการดำน้ำ แหล่งพลังงานขับเคลื่อน เตาปฎิกรณ์แบบใช้น้ำความดันสูง 2 เตา ( 2 pressurized-water nuclear reactors ) ใบพัด 2 ใบ ลูกเรือประจำการ 163 นาย อาวุธ ประจำเรือ ท่อยิงตอปิโด ขนาด 630 มิลลิเมตร 4 ท่อ , ท่อยิงตอปิโด ขนาด 533 มิลลิเมตร 2 ท่อ ฐานยิงขีปนาวุธ 20RSM-52 และบรรทุกขีปนาวุธหัวรบนิวเคลียร์ 20 R-39 (SS-N-20) จำนวน 10 ลูก
ความเร็วเมื่ออยู่บนผิวน้ำ 12 น็อต ความเร็วเมื่อดำน้ำ 27 น็อต (ประมาณ 50 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง ) ดำน้ำได้ลึกสูงสุด 400 เมตร

เรือดำน้ำ ชั้น ต่างของสหภาพโซเวียต

เรือ ดำน้ำ ชั้น November เป็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ รุ่นแรกของสหภาพโซเวียต ในปี 1958 และเป็นลำที่สองของโรก โดยอันดับหนึ่งเป็นของเรือดำน้ำ ชั้น Nautilus ของสหรัฐอเมริกในปี 1954 เรือดำน้ำ ชั้น Hotel ในปี 1960 เป็นเรือดำน้ำรุ่นแรกของสหภาพโซเวียต พลังงานนิวเคลียร์ ที่มีฐานยิงขีปนาวุธ เรือดำน้ำ ชั้น Victor ในปี 1967 เป็นเรือดำน้ำแบบ Streamlined for Speed เรือดำน้ำ ชั้น Yankee ในปี 1967 เป็นเรือดำน้ำแบบ Comparable Firepower เรือดำน้ำ ชั้น ไต้ฝุ่น ( Typhoon ) ในปี 1981 เรือดำน้ำ ชั้น Oscar ในปี 1982

เชื่อ หรือ ไม่ เกี่ยวกับเรือดำน้ำ

 

 

น้ำหนักบรรทุก : เรือดำน้ำที่มีขีดความสามารถบรรทุก 7,400 ตัน สำหรับเรือดำน้ำ ถ้าเทียบเท่า บรรทุกปลาวาฬสีน้ำเงิน ได้ 65 ตัว ใบพัด : ใบพัดระบบ Ultra quiet multi-bladed ทำให้เกิดเสียง เท่ากับลูกปลาโลมาตัวเดียวเท่านั้น ( ทำไม เรือดำน้ำ ต้องเงียบ เนื่องจาก การตรวจพบเรือดำน้ำ จะตรวจพบจากเสียง และระบบนำร่องของตอปิโด จะติดตามเป้าหมายตามเสียง ) เพราะฉะนั้นยิงเงียบยิ่งดี พลังงาน : เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์มีพลังงานมากพอ ให้เรือดำน้ำทำงานได้นาน 25 ปี เสาอากาศ : เรือดำน้ำมีเสาอากาศสำหรับถ่ายรูปความร้อน และถ่ายรูปในแสงน้อย จึงเสา 2 ต้นนี้มีประสิทธิภาพขนาด ถ่ายรูป 360 องศา ในเวลาเพียง 3 วินาที เมื่อขึ้นสู่ผิวน้ำ และมีเสาอีก 6 ต้น สำหรับใช้งาน เกี่ยวกับรับสัญญาณดาวเทียม รับเรดาร์ ใช้ในระบบน้ำทาง การก่อสร้าง : ผิวเรือดำน้ำบางจุดหนาถึง 17.5 เซ็นติเมตร , เรือดำน้ำ 1 ลำประกอบด้วยชิ้นส่วนกว่า 1 ล้านชิ้น ใช้ทีมงานกว่า 6000 คนในการก่อสร้าง << อ่าน เชื่อ หรือ ไม่เกี่ยวกับ เรือดำน้ำ อ่านเพิ่มคลิกที่นี้ >>


รูปเรือดำน้ำ อื่นๆ

 


รูป Drawing เรือดำน้ำ ไต้ฝุ่น


พัฒนาการ ของ เรือดำน้ำ กับช่วงเวลาต่าง
 
รูปแสดง รายละเอียดเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ชั้น Virginia ของสหรัฐอเมริกา ( รูปใหญ่ความละเอียดสูง คลิกเข้าไปดูได้ )
 
 

ขีปนาวุธ ยิงไกลที่สุดในโลก ( Longest range missile )


