แจ้งจับต้นตอ เกาะภูเก็ตจม ดังเคส'ปลาบู่'

ป้องกันฯ ภูเก็ตโร่แจ้งความเอาผิดมือบอนโพสต์เฟซบุ๊ก-ทำใบปลิวระบุเกาะภูเก็ตจะจมทะเล 28 เม.ย. หวังปรามไม่ให้ใครเอาอย่างและให้หลาบจำเหมือนกรณี 'ด.ช.ปลาบู่' ด้าน ผวจ.เอาตำแหน่งการันตีลั่นหากเกิดจริงลาออก...

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 20 เม.ย. นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวถึงการเกิดอาฟเตอร์ช็อกในพื้นที่หมู่ 2 บ้านบางขาม ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง เมื่อเวลา 02.43 น. วันที่ 20 เม.ย.ว่า การเกิดอาฟเตอร์ช็อคล่าสุดสร้างความตื่นตกใจและหวาดกลัวให้กับชาวบ้านใน พื้นที่บ้าง โดยเฉพาะคนชราที่จะตื่นตกใจทุกครั้งที่มีการเกิดอาฟเตอร์ช็อกขึ้น แต่ภาพรวมแล้วชาวบ้านในพื้นที่ยังใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ได้ตื่นตระหนกจนเกิดกว่าเหตุ และเริ่มปรับตัวให้สามารถอยู่กับธรรมชาติได้บ้างแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายของบ้านเรือน หรือผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งการเกิดอาฟเตอร์ช็อกล่าสุด สามารถรับรู้ได้ในหลายๆ หมู่บ้านและหลายอำเภอ แม้กระทั่งในพื้นที่เมืองภูเก็ตยังสามารถรับรู้ของแรงสั่นสะเทือนได้ แต่เป็นเพียงช่วงสั้นๆ ซึ่งศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยายังคงติดตามสถานการณ์การเกิดอาฟเตอร์ช็อกในพื้นที่อย่าง ใกล้ชิด โดยล่าสุดส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณีพิบัติภัยกรมทรัพยากรธรณีนำเครื่องตรวจวัด การสั่นสะเทือนของพื้นดิน ไปติดตั้งยัง 3 จุดใหญ่ๆ ในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหว ประกอบด้วย จุดที่ 1 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จะติดตั้งที่เขื่อนบางเหนียวดำ จุดที่ 2 ต.ป่าคลอกจะติดตั้งที่ อบต.ป่าคลอก และจุดที่ 3 ต.สาคูจะติดตั้งที่ อบต.สาคู อ.ถลาง เพื่อให้ครอบคลุมเป็นรูปสามเหลี่ยม โดยเครื่องตรวจวัดดังกล่าวจะเป็นอุปกรณ์ตรวจจับการเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลังเกิด แผ่นดินไหวแต่ละพื้นที่ เพื่อวัดความรุนแรง ซึ่งจะนำผลมาคำนวณความรุนแรงของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งต่อไป

“ขณะ นี้มีชาวบ้านแต่ละพื้นที่ใน ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง แจ้งความประสงค์บ้านเรือนได้รับความเสียหาย จากการเกิดแผ่นดินไหวแล้วกว่า 170 หลังคาเรือน โดยคาดว่า จะมีชาวบ้านเข้ามาแจ้งเพิ่มเติม หลังจากเกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างต่อเนื่องอีก ซึ่งเทศบาลตำบลศรีสุนทร จะยังไม่สรุปยอดความเสียหายส่งให้กับทางจังหวัด เนื่องจากวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่มีการเกิดแผ่นดินไหว และมีศูนย์กลางอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.3 ริกเตอร์ ส่งผลให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นครั้งแรก แต่จากนั้นเริ่มมีอาฟเตอร์ช็อกติดตามมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายครั้งแรก พังหรือเสียหายเพิ่มเติมอีก ทำให้ตัวเลขจำนวนบ้านเรือนแต่ละหมู่บ้านยังไม่นิ่ง โดยมีความเสียหายครอบคลุมพื้นที่ 7 หมู่บ้านใน ต.ศรีสุนทร ซึ่งยังไม่รวมกับพื้นที่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง พื้นที่รอยต่อและใกล้เคียงกับ ต.ศรีสุนทร”

นายวรวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมถึงสถิติการเกิดแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อก ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ต.ศรีสุทร ว่า ตั้งแต่วันที่ 16-20 เม.ย.มีการเกิดแผ่นดินไหว-อาฟเตอร์ช็อกแล้ว 22 ครั้ง ที่สามารถตรวจวัดได้ ประกอบด้วย วันที่ 16 เม.ย.จำนวน 6 ครั้ง สูงสุด 4.3 ริกเตอร์ ส่งผลให้มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นครั้งแรกของ จ.ภูเก็ต วันที่ 17 เม.ย.จำนวน 5 ครั้ง สูงสุด 3.1 ริกเตอร์ มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบบ้าง วันที่ 18 เม.ย.จำนวน 7 ครั้ง สูงสุด 3.2 ริกเตอร์ วันที่ 19 เม.ย.จำนวน 3 ครั้ง สูงสุด 2.2 ริกเตอร์ และล่าสุดวันที่ 20 เม.ย.เวลา 02.43 น.วัดได้ 3.2 ริกเตอร์ สามารถรับรู้ได้ในหลายๆ พื้นที่ รวมไปถึงพื้นที่เมืองภูเก็ต

