ใน อนาคต อันใกล้ ไทย อาจเจอ วิกฤตการณ์ อาวุธนิวเคลียร์ จาก พม่า


            

โลก ทุกวันนี้ ต้องเจอกับสิ่งที่เป็นอันตราย ต่อ ประชากร ใน โลก ไม่ว่า จะเป็น ไข้หวัดมรณะ  ภัยธรรมชาติ อาชญากรรม เชื้อโรค อีกมายที่ มีผลกระทบโดยตรง

    อาวุธ นิวเคลียร์ นั้น เป็นปัญหาใหญ่เช่นกัน ที่ ประเทศ มหาอำนาจ ตามเช็ด ตามล้าง ตามแก้ไข กันเพราะ หวั่นกันว่า ถ้า ประเทศใด ถือ ครอง อาวุธร้ายเเรงเหล่านี้ อาจจะเป็นภัยคุก คาม ต่อมวลมนุษยชาติ ก็เป็นได้

นิวเคลียร์ นั้น มีทั้ง ข้อดีเเละข้อเสีย  นิวเคลียร์ สามารถผลิต ไฟฟ้า ได้ พลังงานมหาศาล
เเละ นิวเคลียร์ ก็ สามารถนำไปผลิต อาวุธทำลายล้างสูงได้เช่นกัน   

ผมได้ยินว่า ไทยเราก็กำลังศึกษา ดูงาน เรื่องการสร้างโรงงาน นิวเคลียร์ เพื่อสันติ สำหรับผลิตไฟฟ้า เเต่ไม่ทราบว่เรื่องถึงใหนเเล้ว เพราะเห็นล่าสุด คุณ อลงกรณ์ พลบุตร รมตช่วยพานิชย์ เคยไปดูงาน โรงงาน นิวเคลียร์ ที่อเมริกา เมื่อ หลายปีก่อน

ประเทศที่ถือ ครอง อาวุธนิวเคลียร์ เเละ คาดว่ากำลังทดลองสร้างอาวุธ นิวเคลียร์ ได้เเก่




1.รัสเซีย มีหัวรบนิวเคลียร์ 11,500 หัวรบ และอยู่ในคลังนิวเคลียร์สำรอง 17,000 หัวรบ
2. อเมริกา มีหัวรบนิวเคลียร์ 9,200 หัวรบ และอยู่ในคลังนิวเคลียร์สำรอง 5,700 หัวรบ
3. ยูเครน มีหัวรบนิวเคลียร์ที่พร้อมปฏิบัติการได้ จำนวน 1,104 หัวรบ
4. คาซัคสถาน มีหัวรบนิวเคลียร์ที่พร้อมปฏิบัติการได้ จำนวน 600 หัวรบ
5. ฝรั่งเศส มีหัวรบนิวเคลียร์ที่พร้อมปฏิบัติการได้ จำนวน 530 หัวรบ
6. จีน มีหัวรบนิวเคลียร์ที่พร้อมปฏิบัติการได้ จำนวน 735 หัวรบ
4. อังกฤษ มีหัวรบนิวเคลียร์ที่พร้อมปฏิบัติการได้ จำนวน 200 หัวรบ
5. เบรารัส มีหัวรบนิวเคลียร์ที่พร้อมปฏิบัติการได้ จำนวน 34 หัวรบ
และอีก 3 ประเทศ ที่มิได้ลงนามในสนธิสัญญาห้ามแพร่กระจายอาวุธ นิวเคลียร์ แต่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองอย่างเป็นทางการ ดังนี้
1. อิสราเอล มีหัวรบนิวเคลียร์ที่พร้อมปฏิบัติการได้ จำนวน 1,104 หัวรบ
2. อินเดีย มีหัวรบนิวเคลียร์ที่พร้อมปฏิบัติการได้ จำนวน 50 หัวรบ
3. ปากีสถาน มีหัวรบนิวเคลียร์ที่พร้อมปฏิบัติการได้ จำนวน 35 หัวรบ
(ความจริงยังมีอีกหลายสิบประเทศ ที่สะสมอาวุธนิวเคลียร์ แต่มิได้ประกาศเปิดเผยอย่างเป็นทางการ

   ข้อมูลข้างต้นนี้ มาจากหนังสือ SCIENCE PEACE, A GERMAN SCIENTIFIC PEACE QUARTERLY สำหรับปริมาณอาวุธนิวเคลียร์ในปัจจุบัน จากการค้นคว้าของ รศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ พบว่ามีปริมาณสูงถึง 9,700 ล้านตัน

ถ้าเอามาหารเฉลี่ยกับประชากร โลก ประมาณ 6,500 ล้านคน แต่ละคนมีส่วนแบ่งกันคนละ 1.5 ตัน


