แทบช็อกตาตั้ง ทั้งบ้านนอนทับระเบิดหนักครึ่งตันนานหลายสิบปี

ครอบครัวชาวเวียดนามในนครโฮจิมินห์ขวัญผวา หลังจากเจอลูกระเบิดลูกใหญ่น้ำหนักราว 300 กิโลกรัมจำนวน 2 ลูกซุกอยู่ใต้บ้านที่อาศัยอยู่มานานหลายสิบปี ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่าเป็นลูกระเบิดที่เครื่องบินสหรัฐฯ ทิ้งลงเพื่อลำลายกองกำลังของฝ่ายเวียดกงเมื่อครั้งสงคราม
       
       ระเบิดทั้งสองลูกเกิดไม่ระเบิด เป็นมัจจุราชที่รอคอยเหยื่ออยู่ใต้ดินตลอดกว่า เวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา และพร้อมที่แผ่อานุภาพทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในรัศมี 200 เมตร
       
       คนงานก่อสร้างได้พบระเบิดทั้งสองลูกเมื่อเวลาประมาณ 10-30 น.วันอังคาร 17 เม.ย.2555 วางขนานกันลึกลงไปเพียงประมาณ 30 ซม. ขณะขุดดินเพื่อวางฐานรากต่อเติมบ้านของนางเหวียน-ถิ-เหงิต (Nguyễn Thi Ngát) ในเขตตำบาลที่ 8 อ.เติ่นบี่ง
       
       ระเบิดแต่ละลูกความยาวประมาณ 1.3 เมตร วัดขนาดโดยรอบได้ราว 40 ซม. หนังสือพิมพ์ออนไลน์ภาษาเวียดนามเหงื่อยเดือติน (Người Đưa Tin) รายงาน
       
       "มันเป็นเรื่องร้ายแรงมา ฉันตกใจแทบช็อกเมื่อได้ยินเรื่องนี้ ครอบครัวของเราอาศัยอยู่กับลูกระเบิดขนาดใหญ่มานายนับสิบปีโดยไม่รู้" นางเหงิตวัย 47 ปีกล่าว
       
       เมื่อได้รับแจ้ง กองบัญชาการทหารนครโฮจิมินห์ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องวัตถุระเบิดไปขนย้าย ลูกระเบิดออกจากบริเวณก่อสร้างได้อย่างปลอดภัย เมื่อเวลา 17 น.วันเดียวกัน เหงื่อยเดือตินกล่าว
       
       ตำรวจประจำตำบลที่ 8 กล่าวว่า ก่อนจะกลายเป็นย่านที่อยู่อาศัยของนครโฮจิมินห์ในปัจจุบัน บริเวณดังกล่าวเคยเป็นสุสานมาก่อน จึงไม่มีใครใส่ใจเรื่องระเบิดที่ตกค้างจากครั้งสงครามมากเท่าไร.
       .
เจ้าหน้าที่กับทหารพลาธิการนำลูกระเบิดนักลูกละเกือบ 300 กก.ทั้ง 2 ลูก ออกจากบริเวณบ้านของครอบครัวชาว อ.เติ่นบี่ง นครโฮจิมินห์ได้อย่างปลอดภัยเมื่อเวลาประมาณ 17 น.วันอังคาร 15 เม.ย.ศกนี้.-- ภาพ: เหงื่อยเดือติน (Người Đưa Tin).
18 เม.ย. 55 เวลา 01:04 8,470 11 190
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...