บอร์ด
กระทู้: รู้ไหมว่า ชีสแต่ละชนิดใช้ทำเมนูอะไรกันบ้าง

ชีส (Cheese)” เป็นหนึ่งวัตถุดิบที่ชาวตะวันตกนิยมนำมาประกอบอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมให้กับเมนูอาหารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการโรยหน้า ใส่เป็นเครื่องปรุง นำไปทำเป็นเบเกอรี่ หรือรับประทานคู่กับขนมปัง แครกเกอร์ ถั่ว หรือผลไม้อบแห้งต่าง ๆ มีหลายชนิด หลายยี่ห้อ โดยในบทความนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับชีสแต่ละชนิด พร้อมแนะนำว่าสามารถนำไปทำเมนูอะไรได้บ้าง จะน่าสนใจแค่ไหนนั้น ไปดูกัน

ทำความรู้จักกับชีส

วัตถุดิบที่มีรสชาติเค็ม ๆ มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้ มีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า “เนยแข็ง” เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากโปรตีนในนมวัว หรือนมแพะ โดยมีหลักการทำก็คือ นำนมพาสเจอร์ไรส์ไปผสมกับเชื้อรา แบคทีเรีย หรือสารอื่น ๆ ตามชนิดของเนยแข็ง หลังจากนั้นให้ใส่เอนไซม์เรนเนท (Rennet) เพื่อให้โปรตีนนมจับตัวเป็นก้อน และนำไปกรองเวย์โปรตีนออกให้เหลือแต่ก้อนเคิร์ด (Curd)

ก้อนเคิร์ดที่ได้ จะถูกนำไปอัดในพิมพ์เพื่อขึ้นรูปตามที่ต้องการ และใช้ถัง หรือวัตถุที่มีน้ำหนักมาก ๆ กดทับไล่น้ำออกให้ได้มากที่สุด เพียงเท่านี้ก็จะได้เนยแข็งหนึ่งก้อน ซึ่งสามารถนำไปบ่มในห้องควบคุมอุณหภูมิและควบคุมความชื้นต่อได้ตามที่ต้องการ

รวม 9 ชนิดชีส พร้อมเมนูอาหารที่ใช้รับประทานคู่กัน

สายชีสมือใหม่หลายคนอาจยังไม่รู้จักกับเนยแข็งแต่ละชนิด แต่ละแบบดีพอ หรือไม่รู้ว่าเนยแข็งแต่ละชนิดสามารถนำไปรับประทานกับอาหารใดได้บ้าง เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทานวัตถุดิบชนิดนี้ เรามี 9 ชนิดชีสมาแนะนำ พร้อมเมนูอาหารที่ไว้รับประทานคู่กัน หากได้รับประทานแล้วติดใจแน่นอน

 

  • เชดดาชีส (Cheddar Cheese) : เป็นชีสกึ่งแข็งที่มีรสชาติเค็ม ๆ ไม่ยืดเมื่อเจอความร้อน นิยมนำไปรับประทานกับแซนวิช หรือแฮมเบอร์เกอร์
  • มอสซาเรลลาชีส(Mozzarella Cheese) : เป็นชีสยืด ๆ ที่เราคุ้นเคยกันดี มีสีขาว ไม่ค่อยเค็มมาก นิยมนำไปทำพิซซ่า ลาซานญ่า หรือชีสทอด 
  • พาร์เมซานชีส (Parmesan Cheese) : เป็นชีสกึ่งแข็ง มีรสชาติเค็มมัน และกลิ่นแรง นิยมนำไปทำพิซซ่า สปาเกตตี้ ซีซาร์สลัด หรือพาสต้า
  • ชีสฟองดูว์ (Fondue Cheese) : เป็นชีสที่เกิดจากการนำชีสชนิดอื่น ๆ 2 ชนิดขึ้นไปมาผสมเหล้าเชอร์รี หรือไวน์ขาว เอาไว้รับประทานคู่กับขนมปัง แฮม หรือไส้กรอก
  • ครีมชีส (Cream Cheese) : เป็นเนยแข็งที่ไม่ผ่านกระบวนการบ่ม มีรสเปรี้ยวแบบกลมกล่อม นิยมนำไปทำชีสเค้ก ซึ่งเป็นขนมเค้กที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้
  • เฟตาชีส (Feta Cheese) : ทำจากนมแพะ หรือนมแกะ มีรสชาติที่ไม่เข้มมาก ใครที่เพิ่งเริ่มรับประทานชีส หรือไม่ชีสที่มีกลิ่นแรงจะต้องชอบเฟตาชีสแน่นอน นิยมนำไปใส่สลัดผัก 
  • บลูชีส (Blue Cheese) : เป็นชีสที่ใช้รา Penicillium ในการผลิต ทำให้มีกลิ่นเอกลักษณ์เฉพาะตัว บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ มีรสชาติเค็มเข้มข้น นิยมนำไปทำอาหารต่าง ๆ เช่น ไก่อบชีส เบคอนอบชีส ใช้รับประทานกับขนมปัง หรือไวน์ เป็นต้น
  • คอทเทจชีส (Cottage Cheese) : เป็นชีสสดที่ทำจากนมพร่องมันเนย มีไขมันต่ำ แต่มีโปรตีนสูง รสชาติอ่อน เนื้อนุ่มหอมนม รับประทานง่าย สามารถนำไปใส่สลัด ทาขนมปัง เป็นซอสแซนด์วิช ผสมกับซีเรียล หรือปั่นกับน้ำผลไม้ก็ได้
  • เกาด้าชีส (Gouda Cheese) : จะมีลักษณะเป็นเนยแข็งก้อนใหญ่ สีเหลืองเข้ม รสชาตินมเข้มข้น เค็มมัน กลิ่นแรง และเนื้อสัมผัสเนียนนุ่ม นิยมนำไปทำเป็นซอส ซุป หรือใส่สลัดผัก

 

ชีสแต่ละชนิดนั้น ไม่ได้มีข้อกำหนด หรือข้อบังคับตายตัวในการนำไปประกอบอาหารต่าง ๆ  ซึ่งคุณสามารถนำชีสแต่ละชนิดมารับประทานร่วมกันเพื่อหารสชาติชีสใหม่ ๆ หรือลองนำไปประยุกต์ใช้กับอาหารต่าง ๆ ที่ชอบ เพื่อหาเมนูชีสเฉพาะตัวของตนเองได้ ซึ่งนับเป็นสิ่งที่น่าสนใจของการใช้วัตถุดิบชนิดนี้

27 มิ.ย. 65 เวลา 21:21 492