เเละประเทศ ที่คาดว่า กำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ได้เเก่

เกาหลีเหนือ   อิหร่าน  เเละ สำคัญมากต่อประเทศไทย คือ "พม่า"




มีรายงานตามข่าวโทรทัศน์เเละหนังสือพิมพ์เเม้เเต่บล๊อกโอเคเนชั่นเองยัง เคย เสนอภาพ อุโมงค์ลับ ที่พม่าทำขึ้นโดยได้รับความช่วยเหลือ เทคโนโลยี เเละ วิทยาการ จาก เกาหลีเหนือ  เเม้เเต่ นาง ฮิลลารี่ เอง ก็ ยังกังวลใจ เกาหลีเหนือ เรื่องอาวุธนิวเคลียร์ เเล้ว ยังกังวล พม่าเรื่อง นาง ออง ซาน ซุ จี เเต่ เธอก็ได้ให้ข้อมูล ในคราวการ สัมภาษณ์พิเศษ เมื่อครั้งคุณ สุทธิชัย หยุ่น  สัมภาษณ์  ว่า "สหรัฐ ได้ทราบ ว่า เกาหลีเหนือ อาจจะกำลัง  ให้ความช่วยเหลือ เทคโนโลยี นิวเคลียร์ แก่ พม่า ก็เป็นได้ "


ปัจจัย ที่ประเทศต่างๆนั้น ครอบครอง อาวุธนิวเคลียร์ก็เพราะ กลัวเรื่องการรุกราน ของชาติมหาอำนาจ  เเต่เชื่อ หรือไม่ ประเทศมหาอำนาจ หนึ่งประเทศ ไม่ ฟักไฝ่ ในการครอบครอง อาวุธนิวเคลียร์ คือ ญี่ปุ่น นั้นเอง ผมได้เข้าเชค ในเwebsite อย่างเป็นทางการของ สถานฑูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า


                        

           ญี่ปุ่นยึดมั่นในนโยบายป้องกันรักษาความมั่นคง

1       มีอาวุธในครอบครองเพื่อการป้องกันตนเองในปริมาณน้อย ที่สุด และไม่มีอาวุธร้ายแรงซึ่งอาจคุกคามประเทศอื่น
      ไม่พึ่งพาการใช้กำลังนับแต่การสิ้นสุดของ สงครามโลกครั้งที่ 2
2       คงงบประมาณสำหรับการป้องกันประเทศ ไว้ในระดับเพียงร้อยละ 1 ของผลิตภัณฑ์มวลรวม
3       รักษานโยบายหรือท่าทีในการป้องกันประเทศให้โปร่งใส
4     ไม่  ครอบครอง ไม่ผลิต ไม่อนุญาต ให้นำเข้า อาวุธนิวเคลียร์หลักการไม่ถ ือครอง อาวุธ นิวเคลียร์ 3 ประการ
 
  เเต่ญี่ปุ่นเองก็เป็นเทศที่อาจจะประสบปัญหา จากการ สร้างอาวุธนิวเคลียร์ ของเกาหลีเหนือ เหมือนกันโดยที่เห็นได้จากข่าว ที่เกาหลีเหนือ ทดลองยิง ขีปนาวุธ ไปตก เเถวๆ ทะเล ของญี่ปุ่น เมื่อไม่นานมานี้

          อย่างไรก็ตาม ประเทศที่น่าจะ กังวลใจในเรื่องนี้มาก น่าจะเป็น สหรัฐ เพราะ สหรัฐ  เป็นพี่เปิ้ม ในการ ขัดขวาง ของประเทศ ที่ต้องสงสัยว่า กำลังพัฒนา อาวุธ นิวเคลียร์อยู่ เเละ สหรัฐยัง รณรงค์ ลดการถือครอง อาวุธนิวเคลียร์อีกด้วย เเต่ จริงเเล้ว สหรัฐเองก็ถือครอง อาวุธร้ายเเรงชนิดนนี้ มากโข อยู่เช่นกัน

เมื่อ เกาหลีเหนือ ถือครอง อาวุธ นิวเคลียร์จริงตามที่ สหรัฐอ้าง เเล้วเกี่ยวอะไรกับ ไทย ?




