....ขุด กรุตำนานตุ๊กตุ่น ANT

 

 


 

...ตุ๊กตุ่นเคยเป็นของเล่นที่ฮิตสุดๆสมัยเมื่อ 30 ปีมาก่อน มาถึงสมัยนี้ราคาและคุณค่ายิ่งมหาศาลยิ่งนัก แต่ มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่า แล้วใครละเป็นผู้ออกแบบไอ้เจ้าตำนานเหล่านี้ วันนี้เราจะไปดูกันครับ.....

.....ทอยเส้นต้องมีเพื่อนๆ หลายคนเคยเล่นใช่ไหมครับ

.....ทอยเส้น เป็นการละเล่นสนุกของเด็กๆ หลายจังหวัด สมัยก่อนราวๆ ยุคปี 2510-2530 โดย เด็กๆ ยืนเรียงหลังแนวเส้นหนึ่ง แล้วทอยตุ๊กตุ่น ออกไปให้คาบแนวเส้น อีกเส้นหนึ่ง หรือใครใกล้แนวเส้นที่สุดชนะ

.....การทอยเส้นกึ่งๆ เป็นการพนัน เพราะมีผู้แพ้-ชนะ มีการได้-เสียเดิมพัน (หรือที่เรียกว่า "กิน") คล้ายการเล่นทอยเหรียญ หรือ Pitch and Toss ของต่างประเทศ ส่วนในไทย ที่มาไม่แน่ชัด และมีรายละเอียดแตกต่างกันไปเล็กน้อย ในแต่ละพื้นที่


 
.....แล้วไอ้เจ้าสิ่งที่ เราเอามาทอยคือเจ้านี่ครับ "ตุ๊กตุ่น" ยี่ห้อที่เยี่ยมสุดๆต้อง ANT ครับ สมัยแรกๆมีแต่ตัวแข็งครับ

 
.....มาในยุคหลังเริ่มมี ตัวยางออกมาครับ

 
.....เรารู้จักตุ๊กตุ่นกัน แล้ว ตอนนี้เรามาดูบุคคลผู้สร้างตำนานชิ้นนี้กันครับ

......คุณ อาวสันต์ วิชชุกรมานนท์ คือบุคคลผู้นั้น คุณอาวสันต์เป็นช่างแกะบล็อกตุ๊กตุ่น ที่เคยใช้ทอยเส้นสมัยเด็กๆ ถ้าสังเกต จะเห็น รูปมด และตรา ANT กำกับอยู่ด้านหลัง เพื่อให้รู้ว่าเป็นฝีมือของช่างคนใด

 
....โต๊ะทำงานของคุณอา

.....บ้าน คุณอา อยู่ใน แยกซอยเพชรมณี ในซอยกิ่งเพชร อีกที หายากพอควร
คุณอายังคงอาศัยอยู่ในบ้านตึกแถวหลังเดิม      งานตุ๊กตุ่น สมัยเด็ก มีหลายร้อยพันแบบ ที่ทำออกมาขาย ตั้งแต่ปี ๒๕๐๗    อาทิ อุลตร้าแมน, ฮีโร่เก่าๆ กาโม่ มดแดง จัมโบ้เอ อคูไมเซอร์, โดราเอมอน, นินจาเต่า, เซ็นต์เซย่า ฯลฯ   เรียกว่า น่าจะครบทุกเรื่อง ทำเยอะจนเบื่อกันไปข้างนึงเลย

 
......นี่คือฝีมือคุณอา ครับ

 
....ช่วงหลังเนื่องจากอายุ ที่มากแล้วคุณอาจึงหยุดทำ แต่ก็ส่งต่องานให้รุ่นลูก ภาพวาดต้นแบบนี่ฝีมือลูกของคุณอาครับ  สุดยอด

.....หลังๆ นี้ แทบไม่ได้ทำแล้ว  มีลูกชาย คนที่สอง ชื่อ มด  สืบทอดกิจการ ปั้น ขึ้นหุ่นสามมิติ แล้วหล่อเรซินใครสนใจ ทำของที่ระลึก จำนวนน้อย คุณมด ก็รับทำนะ

.....ตัวอย่างภาพสเก็ช ตุ๊กตุ่นขนาด 2 นิ้ว ซึ่งแบบสเก็ชนี้ คุณมด ช่วยวาดตั้งแต่ยังเป็นเด็ก อายุ 10 ขวบ โดยเปิดจากทีวีบ้าง รูปถ่ายบ้าง หนังสือการ์ตูนบ้าง มั่วบ้าง เพื่อดูท่าทางต้นแบบ แล้วให้คุณอาแกะแม่พิมพ์อีกทอดหนึ่ง

 
....หลังจากคุณอาหยุดทำ ตำนานหน้าใหม่ในชื่อ ANT ก็กำเนิดขึ้นโดยมีคุณอาเป็นผู้บุกเบิกรุ่นแรก 

 
....ป็อปอาย

 
....หนุนมานก็มีนะครับ ( มีกากเพชรด้วย )

 

....สุดท้ายครับ "นินจาฮาราชิ"

....ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านมากครับที่ติดตามชม จนจบ ก็เอามาดูให้คิดถึงกันครับ ตอนแรกว่าจะลงภาพตุ๊กตุ่นอย่างเดียว แต่พอดีไปได้ข้อมูลผู้สร้างมาด้วย เห็นหน้าสนใจดีก็เลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ

 


 


25 พ.ค. 53 เวลา 12:07 8,394 8 142
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...