อียิปต์อนุญาต"สามี""มีเซ็กส์"กับศพภรรยาตายแล้วได้ สังคมรุมด่าขรม-เอ็นจีโอ"สตรี"ต่อต้าน

                                                                                                                                                                           

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ว่า รัฐบาลอียิปต์ได้เตรียมออกร่างกฎหมายหลายมาตรการ โดยมาตรการหนึ่งในจำนวนนี้ รวมทั้งการอนุญาตให้สามี สามารถมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาที่เสียชีวิตแล้วได้เป็นเวลา  6 ชม.โดยร่างกม.นี้มาจากกรณีชายอียิปต์รายหนึ่งถูกเปิดเผยว่ามีเซ็กส์กับภรรยา ที่ตายแล้วเมื่อปี 2011 จากคำแนะนำของนักบวชมุสลิมโมร็อกโครายหนึ่งที่ชี้ว่า การสมรสยังคงมีผลบังคับใช้แม้ว่าฝ่ายหนึ่งจะล่วงลับไปแล้วก็ตาม โดยผู้หญิงมีสิทธิที่จะมีเพศสัมพันธ์กับสามีของเธอที่เสียชีวิตแล้วได้ และกรณีนี้กลายเป็นประเด็นเผ็ดร้อน นำไปสู่การหยิบยกมาถกกันในหมู่วงการเมืองอียิปต์ ก่อนที่รัฐบาลจะมีมาตรการดังกล่าว

 

ร่างกม.นี้สร้างกระแสเดือดให้แก่หลายฝ่าย โดยนายจาบาร์ อัล คาร์มูตี้ พิธีกรทีวี ได้โจมตีกฎหมายนี้ โดยระบุว่าเป็นกฎหมายแห่งการ"มีเซ็กส์รำลึกการตายของภรรยา" และว่าเป็นเรื่องไม่อาจจะเชื่อว่าว่าสามีอียิปต์จะมีสิทธิประเภทนี้ได้ และกฎอิสลามดำเนินไปอย่างเกินขอบเขตไปหรือไม่ และได้รับการยอมรับจากผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมหรือไม่

 

ขณะเดียวกัน หน่วยงานสภาเพื่อสตรีแห่งชาติของอียิปต์ยังได้รณรงค์ต่อต้านมาตรการนี้ด้วย ระบุว่า นี่เป็นการบ่อนทำลายสถานภาพของผู้หญิงที่จะส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์การพัฒนา มนุษย์ของอียิปต์ ทั้งนี้ ร่างกม.นี้ ยังได้กำหนดลดอายุการแต่งงานลงต่ำกว่าอายุ 14 ปีด้วย

 
27 เม.ย. 55 เวลา 14:26 7,303 13 150
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...