สุดรันทด! ภรรยาฉีกธนบัตร 5 หมื่นหยวน ที่สามีเตรียมไว้รักษาโรค...

เอเจนซี--ชีวิต รันทด! ชายจีนในเสฉวน ภรรยาเกิดอาการป่วยกำเริบฉีกธนบัตร รวม 5 หมื่นหยวน นาย หลิน เจ้าเฉียง ผู้สามีมาพบในวันรุ่งขึ้น หอบเศษธนบัตรไปที่ธนาคารต่างๆขอแลกแบงค์ใหม่ ในที่สุดเจ้าหน้าที่ธนาคารในเฉิงตูก็พยายามช่วย ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 10 คน ใช้เวลา 6 ชั่วโมง ต่อใบธนบัตร 100 หยวน ได้สำเร็จถึงเกณฑ์ที่จะนำไปแลกเปลี่ยนเป็นธณบัตรใบใหม่ได้ เพียง 1 ใบ !
       
       อึ้ง! ธนบัตร 5 หมื่นหยวน กลายเป็นเศษชิ้นส่วนเล็กๆ
       นาย หลิน เจ้าเฉียง วัย 31 ปี บ้านอยู่ที่เขตจินถัง มณฑลซื่อชวน (หรือเสฉวน) ทำงานเป็นคนส่งหนังสือพิมพ์ เมื่อเดือนที่แล้ว พาภรรยาไปตรวจสุขภาพ พบว่าเธอเป็นโรคจิตวิปลาส “เรามีเงินฝากในบัญชีธนาคาร 2 หมื่นหยวน ผมได้ไปยืมเงินญาติมาอีก 3 หมื่นหยวน คิดว่าจะพาภรรยาไปรักษาที่โรงพยาบาลรักษาโรคทางจิตเวช” นาย หลินเล่า
       
       ในวันที่ 11 เม.ย. หลินกลับบ้านมาพบภรรยาอาการกำเริบ ฉีกธนบัตร 5 หมื่นหยวน ซึ่งเป็นเงินที่เตรียมไว้รักษาโรคฯของเธอ นายหลินตกตะลึงและโกรธ
       
       วันต่อมา นายหลินพยายามปะติดปะต่อใบธนบัตรด้วยความลำบากยากเย็น เขาใช้เวลาทั้งวัน ปะเศษธนบัตรได้เพียง 9 ใบ นายหลินมึนตื้บคิดอะไรไม่ออก ในที่สุดก็นำเศษธนบัตรใส่ถุงพลาสติก 2 ใบ หอบไปยังธนาคารในอำเภอจินถัง เพื่อที่จะแลกธนบัตรใบใหม่ เจ้าหน้าที่ธนาคารบอกว่าต้องต่อปะเศษธนบัตรก่อนจึงนำไปแลกธนบัตรใบใหม่ได้
       
       นายหลิน เดินคอตกกลับมาบ้าน และในวันที่ 30 เม.ย. เขาก็นำเศษธนบัตรไปที่ธนาคารในเฉิงตู ขอความช่วยเหลือ จนในวันที่ 3 พ.ค. เจ้าหน้าที่ประจำสาขาธนาคารประเทศจีน (จงกั๋วอินหัง) ในเฉิงตู ก็พานายหลินมาที่ห้องประชุม
       
       นายหลินเทเศษธนบัตรบนโต๊ะ เจ้าหน้าที่ธนาคารตกตะลึง เศษธนบัตรสีแดงๆ 5 หมื่นหยวน กองเต็มโต๊ะขนาด 10 ตารางเมตร เจ้าหน้าที่หยิบเศษธนบัตรหยวนที่ถูกกรรไกรตัดเป็นเศษชิ้นส่วนเล็กๆอย่างน่า สิ้นหวังมาก ชิ้นใหญ่ที่สุดมีขนาดเท่ากับไฟแช็ก นอกนั้นแทบทั้งหมดเป็นเศษเล็กๆ เล็กกว่าเศษใบชาที่ถูกต้มในกาเสียอีก
       
       ผู้จัดการธนาคาร นาย จัง ผิงบอกว่าตามกฎข้อบังคับ จะต้องปะต่อใบธนบัตรเหล่านี้ก่อน จากนั้นก็นำไปยังหน่วยงานการธนาคารตรวจสอบดูอีกที จึงสามารถแลกเป็นธนบัตรใบใหม่ได้ “เมื่อพิจารณาดูแล้วว่า เงินจำนวนนี้เป็นค่าใช้จ่ายรักษาโรคจิต จึงให้เจ้าหน้าที่ 12 คน มาช่วยกันปะต่อใบธนบัตร “ นาย จัง ผิง กล่าวด้วยความสงสาร
       
