บอร์ด
กระทู้: ไอเดียปูกระเบื้องพื้นและผนังอย่างมีสไตล์

“กระเบื้อง” เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกำหนดสไตล์ของห้องว่าจะออกมาในรูปแบบใด ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องครัว หรือห้องน้ำ จัดเป็นหนึ่งในวัสดุสำคัญที่ใช้ตกแต่งบ้าน ดังนั้นนอกจากจะเลือกกระเบื้องปูพื้น หรือผนังที่แข็งแรงทนทาน ระบายความร้อนได้ดีแล้ว การใส่ใจในการเลือกสีกระเบื้องก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกกระเบื้องแบบไหนดี เรามีไอเดียปูกระเบื้องผนังและพื้นห้องมาฝาก รับรองว่าจะช่วยให้บ้านของคุณมีสไตล์ขึ้นอย่างแน่นอน

ทำความรู้จักกับประเภทของกระเบื้องปูพื้น และผนัง

ก่อนที่จะไปดูไอเดียปูกระเบื้อง คุณควรที่จะรู้จักกับประเภทของกระเบื้องก่อน เพื่อที่จะได้เลือกกระเบื้องมาตกแต่งแต่ละห้องได้อย่างเหมาะสม ไม่ทำให้เกิดปัญหาในภายหลัง โดยหลัก ๆ แล้ว กระเบื้องที่คนนิยมนำมาปูพื้น หรือปูผนังกันจะแบ่งเป็น 6 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

    • กระเบื้องดินเผา : เป็นกระเบื้องที่ทำจากดินเหนียวที่นำไปผ่านการเผา เนื้อกระเบื้องจะมีความด้าน ไม่ลื่น เก็บความชื้นได้ดี ไม่อมความร้อน ทำให้ห้องมีความเย็นสบาย แต่มีข้อเสียคือ ไม่ค่อยทนทาน ผุกร่อนง่าย และทำความสะอาดได้ยาก
    • กระเบื้องเซรามิก : เป็นกระเบื้องที่ทำจากเซรามิก มีสีและลวดลายให้เลือกเยอะมาก หาซื้อง่ายและมีราคาถูก แต่ไม่ควรนำไปปูพื้นห้องน้ำ เพราะกระเบื้องเซรามิกมีคุณสมบัติดูดซึมน้ำได้ดี เวลาเปียกน้ำเนื้อกระเบื้องจะลื่นกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
    • กระเบื้องพอร์ซเลน : เป็นกระเบื้องที่ทำจากดินขาวผสมแร่อื่น ๆ แล้วนำไปผ่านการเผาอุณหภูมิสูง ทำให้มีความแข็งแรง ไม่แตกง่าย และทนต่อการขูดขีด โดยเนื้อกระเบื้องจะมีอัตราการดูดซึมน้ำแค่ 0.05% เท่านั้น จึงทำความสะอาดได้ง่าย ไม่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เหมาะกับการนำไปติดตั้งบริเวณที่พื้นเปียก ใช้งานบ่อย หรือภายนอกตัวอาคารก็ได้
    • กระเบื้องโมเสค : เป็นกระเบื้องชิ้นเล็ก ๆ ที่นำมาเรียงต่อกันบนตาข่าย โดยเนื้อกระเบื้องอาจเป็นแก้ว หิน หรือเซรามิกก็ได้ มีสีสันที่สดใสสวยงาม นิยมนำไปตกแต่งผนังหรือพื้นห้องที่ต้องการดึงดูดสายตา หรือนำไปปูพื้นสระว่ายน้ำ เพราะมีคุณสมบัติในการระบายน้ำได้ดี
    • กระเบื้องแก้ว : เป็นกระเบื้องที่ทำมาจากชิ้นแก้ว มีลักษณะมันวาว โปร่งแสง และสีสันสวยงาม นิยมน้ำไปใช้ตกแต่งหรือปูในพื้นที่แคบ ๆ แต่ไม่เหมาะกับการปูพื้นที่ใช้งานค่อนข้างมาก เพราะรับน้ำหนักได้ไม่เยอะ อาจทำให้เกิดการแตกหักได้

 

  • กระเบื้องแผ่นหินอ่อน : กระเบื้องที่ทำจากหินอ่อนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มีข้อดีคือไม่เก็บความร้อน และมีความเย็นอยู่ในตัว เมื่อนำมาตกแต่งจะให้ความรู้สึกหรูหรา เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่มีราคาสูงกว่ากระเบื้องอื่น ๆ ไม่ทนต่อรอยขีดข่วน กรด หรือด่าง และดูแลรักษายากกว่ากระเบื้องอื่น ๆ

 

แชร์ 3 ไอเดียปูกระเบื้องพื้นและผนังอย่างมีสไตล์

เมื่อรู้จักประเภทของกระเบื้องกันแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ การเลือกกระเบื้องมาใช้ตกแต่งห้องอย่างเหมาะสม สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะตกแต่งพื้นห้องและผนังอย่างไรดี เรามีไอเดียปูกระเบื้องพื้นและผนังดี ๆ มาฝาก

1. ปูกระเบื้องสีเบจสไตล์โคซี่

สำหรับใครที่ชอบบ้านสไตล์โคซี่ ดูเรียบง่ายและอบอุ่น สามารถเลือกใช้กระเบื้องสีเบจมาปูพื้นห้องได้ ไม่ว่าจะเป็นห้องครัวหรือห้องรับแขก ซึ่งกระเบื้องสีเบจจะมีข้อดี คือ ดูสบายตา ไม่สกปรก และทำความสะอาดได้ง่าย

2. ปูกระเบื้องสีขาว เทา ดำ สไตล์มินิมอล

สำหรับใครที่ชอบบ้านเท่ ๆ ดาร์ก ๆ การเลือกปูกระเบื้องด้วยสีขาว สีเทา หรือสีดำ ก็เป็นอีกหนึ่งสไตล์ปูกระเบื้องที่ไม่ควรพลาด โดยจะทำให้ห้องดูมีมิติ ไม่น่าเบื่อ ถ่ายรูปตรงไหนก็ออกมาสวย

3. ปูกระเบื้องเซรามิกเพิ่มความสดใส

สำหรับใครที่ชอบความสนุกสนาน การปูพื้นด้วยกระเบื้องเซรามิกลวดลายต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นการปูลายเดียวกัน หรือลายชนลาย รับรองว่าจะทำให้ห้องของคุณมีสไตล์ไม่ซ้ำใครอย่างแน่นอน

ไอเดียปูกระเบื้องพื้นและผนังที่เรานำมาฝากในวันนี้ มีไอเดียไหนบ้างที่โดนใจคุณ อย่าลืมไปลองทำตามกันดู รับรองว่าจะช่วยให้บ้านมีสไตล์ไม่ซ้ำใครอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม จะต้องเลือกประเภทของกระเบื้องให้เหมาะกับการใช้งานด้วย เพื่อให้กระเบื้องมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และป้องกันการเกิดปัญหากระเบื้องแตก หรือชำรุดในอนาคต

27 พ.ค. 65 เวลา 01:16 377