ทำไม ..? น้ำร้อนปลาเป็นน้ำเย็นปลาตาย

ทำไม.....?

.............น้ำร้อนปลาเป็นน้ำเย็นปลาตาย

 

น้ำร้อนปลาเป็นน้ำเย็น ปลาตาย เป็นอีกสำนวนที่ให้ความรู้สึกขัดใจจริงๆ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ก็เห็นกันอยู่ว่า ถ้าเอาปลาไปต้มมันก็ตายแน่ๆ แล้วที่มาที่ไปมันเป็นอย่าง ทำไมจึงเป็นเช่นนี้

ไขสำนวน น้ำร้อนปลาเป็นน้ำเย็นปลาตาย

น้ำร้อน น้ำเย็นในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงอุณหภูมิของน้ำ แต่มันเป็นการเปรียบเทียบถึงอุปนิสัยของปลาที่ชอบ หลบอยู่ในบริเวณใต้สิ่งของที่ลอยอยู่ใน หรือร่มเงา เช่นใต้ร่มไม้ ใต้ท่าน้ำ ใต้แพผักบุ้ง เนื่องจากสัญชาตญาณของปลา จะกลัวการตกเป็นเหยื่อจาก นกนักล่า ที่จะบินลงมาจิกกินพวกมันจากด้านบน ในสมัย ก่อน คนไทยมักจะปลูกเรือนอยู่ริมน้ำ หน้าบ้านจะมีท่าน้ำ ไว้สำหรับจอดเรือ ข้างท่าน้ำมักจะมีการปลูกแพผักบุ้ง(ไว้จิ้มน้ำพริก) ซึ่งใต้แพผักบุ้งก็จะมีปลาอยู่ชุกชุม ซึ่งง่ายในการจับมาปรุงอาหาร กว่าปลาที่ว่ายอยู่กลางแม่น้ำมาก คนโบราณ จึงเปรียบเทียบ ปลาที่ว่ายอยู่กลางแจ้ง เหมือนว่ายตากแดด น้ำบริเวณนั้นย่อมร้อน จึงเปรียญเป็น น้ำร้อน คนโบราณจึงเปรียญเทียบ ปลาที่ว่ายอยู่ใต้แพผักบุ้ง เหมือนปลากำลังว่ายหลบแดด น้ำบริเวณนั้นย่อมเย็น จึงเปรียญเป็น น้ำเย็น ทั้งหลายทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาของ สำนวน น้ำร้อนปลาเป็นน้ำเย็นปลาตาย

 

 

ข้อมูเพิ่มเติมครับ
ที่มาของสำนวน "น้ำร้อนปลาเป็น น้ำเย็นปลาตาย"

 

ที่มาของสำนวนนี้มีอยู่ว่า เนื่องจากในสมัยก่อนคนมักจะชอบสร้างบ้านอยู่ริมน้ำ เพราะสมัยก่อนจะใช้การสัญจรทางน้ำเป็นซะส่วนใหญ่ และทุกๆ บ้านจะมีท่าน้ำไว้จอดเรือเป็นของตัวเอง และที่ข้างๆ ท่าน้ำนั้น หลายๆบ้านก็มักจะปลูกผักบุ้งไว้เป็นแพๆ  (ตามภาพ)

พวกปลาที่ว่ายอยู่ในน้ำนั้น มักจะชอบว่ายน้ำหลบอยู่ใต้แพผักบุ้ง เพราะน้ำที่อยู่ใต้แพผักบุ้งนั้นมันจะเย็น เพราะแสงแดดส่องลงไปใต้น้ำไม่ถึง พอเวลาคนมาเก็บผักบุ้ง ก็จะเจอปลาที่หนีไม่ทัน ติดอยู่ใต้แพผักบุ้งด้วย แล้วปลาพวกนั้นก็จะกลายเป็นอาหารของคนไป นี่แหระครับก็คือที่มาของสำนวนที่ว่า...

 

** น้ำร้อนปลาเป็น น้ำเย็นปลาตาย **

 

--------------------------------------------------------------------------------------------

 

17 ก.ค. 53 เวลา 17:10 8,701 11 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...