เด็กๆเม็กซิโกกำลังกลายเป็น"โจร-ข้าราชการฉ้อฉล-นักค้ายาเสพติด" แล้วผู้ใหญ่จะทำอย่างไร?

ภาพจากวิดีโอที่ปรากฏเป็นภาพของเด็กๆที่กำลังสวมบทบาทโจร ตำรวจฉ้อฉล และนักค้ายา กำลังกลายเป็นประเด็นเผ็ดร้อนในเม็กซิโก ประเทศที่การก่อเหตุอาชญากรรมและความรุนแรง กลายเป็นเรื่องชินตาสำหรับประชาชนทั่วไป  โดยบางคนกล่าวว่า นี่จะเป็นตัวอย่างที่ดีในการเปิดโปงให้เห็นสภาพที่แท้จริงของสังคมเม็กซิกัน ขณะที่หลายรายกลับมองว่า ผลงานชิ้นนี้ เกิดจากการชักใยทางการเมือง และไปไกลถึงการทำร้ายเด็ก

 


เด็กๆถูกจับแต่งองค์ทรงเครื่องให้กลายเป็นนักธุรกิจ โจรลักเล็กขโมยน้อย เจ้าหน้าที่รัฐที่รับเงินสินบน ในโลกสมมุติที่เต็มไปด้วยเด็กๆ  โฆษณาชิ้นนี้ ถูกผลิตขึ้นโดยมูลนิธิที่สนับสนุนโดยบริษัทเอกชน มหาวิทยาลัยหลายแห่ง และถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวางทางอินเตอร์เน็ต 

 

วิดีโอชิ้นนี้ จบลงที่การส่งข้อความบางอย่างต่อผู้สมัครที่ร่วมชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้  โดยเป็นภาพของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ที่กำลังมองกล้องและกล่าวว่า "นี่หากเป็นอนาคตที่รอฉันอยู่ ฉันก็ไม่ต้องการมัน พอกันทีสำหรับการทำงานเพื่อพรรคการเมืองของตนเอง แทนที่จะเพื่อประชาชน"

 


วิดีโอชิ้นนี้ ใช้ชื่อว่า "Ninos Incomodos" หรือ "เด็กๆกำลังอึดอัด" วิดีโอขนาดความยาว 4 นาที ที่เปิดเป็นภาพของนักธุรกิจเด็กรายหนึ่ง ที่ตื่นมาพร้อมสูบบุหรี่ในตอนเช้า และจบลงด้วยภาพของการจับกุมตัวเอ็ดการ์ วัลเดซ ราชายาเสพติดรายสำคัญของเม็กซิโก ที่มาในเวอร์ชันเด็กเช่นกัน

 

แม้ว่าวิดีโอชิ้นนี้จะเต็มไปด้วยการใช้อาวุธอันตราย และการกระทำที่ล่อแหลม แต่ผู้ชิงชัยประธานาธิบดีหลายคนต่างชื่นชมผลงานชิ้นนี้ โดยนายอังเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายซ้ายกล่าวว่า นี่เป็นเรื่องที่ดี แม้จะเป็นเรื่องยาก แต่มันก็คือความจริง

 

 

ด้านนายเอ็นริเก พีญา เนียโต ผู้สมัครจากพรรคปฏิวัติสถาบัน กล่าวว่า เขาสนับสนุนสิ่งที่วิดีโอชิ้นนี้ต้องการสื่อสาร เขาทราบเสมอมาว่าเวลากำลังเดินหน้า และนี่ถึงเวลาที่เราจะต้องสร้างความหวังใหม่และเปลี่ยนแปลงเม็กซิโก

 

ส่วนนายโจเซฟินา วาซเควซ โมต้า จากพรรคเนชันแนล แอคชัน กล่าวว่า วิดีโอชิ้นนี้ กำลังเรียกร้องในสิ่งที่เราไม่สามารถเพิกเฉยได้อีกต่อไป และเขาขอรับคำท้าจากเด็กๆในโฆษณา

 

ส่วนผู้ที่แสดงความเห็นแย้ง อย่างนายอัลวาโร เคววา คอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์ และนักวิจารณ์ทางโทรทัศน์ กล่าวว่า ไม่มีนักการเมืองที่ปกติคนใดจะออกมากล่าวว่า ตนเองต้องการเห็นอนาคตที่เต็มไปด้วยอาชญากรรม และการคอร์รัปชัน และว่าวิดีโอชินนี้ กำลังทำลายและละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งอย่างชัดเจน  โดยสิ่งเดียวที่วิดีโอชิ้นนี้สื่อให้เห็นก็คือ การหาเสียงเลือกตั้งที่สกปรก และแทบจะไม่สื่อความใดๆนอกเหนือจากความสิ้นหวังและวิตกกังวล

 

เขายังชี้ว่า ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ไปเต็มๆจากวิดีโอชิ้นนี้ ก็คือนายพีญา เนียโต ซึ่งพรรคของเขามีฐานเสียงที่แข็งแกร่งในแทบทุกรัฐ ที่อาจช่วยให้เขาประสบชัยชนะแม้ว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนต่ำกว่าที่คาดก็ ตาม

 

 

ด้านกลุ่มที่ผลิตวิดีโอชิ้นนี้ ที่นำโดยบริษัทด้านการประกันภัยจีเอ็นพี  ได้ซื้อหน้าเต็มของหนังสือพิมพ์รายวันของเม็กซิโก โดยชี้แจงว่า โฆษณาชิ้นนี้ ต้้องการเพียงสะท้องให้เห็นถึงความกังวลของประชนนับล้าน ที่ต้องการเห็นตนเองได้อยู่ในประเทศที่ปราศจากอาชญากรรม การคอร์รัปชัน ความอดอยาก การไม่มีงานทำ และการค้ายาเสพติด

 

ขณะที่นายมาริโอ้ ดิ คอนสแตนซา นักการเมืองจากพรรคแรงงาน เห็นว่า โฆษณาชิ้นนี้ เป็นการใช้งานและนำเสนอภาพของเด็กๆในทางที่ไม่เหมาะสม โดยระบุว่า เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ ที่ให้เด็กสูบบุหรี่ ถืออาวุธอันตราย จี้และลักพาตัวผู้คน  และเชื่อว่าปัญหาทุกอย่างจะไม่ได้รับการสะสางให้ลุล่วง โดยการใช้เด็กที่อายุน้อยเกินไปมาเป็นตัวล่อเพื่อก่อให้เกิดความสะเทือนใจ และเรียกร้องความสนใจ

16 เม.ย. 55 เวลา 17:31 6,636 7 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...