       งานหิน! ราวงมเข็มในมหาสมุทร
       ตอน 9 โมงเช้า เจ้าหน้าที่ 12 คน ยืนมองเศษธนบัตรที่กองเต็มโต๊ะ นึกถึงปัญหาต่างๆในการปะติดธนบัตรเหล่านี้ แม้ใช้อุปกรณ์เครื่องมือมาช่วยก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็ตัดสินใจลงมือคัดเศษธนบัตรชิ้นใหญ่ออกมาก่อน เจ้าหน้าที่ใช้มือหยิบเศษธนบัตรนับพันๆชิ้นแยกออกมา คัดเลือก ดูภาพ ลวดลาย สัญลักษณ์ประเทศ และอื่นๆ “การทำงานเป็นไปอย่างช้ามาก เมื่อแยกเศษธนบัตรแล้ว จากนั้นจึงสามารถนำมาปะต่อกันได้ การแยกและการปะต่อก็ต้องทำไปพร้อมๆกันด้วย”
       
       “ผมมีสัญลักษ์ประเทศอยู่ครึ่งหนึ่ง มีใครเห็นอีกครึ่งหนึ่งไหม?” หลังจากที่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งถามขึ้น ก็มีคนส่งเศษใบธนบัตรที่มีรูป
       
       สัญลักษณ์ประเทศอยู่ครึ่งหนึ่งส่งมา ให้ทันที 10 ใบ เมื่อหยิบขึ้นมาเทียบและต่อกัน ก็ไม่เข้ากันได้เลยสักชิ้น “เราต้องหาชิ้นส่วนที่มีรูปสัญลักษณ์ประเทศอีกนับร้อยชิ้น เหลือสองชิ้นมาเทียบต่อกัน น่าจะได้ แต่ก็ยังไม่ได้อีก ยากจริงๆ”เจ้าหน้าที่กล่าวด้วยความรู้สึกจนหนทางจริงๆ
       
       หลังจากที่เทียบเศษธนบัตรไปหลาย ชั่วโมง ในที่สุดก็สามารถต่อ ‘สัญลักษณ์ประเทศ’ ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นเพียงความสำเร็จ 1 ใน 3 ของการปะต่อธนบัตรที่มีมูลค่าหน้าบัตร 100 หยวน
       
       อีกหนึ่งชั่วโมงผ่านไป แบงค์หนึ่งร้อยหยวน ก็ต่อเสร็จถึง 3 ใน 4 ส่วนแล้ว “เอาเศษด้านหน้าของมุมขวามาให้หน่อย เกือบสำเร็จแล้ว เหลืออีกนิดเดียวเท่านั้น” เจ้าหน้าที่ แซ่จง กล่าว
       
       จากนั้น เจ้าหน้าที่ก็นำ ‘เศษด้านหน้าของมุมขวา’ ของธนบัตรมารวมกันได้เป็นกองใหญ่ เจ้าหน้าที่สามคนผลัดกันมาช่วยหยิบขึ้นมาเทียบ
       
       เวลาล่วงไปถึง บ่าย 3 โมง การปะต่อธนบัตร 100 หยวน ก็ใกล้สำเร็จถึงเกณฑ์มาตรฐานที่จะสามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นธนบัตรใบใหม่ได้ หลังขดหลังแข็งไปตามๆกัน
       
       กฎฯการแลกเปลี่ยนเงินจีน
       กฎฯว่าด้วยการแลกเปลี่ยน ธนบัตรที่ขาดชำรุดของธนาคารประชาชนจีน (หรือธนาคารกลางจีน) ระบุว่าธนบัตรที่ขาดชำรุดจะสามารถแลกเปลี่ยนได้เต็มมูลค่าหน้าบัตร เมื่อมีสัดส่วนเหลือมากกว่า 3 ใน 4 ของพื้นที่ธนบัตรทั้งหมด และจะแลกเงินได้ครึ่งหนึ่งของมูลค่าหน้าบัตร เมื่อธนบัตรชำรุดเหลือพื้นที่ระหว่าง 3 ใน 4 ถึง 1 ใน 2  หากธนบัตรชำรุดเหลือไม่ถึง 1 ใน 2  ไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้ นอกจากนี้ หากมุมทั้งสี่ของธนบัตรขาดชำรุดโดยสิ้นเชิง ก็ไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้. เจ้าหน้าที่หยิบเศษธนบัตรจากถุงสองใบ ที่นายหลิน เจ้าเฉียงหอบมาให้ช่วยปะต่อ และแลกเป็นธนบัตรใบใหม่                         กฎฯว่าด้วยการแลก เปลี่ยนธนบัตรที่ขาดชำรุดของธนาคารกลางจีน ระบุว่าธนบัตรที่ขาดชำรุดจะสามารถแลกเปลี่ยนได้เต็มมูลค่าหน้าบัตร เมื่อมีสัดส่วนเหลือมากกว่า 3 ใน 4 ของพื้นที่ธนบัตรทั้งหมด ฯ         เจ้าหน้าที่พยายามช่วยปะต่อเศษธนบัตรกันอย่างอุตสาหะ โดยมีนาย หลิน เจ้าเฉียง นั่งมองอยู่ข้างๆ(ขวา)         เจ้าหน้าที่ธนาคารประเทศจีนในเฉิงตูช่วยกันปะต่อธนบัตร ใช้เวลา 6 ชั่วโมง ต่อได้ธนบัตร 100 หยวน ใบเดียว!        
7 พ.ค. 55 เวลา 18:33 6,460 14 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...