หมูสัก - สักหมู ศิลปะแนวๆ

ฟาร์มเลี้ยงหมูในเขตชุนยี่ ห่างกรุงปักกิ่งของจีนไปทางตะวันออกราว 60 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนหนังหมูให้เป็นรูปแบบแนวๆ

  หมูที่ นี่ถูกเลี้ยงดูอย่างดี คอกของมันติดเครื่องปรับอากาศ สำหรับฤดูร้อน และเครื่องทำความอุ่นสำหรับฤดูหนาว หมูหลายสิบตัวของที่นี่ จะอาบน้ำชำระล้างสิ่งสกปรกวันละ 2 ครั้ง อาหารของมัน ก็ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารอินทรีย์ มีประโยชน์

สิ่ง ดีๆทั้งหมดนี้ ไม่ใช่เพื่อเนื้อหมู หากแต่เป็นหนังของมัน ตอนอายุได้ 2 เดือน ทางฟาร์มจะเริ่มสักให้มัน จากนั้นในทุกๆสองหรือ 3 สัปดาห์ พวกเขาก็จะสักลวดลายเพิ่มเข้าไป เพราะว่าหมูนั้นโตเร็วมาก

ช่าง สัก ที่เข้าร่วมทำงานนี้ บอกว่า การสักหมู ต้องใช้ฝีไม้ลายมือ และความแม่นยำเหมือนกับการสักคน ตอนที่ช่างสักทำงาน หมูจะถูกให้ยานอนหลับ แต่กระนั้น ก็ยังต้องใช้คนงานอีกหลายคนมาช่วยกันจับหมูให้อยู่นิ่งๆ บรรดาช่างสักต่างก็ชอบใจในหนังของหมู เพราะมันมีสีอ่อน ทำให้ลายที่สักออกมาโดดเด่น

แต่หมูก็มี ปัญหาเรื่องการถูกแดดเผาได้เช่นเดียวกับคนเรา ฟาร์มที่นี่ก็เลยต้องทาโลชั่นกันแดดให้มันด้วย นอกจากนั้น โลชั่น ก็ยังช่วยรักษาบาดแผลจากการสักด้วย

และเมื่อหมูโตเต็มที่ มันก็จะถูกนำไปฆ่าเพื่อเอาหนังลวดลายงดงามไปแสดงโชว์ตามที่ต่างๆในฐานะของชิ้นงานศิลปะ

แนว คิดเรื่องศิลปะบนหนังหมู เป็นของ วิม เดลโวเย ศิลปินชาวเบลเยี่ยม ที่เห็นว่าการเติบโตที่เร็วมากของหมู ทำให้ไม่มีใครสามารถควบคุมรอยสักที่สักลงไปได้ และไม่มีใครรู้ว่ามันจะออกมาดีแค่ไหน

22 ส.ค. 53 เวลา 18:18 10,141 3 76
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...