ตำรวจมะกันไฟเขียว คนตาบอดนั่ง "รถขับเอง" ของกูเกิลไม่ผิดกฏหมาย

ทันทีที่กูเกิล (Google) โชว์วิดีโอโครงการทดสอบรถยนต์ขับตัวเองหรือ Self-Driving Car บนถนนจริงโดยให้ชายตาบอดนั่งในที่คนขับ สังคมอเมริกันก็ตั้งคำถามว่าการขับขี่โดยผู้พิการไม่มีใบขับขี่นั้นเป็น เรื่องผิดกฏหมายหรือไม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐฯยืนยันว่าการทดสอบทั้งหมดไม่เข้าข่ายผิดกฏหมาย ตราบใดที่มีผู้มีใบขับขี่โดยสารในรถและสามารถควบคุมรถนั้นได้
       
       กูเกิลนั้นเผยแพร่วิดีโอการทดสอบรถยนต์ขับขี่ตัวเองโดยมีชายตาบอด เป็นผู้นั่งหลังพวงมาลัยเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา (29 มีนาคม ตามเวลาในประเทศไทย) เพื่อฉลองโอกาสที่รถซึ่งขับโดยคอมพิวเตอร์ของกูเกิลนั้นสามารถทดสอบบนท้อง ถนนได้อย่างปลอดภัยเป็นระยะทาง 200,000 ไมล์แล้ว
       
       วิดีโอนี้แสดงถึง สตีฟ มาฮาน (Steve Mahan) ชายผู้ตาบอด 95% ขึ้นนั่งหลังพวงมาลัยรถ Toyota Prius เพื่อไปทำกิจวัตรประจำวันซึ่งได้แก่การไปร้านซักผ้า และการซื้อของคบเคี้ยวในร้านเล็กๆในเมือง Morgan Hill รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา สิ่งที่มาฮานทำไม่ใช่การควบคุมพวงมาลัย แต่เป็นการพูดคุยกับผู้โดยสารอื่นในรถซึ่งสนทนากันอย่างได้รสชาติ
      
   เพราะพวงมาลัยรถคันนี้จะสามารถหมุนได้เองอัตโนมัติ ผลจากระบบวิเคราะห์ของกูเกิลที่จะทำงานร่วมกับกล้อง 360 องศาบนหลังคารถ เพื่อส่งผลลัพท์การประมวลผลในรูปแบบการบังคับทิศทางพวงมาลัย การเหยียบคันเร่ง และการเหยียบเบรก โดยที่ผู้ขับไม่ต้องเปลืองแรง
   
       แม้ระบบคอมพิวเตอร์จะสามารถเป็นสายตา มือ และเท้าให้ผู้ขับขี่ได้อย่างครบถ้วน แต่โครงการกลายเป็นข้อถกเถียงเรื่องกฏหมาย เพราะกฏหมายทั่วโลกบัญญัติไว้ตรงกันว่าผู้ขับขี่ต้องสอบได้ใบอนุญาตขับรถ อย่างเป็นทางการ แต่ในกรณี"รถขับตัวเอง" ซึ่งผู้นั่งหลังพวงมาลัยไม่มีใบขับขี่ แถมยังเป็นผู้พิการทางสายตา จึงเป็นมาตรฐานใหม่ที่ยังต้องมีการถกกันถึงข้อดีและเสียอย่างละเอียด รวมถึงการให้ความรู้ผู้ใช้อีกนานหลายปี
       
       อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจอเมริกันรวมถึงประชาสัมพันธ์กูเกิลยืนยันว่าโครงการทดสอบรถ ขับตัวเองนี้เกิดขึ้นอย่างถูกกฏหมาย ซึ่งทั้งหมดได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันก็มีผู้เชี่ยวชาญอยู่ภายในรถซึ่งสามารถหยุดรถทันทีเมื่อเกิด สถานการณ์คับขัน
       
       โครงการรถยนต์ขับตัวเองของกูเกิลนั้นถูกพูดถึงต่อสาธารณชนครั้งแรก เมื่อเดือนกรกฎาคม 2009 ราว 2 ปี เทคโนโลยีรถยนต์ขับตัวเองอัตโนมัติของกูเกิลจึงถูกเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2011 กระทั่งกูเกิลประกาศว่าได้จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีรถไร้คนขับในช่วง 2 เดือนหลังจากนั้น (ธันวาคม 2011) ล่าสุดคือกุมภาพันธ์ 2012 ที่ผ่านมา อดีตซีอีโอกูเกิล "อีริก ชมิตท์" ที่ประกาศชัดเจนว่าระบบรถยนต์ไม่ต้องขับนั้นกำลังจะกลายเป็นความจริงแล้ว
       
       ระบบรถไร้คนขับของกูเกิลนั้นใช้การคำนวณผ่านระบบเรดาร์ ระบบตรวจจับเส้นทางและสิ่งกีดขวาง รวมถึงระบบข้อมูลการเดินรถซึ่งทำงานสัมพันธ์กับระบบควบคุมรถแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งไม่เพียงช่วยเหลือผู้พิการ แต่กูเกิลหวังให้รถไร้คนขับสร้างประโยชน์ในแง่ความสะดวกสบาย และความผ่อนคลายในรถที่ดีกว่า
       
       ...ระบบรถไร้คนขับอัจฉริยะของกูเกิล อาจจะรวนได้เมื่อมาแล่นบนถนนในเมืองไทย อิอิ...

2 เม.ย. 55 เวลา 11:45 3,980 6 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...