 
DF-31A หรือชื่อเต็มคือ Dong Feng 31A ( Dong Feng แปลว่า สายลมตะวันออก "East wind") DF-31 เป็นขีปนาวุธข้ามทวีป ( Intercontinental ballistic missile ใช้ตัวย่อว่า " ICBM " ) ขีปนาวุธ DF-31A เป็น ขีปนาวุธ ยิงไกลที่สุดในโลก โดยมันได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมมาจากขีปนาวุธ DF-31 โดยเพิ่มขีดความสามารถ และมีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
เข้าประจำการในกองทัพรัสเซียในปี 2007 ผู้ผลิต Manufacturer Academy of Rocket Motors Technology (ARMT) ของประเทศจีน น้ำหนัก 42 ตัน ความยาว 13 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.25 เมตร พลังงานในการขับเคลื่อน เป็น เชื้อเพลิงแข็ง ( Solid fueled ) ระบบนำทาง Inertial + stellar update ระยะทางในการยิง จาก 10,000 กิโลเมตร เป็น มากกว่า 16,000 กิโลเมตร เพิ่ม เติมระบบ จรวดติดตั้งหัวรบหลายหัวเพื่อยิงไปหลายเป้าหมาย multiple independently targetable reentry vehicle (MIRV) ที่ทำให้สามารถขนหัวรบนิวเคลียร์ขนาด 20-150 กิโลตัน ได้ 3 หัวรบ ในขีปนาวุธ 1 ลูก
รูป ขั้นตอนการทำงานของระบบ multiple independently targetable reentry vehicle (MIRV)
สเตรทที่หนึ่ง ขีปนาวุธยิงออกจากฐานยิงจรวด โดยขับดันด้วย บูสท์มอเตอร์ ( Boot motor ) ตามรูปเป็นท่อน A หลัง จากยิงจรวดออกจากฐานได้ประมาณ 60 วินาที จรวดส่วน A จะหลุดออก และสเตรทสองจะเริ่มจุดระเบิดต่อ ตามรูปเป็นท่อน B และส่วนที่ปิดหัวรบจะหลุดออก หลังจากยิงจรวดออกจากฐานได้ประมาณ 120 วินาที จรวดส่วน B จะหลุดออก และสเตรทสามจะเริ่มจุดระเบิดต่อ ตามรูปเป็นท่อน C หลังจากยิงจรวดออกจากฐานได้ประมาณ 180 วินาที จรวดส่วน C จะหมดกำลังแล้วหลุดออกจาก ส่วน Post-Boost Vehicle (D) ส่วน Post-Boost Vehicle ประมวลเป้าหมาย และเตรียมพร้อมลงทำลายเป้าหมายตามที่โปรแกรม ส่วน Post-Boost Vehicle จะปล่อยหัวรบนิวเคลียร์ออกมา พร้อมระบบลวงเพื่อป้องกันการถูกทำลายบนอากาศ ก่อนถึงเป้าหมาย ระบบล่อลวงทำการแตกตัวอีกครั้งเพื่อลวงอีกจังหวะ หัวรบนิวเคลียร์เข้าทำลายเป้าหมาย

แผนผัง บริเวณที่ขีปนาวุธ แต่ละประเภทสามารถยิง เข้าทำลายได้ ของขีปนาวุธ DF-31A เป็นเส้นสีแดงเข้ม


รูป การยิงขีปนาวุธ DF-31A ที่ติดตั้งบนแท่นยิงเคลื่อนที่
 
 
 

รถถัง ใหญ่ ที่สุดในโลก ( Biggest tank )


 
Panzerkampfwagen VIII Maus เป็นสุดยอด รถถัง ใหญ่ ที่สุดในโลก ของเยอรมัน และรถถังต้นแบบได้สร้างมาใช้ใน สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยรถถังรุ่นนี้ออกแบบมาเหมือนรถถังรุ่น VK7001/Porsche Type 205 ที่ออกแบบโดย เฟอร์ดินานด์ ปอร์เซ่ ( Ferdinand Porsche ) วิศวกรนักออกแบบ รถโฟล์คสวาเก้น ( Volkswagen ) และรถปอร์เซ่ ( Porsche ) ให้แก่ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) ในเดือนมิถุนายน 1942 และรถถัง Panzerkampfwagen VIII Maus คันต้นแบบคันแรกได้ก่อสร้างเสร็จเมื่อ 1943 ในช่วงแรกมันได้รับชื่อว่า Mammut ( แปลว่า ช้างแมมมอธ ) และมีการเปลี่ยนชื่อ เป็น Mäuschen (แปลว่า หนูน้อย Little Mouse) ในเดือนธันวาคม 1942 และใช้ชื่อสุดท้ายว่า Maus ( แปลว่า หนู Mouse ) ในเดือนกุมภาพันธ์ 1943
คุณลักษณะของ รถถัง Panzerkampfwagen VIII Maus
ตัวรถถังยาว 10.1 เมตร ตัวรถถังกว้าง 3.67 เมตร ตัวรถถังสูง 3.66 เมตร รถถัง หนัก 192 ตัน ปืนใหญ่หลัก ขนาด 128 มิลลิเมตร รุ่น KwK44L/55 ปืนที่สอง ขนาด 75 มิลลิเมตร รุ่น Co-axial 75 mm KwK44L/36.5 เครื่องยนต์ ดีเซล รุ่น MB517 ขนาด 1200 แรงม้า เกราะหนา 60 - 240 มิลลิเมตร ใช้ทหรารประจำการ 6 นาย ความเร็ว 13 กิโลเมตร/ชั่วโมง

รูปนี้เป็นโมเดลจำลอง ใช้เพื่อเปรียญเทียบขนาดกับร่างกายมนุษย์

ปัญหาของ รถถัง Panzerkampfwagen VIII Maus
แต่ รถถัง Panzerkampfwagen VIII Maus มีปัญหาในการนำมาใช้งานในสนามรบ เนื่องจากเครื่องยนต์มีกำลังไม่เพียงพอในการขับเคลื่อนรถถัง ซึ่งในการออกแบบรถถังควรจะสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง อีก ปัญหาสำคัญ ของรถถังรุ่นนี้คือเนื่องจาก น้ำหนักอันมากมายมหาศาล ทำให้มีสะพานไม่มากนักที่จะสามารถให้มันเคลื่อนที่ผ่านได้โดยไม่พังทลาย เนื่องจากปัญหาต่างนี้ ทำให้มันเป็นเพียงรถถังต้นแบบที่มีการผลิตมามาเพียง 2 คันเท่านั้น

 
 
10 พ.ค. 55 เวลา 23:56 10,539 6 230
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...