ด้าน นายตรี อัครเดชา ผวจ.ภูเก็ต กล่าวย้ำถึงใบปลิวที่มีการแจกจ่ายตามร้านกาแฟในชุมชน ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยระบุว่าวันที่ 28 เม.ย.นี้ เกาะภูเก็ตจะจม ขอให้มีการอพยพ ขณะนี้กำลังหาที่มาของใบปลิวและคนที่อ้างตัวว่าเป็นร่างทรงย่ามุก ย่าจัน หรือท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยผู้ที่เขียนใบปลิวดังกล่าวขอให้รู้ไว้ว่าคุณได้ทำลายการท่องเที่ยวและภาพ ลักษณ์ของ จ.ภูเก็ต เพราะแต่ละปีภูเก็ตสามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัดและประเทศเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่อยู่กันอย่างสงบสุข สืบเนื่องจากผลของการท่องเที่ยวที่ทำรายได้ให้แก่ประชาชน ซึ่งผู้ที่จะสร้างกระแสให้เกิดความเสียหายแก่เกาะภูเก็ตนั้นขอให้หยุดความ เคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับการสร้างความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหวนั้น ในเร็วๆ นี้จะมีการประชุมสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน เพื่อให้ตื่นตัวในการรับมือกับแผ่นดินไหวและลดความตื่นตระหนกทุกคนต้องฟัง ข่าวสารของราชการ และทางราชการไม่ทอดทิ้งประชาชน พร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนทุกประการ

“จังหวัดและหน่วย งานราชการที่เกี่ยวข้องพยายามชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชน โดยขอให้ฟังข่าวสารจากทางราชการเป็นหลัก รวมทั้งให้เชื่อมั่นระบบการเตือนภัยของราชการ ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลจากกรมธรณีวิทยาทราบว่า การเกิดอาฟเตอร์ช็อกยังคงมีต่อเนื่องไปอีกประมาณ 7 วัน ขออย่าได้ตื่นตกใจ เพราะเป็นระดับความสั่นสะเทือนที่ไม่มากนัก และหากเกิดเหตุรุนแรงขึ้น พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างทันที ซึ่งตนเองขอเอาตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประกัน หากวันที่ 28 เม.ย.นี้เกาะภูเก็ตจมจริงจะขอลาออกจากตำแหน่ง และได้สั่งการให้ป้องกันจังหวัดเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ปล่อยข่าวลือและผู้ที่จัดทำใบปลิวข่าวลือแจกจ่าย แล้ว” ผวจ.ภูเก็ตย้ำ

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกันที่ สภ.เมืองภูเก็ต นายวิโรจน์ สุวรรรณวงศ์ ป้องกันจังหวัดภูเก็ตหอบหลักฐานสำเนาโน้ตจากเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “chane jane” และสำเนาใบปลิวที่ระบุคำเตือนภัยจากเจ้าแม่กวนอิม โพธิสัตว์ เข้าแจ้งความ ดำเนินคดีอาญาต่อ พ.ต.ต.เฉลียว ท้ายฮู้ พนักงานสอบสวนตามคำสั่งและใบมอบอำนาจของนายตรี อัครเดชา ผวจ.ภูเก็ต เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายแก่บุคคล ซึ่งเผยแพร่ข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊ก เรื่อง เกาะภูเก็ตจะจมให้อพยพออกจากเกาะภายในวันที่ 28 เม.ย.นี้หรือบุคคลอื่นใดที่ให้ข่าวเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในลักษณะทำนอง เดียวกัน ซึ่งมีผลให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ตื่นตระหนกตกใจกลัว

นาย วิโรจน์ สุวรรณวงศ์ ป้องกันจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า ผวจ.ภูเก็ต มีคำสั่งให้ตนเองในฐานะเจ้าพนักงานของรัฐเข้าแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษกับบุคคลที่เกี่ยวข้องดังกล่าว ซึ่งตามโทษอาญาแล้วมีทั้งจำและปรับ จากนี้ไปทางจังหวัดจะประสานชุดสืบสวนและพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต เร่งติดตามตัวผู้ไม่หวังดีโพสต์ข้อความและจัดทำใบปลิวดังกล่าวมาดำเนินคดี ให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ใครเอาเยี่ยงอย่างและให้หลาบจำเหมือนกันพ่อปลาบู่ที่เคยสร้าง ความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านในพื้นที่นั้นๆ มาแล้ว

ด้าน พ.ต.ต.เฉลียว ท้ายฮู้ สวส.สภ.เมืองภูเก็ตในฐานะพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีกล่าวว่า หลังจากป้องกันจังหวัดภูเก็ตเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นที่ เรียบร้อยแล้วจะมีการสอบปากคำตามขั้นตอนพร้อมนำหลักฐานสำเนาทั้ง 2 แบบสืบหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ที่มา : www.thairath.co.th วันที่ 20 Apr 2012 - 14:14

20 เม.ย. 55 เวลา 15:52 1,637 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...