จาก เเหล่งข่าว โทรทัศน์เเละหนังสือพิมพ์ ได้รายงานว่า ตอนนี้ พม่า  กับเกาหลีเหนือ กำลัง สนิทสนม กลมเกลียว ภาพ อุโมงค์ลับ หลายเเห่ง ในพม่า ทำให้ นักวิเคราะห์ นั้น ถึงกับอึ้งว่า  ศักยภาพ เกาหลีเหนือ ช่วย พม่านั้น อาจจะไม่ธรรมดา

ถ้าในอนาคต พม่า ผลิต อาวุธนิวเคลียร์ โดยได้รับการช่วยเหลือ วิทยาการทางเทคโนโลยีจาก เกาหลีเหนือ จริง   ประเทศไทย อาจจะได้รับผลกระทบ ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ไปด้วย  ถ้า พม่า ผลิตอาวุธ นิวเคลียร์จริง  ผมคิดว่า พม่า น่าจะเกิดมาจากความกลัว ที่ สหรัฐ อาจจะ โจมตี พม่า ไม่สักวันใด ก็สักวันหนึ่ง นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ที่พม่าย้าย เมืองหลวง นั้น อาจจะเป็นมาจาก สาเหตุนี้ด้วยก็ได้

ประเทศ ไทย เป็นเพื่อนบ้าน ที่อยู่ใกล้พม่า  ในความนึกคิดของทหารพม่าบางคนก็ไม่ชอบ ท่าทีของไทย บ้าง เพราะ พม่าคิดว่า บางยุคสมัย ไทย ยุ่งเรื่องกิจการภายในพม่ามากเกิน เช่นเรื่อง การออกมาเรียกร้องให้ปล่อย นาง ออง ซาน ซู จี

พม่าอาจเห็นไทย สนิทสนม เเละ เข้าข้าง สหรัฐ  เเต่พม่าเอง นั้น ก็ ไม่ชอบ สหรัฐ เพราะ เจ้ากี้เจ้าการ เรื่องประชาธิปไตย ใน พม่าจนเกินที่ทหารพม่า จะยอมได้ จากการที่ ไม่ยอมให้ ผู้เเทน จาก สหประชาชาติ อย่างนาย บัน คี มุน เลขา UN เข้าพบ นาง ออง ซาน ซู จี

อุโมงค์ ลับในพม่า นั้น ขุดเพื่อทำอะไร ขุดเพื่อ พัฒนา อาวุธนิวเคลียร์จริงไหม เเล้ว เกาหลีเหนือ ไปคบค้าสมาคม พม่าด้วยเหตุประการใด  ผมก็ไม่อาจจะฟันธง ไปได้ ว่า อย่างไรก็ได้เเต่ วิเคราะห์ ให้เห็นว่า การเจอ ของ สองชาติคอมมิวนิสต์ หัวรุนเเรง เเบบนี้ คงไม่ธรรมดา อย่างที่ สหรัฐ หรือ ใครๆ ต่างวิพากวิจารณ์ กันออกมาต่างๆ นาๆ

 เเละ ที่น่าจะ ฟันธง เเน่นอนเเล้วกับวิกฤตการณ์นิวเคลียร์นี้ คือ ได้ เกิด ชลมุนวุ่นวาย กับการประชุมว่า ด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 16 หรือ ARF   ที่ภูเก็ต เมื่อวานนี้  เืมื่อเกิดการเกาเหลา กัน ระหว่าง นางฮิลลารี่ คลินตัน กับ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศเกาหลีเหนือ  




เรื่องที่เกิดขึ้น สาเหตุมาจาก ทีมรักษาความปลอดภัย ของ นางฮิลลารี่ คลินตัน กัน ตัว อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศเกาหลี เหนือ  โดยให้ นาง ฮิลลารี่ เเถลงข่าวก่อน ทำให้ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศเกาหลี เหนือ  เกิด อาการหน้าบูด  เเล้วเดินออกจากห้องเเถลง ข่าว ไป ทำให้นักข่าว ต่างตะโกน ว่า "I want you" กันเป็นทิวเเถว

เเต่ต ามคิว เเล้ว อธิบดีกรมองค์การ ระหว่างประเทศเกาหลีเหนือ ต้องการเเถลงข่าวก่อน สหรัฐ  เเต่เกิด การเลื่อนเวลาแถลงข่าวให้เร็วขึ้น ทางสหรัฐเลยเข้าเเถลงข่าวก่อน เกาหลีเหนือ ทำให้เกาหลี เหนือ ประกาศออกมา อย่างชัดเจน ว่า

                 "จะไม่ลดหรือเลิกโครงการอาวุธ นิวเคลียร์"  


 ขอทิ้งคำถาม สักหน่อย ...........

  เราอยู่ประเทศไทย ถ้า พม่าได้รับการถ่ายทอดวิทยาการเทคโนโลยี่จาก เกาหลีเหนือ จริง  คุณคิดว่า จะมีผลกระทบต่อ ประเทศไทยมากน้อยเเค่ใหน ?

ขอขอบคุณ ภาพ จาก http://health2u.exteen.com/20090629/800-video http://board.palungjit.com/

โดย จันทร์ราตรี

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...