ระวัง!! จ่าย น้ำ-ไฟ ช้า อาจติด แบล็กลิสต์ 3ปี

 

ระวัง!! จ่าย น้ำ-ไฟ ช้า อาจติด แบล็กลิสต์ 3ปี

การแถลงข่าวมิติใหม่เครดิตบูโร และแผนงานในปี 54 นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) กล่าวในงานนี้ว่า ในปี 54 บริษัทจะพัฒนาคะแนนเครดิต หรือ (เครดิตสกอร์ริ่ง) ให้เสร็จสมบูรณ์ และเริ่มใช้ในเดือนเม.ย.54 ซึ่ง จะเป็นผลดีต่อการตัดสินใจปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าที่ต้องการกู้สินเชื่อกับธนาคาร ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะใช้ระบบดังกล่าวควบคู่กับการพิจารณาจากข้อมูลพื้นฐานของลูกค้า ที่ธนาคารจะพิจารณา จากเอกสารการขอกู้เงิน แผนการพัฒนาและประกอบธุรกิจ ซึ่งนั่นอาจยังไม่เพียงพอ แต่การใช้ระบบเครดิตสกอร์ จะเป็นเครื่องมือวัดพฤติกรรมและความตั้งใจในการชำระหนี้ จะทำให้สถาบันการเงินหันมาให้ความสำคัญกับคนที่มีวินัยทางการเงินและมีการคิดดอกเบี้ยเงินกู้ตามความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น คนที่มีวินัยทางการเงินก็อาจจะได้รับเงื่อนไขดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าคนที่ขาดวินัยทางการเงิน และเชื่อว่าจะป้องกันการเกิดปัญหาฟองสบู่ที่เกิดขึ้นในปี 40 ได้อีกทาง เพราะมีการตรวจสอบที่รอบคอบมากขึ้น

นอกจากนี้ นายสุรพล ยังกล่าวอีกว่า “ขณะนี้เครดิตบูโร อยู่ระหว่างการระดมความคิดเห็น เพื่อปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเครดิตบูโร ซึ่งจะช่วยเพิ่มเติมให้เครดิตบูโร จัดเก็บประวัติการชำระค่าระบบสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า และค่าโทรศัพท์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมิ.ย.นี้ และนำเสนอรัฐบาลพิจารณาออกเป็นกฎหมายต่อไป และคงจะสามารถบังคับได้ภายใน 1-2 ปีนี้ ซึ่งปัจจุบัน ทั่วโลกมีจัดเก็บข้อมูลประวัติการชำระค่าระบบสาธารณูปโภคแล้ว แล้วแต่ไทยยังไม่มี ซึ่งมีผลต่อการประเมินของธนาคารโลกที่จัดอันดับความน่าลงทุนและความยากง่ายในการเข้ามาประกอบธุรกิจในไทย รวมทั้งเป็นข้อมูลพื้นฐานการพิจารณาสินเชื่อ”

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขข้อมูลผู้ที่มีรายชื่อในแบล็กลิสต์นั้น ยอมรับว่าได้รับการร้องเรียนมาจากผู้บริโภคอย่างมาก เนื่องจากบริษัทไม่สามารถลบข้อมูลออกได้ ก่อน 3 ปี หลังจากชำระสินเชื่องวดสุดท้าย เพราะต้องมีการตรวจสอบวินัยทางการเงินของผู้กู้อย่างต่อเนื่อง สักระยะและการกำหนด 3 ปีนั้นถือว่าไม่ยาวนาน เพราะสหรัฐกำหนดยาวนานถึง 7 ปี อังกฤษ 6 ปี เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มช่องทาง ให้เข้าถึงการตรวจสอบเครดิตบูโร ได้ง่ายขึ้น ทางสถาบัน จะเปิดจุดให้บริการในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ในศูนย์การค้าเดอะมอลล์งาม วงศ์วาน บางกะปิ และบางแค ตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.เป็นต้นไป และเปิดจุดบริการที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสศาลาแดง วันที่ 14 ก.พ.

นายสุรพล โอภาสเสถียร

28 ม.ค. 54 เวลา 10:05 5,495 8 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...