สภาลุยสอบรูปโป๊โผล่จอทีวี พบ “ซัมซุง กาแล็คซี่” ส่งภาพหวิวเข้าทีวีได้

รองเลขาธิการสภาฯ ลุยสอบภาพโป๊โผล่จอทีวีสภาฯ เชิญเจ้าหน้าที่ บ.แคท ตรวจสอบพบโทรศัพท์มือถือซัมซุง กาแล็กซี่ สามารถเชื่อมต่อเข้าจ่อทีวีสภาได้ แต่เช็กไม่ได้ว่ามาจากโทรศัพท์หมายเลขใด ด้านเลขาฯ สภารับภาพหวิวกลางห้องประชุมเป็นความล้ำหน้าด้านเทคโนโลยี เตรียมปัดฝุ่นใช้ระบบเดิม เผยไม่มีอำนาจสอบ “ณัฏฐ์”
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า วันนี้ (23 เม.ย.) นาย คัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท และเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีของสภาผู้แทนราษฎร มาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกิดภาพโป๊ขึ้นบนจอทีวีพลาสมา ยี่ห้อ LG รุ่น 65 LW 6500 ขนาด 65 นิ้ว ภายในห้องประชุมรัฐสภา ระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 2 เมื่อวันที่18 เม.ย.
       
       โดยเจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบได้นำโทรศัพท์มือถือรุ่นต่างๆ เช่น iphone และ Samsung galaxy note และแท็บแล็ต รุ่น Samsung galaxy tab และไอแพด รวมถึงโทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมห้องโสตทัศนูปกรณ์ ที่ส่วนใหญ่เป็นโทรศัพท์ยี่ห้อ Nokia มาทดสอบในการเชื่อมต่อสัญญาณไปยังจอทีวีพลาสมาดังกล่าวที่มีการติดตั้งระบบ ไว-ไฟดองเกิล
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 1 ชั่วโมง ผลเบื้องต้นพบว่า โทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่ไม่ส่งสามารถส่งสัญญาณเชื่อมต่อไปยังทีวีจอ พลาสมาได้ ส่วนไอแพด และ iphone สามารถจับสัญญาณไว-ไฟ ดองเกิลของจอทีวีพลาสมาได้ แต่ไม่สามารถส่งภาพไปปรากฏบนจอได้ เนื่องจากเครื่อง iphone และ ไอแพด ได้ถามหารหัสเพื่อยืนยันการส่งภาพ แม้จะมีแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า LGTV Remote ก็ตาม ส่วน Samsung galaxy note และSamsung galaxy tab สามารถเชื่อมต่อสัญญาณไปยังจอทีวีพลาสมาได้ โดยผ่านโปรแกรม all share ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง โดยไม่ต้องใส่รหัสผ่านเพื่อยืนยันในการเชื่อมต่อสัญญาณแต่อย่างใด โดยใช้เวลาส่งภาพประมาณ 5 วินาที
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่บริษัท กสท ได้นำเครื่อง Samsung galaxy note และ Samsung galaxy tab ทดสอบเชื่อมต่อสัญญาณภายนอกห้องประชุมก็สามารถเชื่อมต่อสัญญาณส่งไฟล์ข้อมูล ที่ต้องการเผยแพร่ หรือส่งต่อมายังจอทีวีพลาสมาในห้องประชุมได้ แต่ใช้เวลานานขึ้นจากเดิมที่เชื่อมต่อภายในห้องประชุม
       
       ส่วนการตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ที่ส่งภาพมายังจอทีวีพลาสมานั้น พบว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะเป็นการส่งผ่านระบบไวไฟ ซึ่งหากจะนำตัวไว-ไฟ ดองเกิลไปตรวจสอบจะทราบเฉพาะแค่เป็นรุ่นอะไร ผลิตเมื่อไรเท่านั้น แต่หากอยากทราบเบอร์โทรศัพท์ที่ส่งภาพเข้ามาก็สามารถวิเคราะห์ประวัติการใช้ งานจากเครื่องบันทึกภายในจอทีวีพลาสมาได้ แต่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและให้เจ้าหน้าที่บริษัท LG เป็นผู้ตรวจสอบเนื่องจากต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ ซึ่งใช้เวลาตรวจสอบนานพอสมควร
       
       ทั้งนี้ ร.อ.หญิง สุวัฒนา เหลืองไตรรัตน์ ผอ.สำนักเทคโนโลยสารสนเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องนำการตรวจสอบที่เกิดขึ้นไปหารือกับนายคัมภีร์อีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนและเป็นทางการ ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปข้อมูลใดๆ ได้
       
       นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการเผยแพร่ภาพไม่เหมาะ ในห้องประชุมสภาว่า มีการทดสอบว่าเป็นไปได้ที่เป็นเรื่องของเทคโนโลยี่ทำให้ภาพเข้าไปปรากฏบนจอ มอนิเตอร์ โดยไม่ต้องได้รับการยินยอม ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าไม่มีเจตนาส่งข้อมูลหรือภาพได้ อย่างไรก็ตาม ต้องรอหน่วยงานตรวจสอบภายนอก ไม่ว่าจะเป็นดีเอสไอ หรือกระทรวงไอซีที ซึ่งจะได้ข้อสรุปในวันที่ 23 เม.ย.
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นความบกพร่องที่เกิดจากเทคโนโลยี หรือเจ้าหน้าที่ นายพิทูรกล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งเรื่องของคน และเทคโนโลยี่ แต่ตอนนี้จะต้องรอการพิสูจน์ แต่ยังไม่ได้ตัดประเด็นตัวบุคคล เชื่อว่าเจ้าหน้าที่คงไม่มีเจตนาทำ ในสิ่งที่ไม่ควรทำ ส่วนการลงโทษต้องดูพฤติกรรมว่าจะมีความหนักเบาอย่างไร อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมีหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 3 คน ซึ่งต้องรอผลสอบก่อน ถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องก็ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง
       
       เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะต้องมีการปรับปรุงระบบ เทคโนโลยีใหม่หรือไม่ นายพิทูรกล่าวว่า ยอมรับว่าเทคโนโลยีไปเร็วมาก เราก็พยายามที่จะปรับใช้เทคโนโลยี่ที่ทันสมัยเพื่อให้บริการกับสมาชิก แต่เมื่อมีมุมมองในด้านลบก็คงจะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอาจจะกลับมาใช้ระบบ เดิมการเชื่อมสัญญาณต้องได้รับความยินยอมก่อน
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องมีการตรวจสอบภาพบนมือถือของนายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า เรื่องส.ส.ไม่อยู่ในขอบเขตที่จะดำเนินการ ตนรับผิดชอบเจ้าหน้าที่ และข้าราชการเท่านั้น

23 เม.ย. 55 เวลา 16:50 1,662 3 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...