5 สปาทรีตเมนต์น่าสยอง ชวนขยะแขยง

 ช่างสรรหากันเสียจริ๊ง! โดยเฉพาะเรื่องความสวยความงาม คงความเยาว์วัยหน้าละอ่อนตลอดกาล ยิ่งแปลก ยิ่งดึงดูด ลูกค้าว่างั้นเถอะ
       
       บรรดาสปาในโลกไม่ว่าจะใน ประเทศหัวเหลืองหรือหัวดำ จึงมักเสาะหาสร้างเมนูบิวตี้แปลกๆ มาเสริฟ์ หลายคนชอบอยากลอง ขณะที่อีกหลายคนยี้ขยะแขยง ก็พี่แกเล่นนำสัตว์ตัวเป็นๆ อาทิ งู ปลิง หอยทาก ฯลฯ มาปรนนิบัติลูกค้าถึงเตียงนอนทำทรีตเมนต์เลย
       
       เรารวบรวมนานาสปาน่าสะพรึงมาให้คุณๆ เปิดหูเปิดตากันค่า
       ยี้1 : ปลิงดูดเลือด คืนใบหน้าอ่อนเยาว์
       
       จริงๆ แล้ว มีการใช้ปลิงในการบำบัดโรค ตั้งแต่ยุคสมัยกรีก โรมัน และอาหรับ โดยใช้ในการดูดเลือดเสียออกจากร่างกาย และในศตวรรษที่ 18 เป็นต้นมาก็เริ่มทำในเชิงการค้า มีการเพาะเลี้ยงและส่งออก ขายปลิงให้กับโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อใช้ในการรักษาโรค โดยวางบนตำแหน่งที่ต้องการรักษา อย่าง ฝีหนองที่บวมอักเสบ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดดำ โรคตึงเครียดของกล้ามเนื้อ การเกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด เป็นต้น
       
       เพราะพอปลิงสัมผัสกับผิวหนัง คนไข้ มันจะเริ่มดูดเลือดและปล่อยน้ำลายออกมา ซึ่งในน้ำลายนี้จะมีเอนไซม์และสารประกอบหลายชนิดที่สามารถใช้ในการรักษาโรค ได้ อาทิ ตัวเด่นๆ ชื่อสารฮิรูดิน (Hirudin) เป็นต้น การใช้ปลิงบำบัดโรคจึงมีอีกชื่อเรียกว่า Hirudotherapy นอกจาก Leech therapy ตรงตัว
       
       ปัจจุบันนี้ บางประเทศยังนิยมใช้ปลิงรักษาคนไข้ที่มีสิวอักเสบบนใบหน้ากันอย่างแพร่หลายอีกด้วย
       
       สปาในรัสเซีย ก็เปิดเมนูเด็ดปลิงดึ้บดึ้บบนใบหน้า ราคาแพงหูฉี่ ตั้ง 1,000 เหรียญสหรัฐฯ อัพ เพื่อแลกกับการทำให้เลือดไหลหมุนเวียนภายใต้ผิวหนังหน้าคล่องตัวขึ้น คีย์หน้าเด็กที่ผู้หญิงทั่วโลกใฝ่หา
       ยี้2 : หอยทากทาบหน้า ชะลอริ้วรอย
       เมื่อศตวรรษที่ 16 ค้นพบแล้วว่า สารคัดหลั่งจากหอยทากมีคุณสมบัติในการลดรอยแตกของผิว อย่าง ท้องลาย ต่อมาในศตวรรษที่ 20 นักวิทยาศาสตร์ค้นพบอีกว่า เมื่อนำของเหลวที่หอยทากสร้างขึ้น มาทำให้เข้มข้นขึ้น และผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อ ของเหลวที่ได้จะประกอบไปด้วยสารที่มีประโยชน์แก่ผิวหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น Allantoin, Proteins, Vitamin A, C, E, Alpha-hydroxy acid, Mucopolysaccharides, Proteolitic enzymes, Collagen, และ Elastin
       
       และเมื่อสารประกอบ เหล่านี้รวมกัน แล้วทาลงบนผิว จะทำให้ผิวมีการผลัดเซลล์ได้ดีขึ้น เร่งการสมานแผล ทำให้แผลเป็นจางลง กระตุ้นการสังเคราะห์คอลลาเจนกับอิลาสติน เพิ่มความยืดหยุ่นของผิว ต่อต้านอนุมูลอิสระ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว
       
       หากสังเกตฉลากผลิตภัณฑ์ สาวเราจะเห็นเลยว่า ปัจจุบันมีเครื่องสำอางหลายแบรนด์ดังมักเติมสารนี้ลงในผลิตภัณฑ์ประเภทชะลอริ้วรอย คำว่า “snail secretion filter” หรือบางยี่ห้อเว้ากันตรงๆ “ครีมหอยทาก”
       
