ญี่ปุ่นร่วมอาลัยครบรอบ 1 ปี"สึนามิ"คร่าเหยื่อ 19,000 ชีวิต

เอ เอฟพี - ญี่ปุ่นตกอยู่ในความเงียบงันเป็นเวลา 1 นาที เพื่อร่วมรำลึกถึงผู้เคราะห์ร้าย 19,000 ราย ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่มชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ปีที่แล้ว
       
       พิธีไว้อาลัยมีขึ้นตามจุดต่างๆ รอบพื้นที่ประสบภัยและกรุงโตเกียว โดยเริ่มขึ้นในเวลา 14.46 น. (ตรงกับ 12.46 น. ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งเป็นเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ที่ปลดปล่อยคลื่นยักษ์เข้าทำลายชีวิตผู้คน
       
       ในพิธีครบรอบ 1 ปี อย่างเป็นทางการ ณ กุรงโตเกียว พิธีเริ่มด้วยการบรรเลงเพลงชาติแดนอาทิตย์อุทัย ก่อนที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงนำการยืนไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 1 นาที ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี โยชิฮิโกะ โนดะ และประชาชนประมาณ 1,200 คน เข้าร่วมที่โรงละครแห่งชาติ
       
       รายงานข่าวท้องถิ่นเผยภาพพิธีรำลึกเล็กๆ ที่จัดขึ้นทั่วจุดต่างๆ ทั้งประเทศ และหลายคนเลือกที่จะจัดพิธีในเมืองที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพังจากการถล่มของ สึนามิ ญาติ พี่น้องต่างร่ำไห้อาลัยบุคคลอันเป็นที่รักที่จากโลกนี้ไป
       
       ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะตรัสว่า ญี่ปุ่นจะ “ไม่มีวันลืม” โศกนาฏกรรมเลวร้ายครั้งนี้ และทรงตอกย้ำถึงความสำคัญของ “คิซูนะ” หรือพันธบัตรรัฐบาลเพื่อการบูรณะประเทศ
       
       ในเมืองอิชิโมนากิ จังหวัดมิยางิ มีการเปิดเสียงสัญญาณเตือนภัยรำลึกถึงนาทีที่เกิดธรณีพิโรธ ก่อนคลื่นกำแพงน้ำถล่มเมือง คร่าชีวิตชาวเมืองอิชิโนมากิไปเกือบ 4,000 ราย                                         ชาวบ้านยืนจับมือกัน ตลอดความยาวของชายหาดในเมืองอิวากิ จังหวัดฟูกูซิมะ รอรับแสงอาทิตย์แรกของวันนี้ (11) เพื่อสวดมนต์อุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต 19,000 ราย        
11 มี.ค. 55 เวลา 16:05 898 1 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...