       ทั้งนี้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เรียบร้อยแล้ว แต่ตอนนี้สปาในรัสเซียกำลังฮิตนำหอยทากหลากหลายขนาดมาวางบนใบหน้าและร่างกาย ของลูกค้า ด้วยเหตุผลว่าสารที่เจ้าหอยทากหลั่งออกมานั้นมีกรดไกลคอลิก (Glycolic acid) ซึ่งเป็นตัวช่วยลอกผิวระดับปานกลาง และคอลลาเจน อิลาสติน บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า สารสดๆ เหล่านี้จากหอยทากตัวเป็นๆ จะช่วยลดรอยดำรอยเหี่ยวย่น แผลเป็นต่างๆ ได้
       ยี้3 : ขี้นกป้ายหน้า เด้งใสไร้สิว
       มีที่มาจากเกอิชาค่ะ ว่ากันว่าสาวเกอิชาใช้มูลนกไนติเกลมาละเลงบนใบหน้า เพื่อกำจัดสารตะกั่วที่ผสมอยู่ในเครื่องสำอางก่อนที่จะทำความสะอาดผิวหน้าใน แต่ละวัน และเอนไซม์ในอุจจาระน้องนกไนติเกล ทำให้ใบหน้าแลดูอ่อนเยาว์ได้
       
       ใน ชิซูกะ นิวยอร์ก เดย์สปา (Shizuka New York Day Spa) จึงนำเสนอเมนูชื่อว่า Geisha Facial ก็ นำอึ๊นกไนติเกลมาพอกหน้าให้กับลูกค้า ด้วยสรรพคุณนอกจากหน้าใสเด้งแบบเกอิชาแล้ว ยังโปรโมทด้วยว่าในอุนจิหนูนกนี้มีเอนไซม์ช่วยขจัดปัญหาสิวด้วย
       ยี้4 : แช่น้ำปลาตอด ขจัดขี้ไคลทุกซอกหลืบ
       บ้านเรามีสปาปลาที่บริการเฉพาะเท้า โดยให้ลูกค้าไปนั่งแช่เท้าชิลล์ๆ ปล่อยให้ปลาตอดสยิวกิ้วพอกรุบกริบ
       
       เป็นที่รู้กันว่า นำเข้ารูปแบบสปาปลานี้มาจากญี่ปุ่น ที่ชาวแดนอาทิตย์อุทัยนิยมใช้ปลาพันธุ์การารูฟา เพราะปลาพันธุ์นี้จะกินเซลล์ผิวที่ตายแล้ว พูดง่ายๆ คือ ขี้ไคล เราไม่ต้องมานั่งขัดเท้าถูกขี้ไคลเอง แถมน้ำลายของปลาพันธุ์นี้ก็มีเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่ช่วยให้ผลัดเซลล์ผิวได้ เร็วขึ้น และยังกินแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของกลิ่นเท้าอีกด้วย
       
       ที่สำคัญ เวลาพวกมันตอดจิ๊ดไปที่เท้า ความรู้สึกจะสั่นแบบช็อตไฟฟ้า เหมือนโดนไฟกระแสอ่อนๆ กระตุ้นปลายประสาทที่เท้า จึงทำให้รู้สึกผ่อนคลาย
       
       ทางจีนเอาบ้าง แต่จัดเต็มแช่ทั้งตัวเลยค่า
       
       ที่นครฉงชิ่ง มีสปาปลาให้ลูกค้าเข้าไปนอนแช่ เปลือยกายให้ปลาตอดทั้งตัว ปกติคนจีนไม่อาบน้ำทุกวันอยู่แล้ว และเวลาไปอาบน้ำแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะในบ้านหรือโรงอาบน้ำสาธารณะ ต้องมานั่งถูขี้ไคลเองอย่างล้ำลึก หรือไม่ก็จ้างคนในโรงอาบน้ำ (จะมีคนคอยบริการนวดและถูขี้ไคล) สปาปลาจึงตอบโจทย์หมวยตี๋แผ่นดืนใหญ่ได้เป๊ะนัก
       ยี้5 : สปางู เบาหวิวไปทั้งตัว
       สุดท้ายนี้เคยเป็นข่าวฮือฮามาแล้วว่า สปาในอิสราเอลไอเดียกระฉูก จ้าง เอ๊ย! จับงูไร้พิษหลากหลายสายพันธุ์มาแทนเทอราปีส (therapist) ด้วย เหตุผลว่าเมื่องูเหล่านี้เลื้อยยั้วเยี้ยบนร่างกายลูกค้า นั่นก็คือการนวดแล้ว และดีกว่าดัชนีนางมือคนด้วยซ้ำ เพราะผิวหนังงูที่ลื่นมัน ช่างอ่อนโยนกับผิวพรรณร่างกายลูกค้า ทะนุถนอมกล้ามเนื้อและข้อต่อ จังหวะการเลื้อยของงูก็จะช่วยกล่อมเกลารู้สึกสงบ ผ่อนคลาย
       
       ถ้าเป็นคุณ..จะผ่อนคลายไหมหนอ!? ดูคลิปกันเองเลยนะคะ!!      
22 เม.ย. 55 เวลา 21:41 3,586 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...