บอร์ด
กระทู้: ทําเว็บไซต์อย่างไรให้น่าสนใจ กับ 3 ขั้นตอนที่ช่วยให้ทําเว็บได้ตรงความต้องการ

การทําเว็บไซต์

ภาษา html เป็นภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมภาษาหนึ่งของคอมพิวเตอร์ เพื่อตอบสนองในการแสดงผลบนจอภาพในระบบอินเทอร์เน็ต และลักษณะของเว็บเพจ ซึ่งสามารถแสดงผลได้ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ รวมทั้งรูปภาพกราฟฟิก ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือแม้กระทั่งเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บไซต์อื่นในระบบอินเทอร์เน็ต ภาษา html เป็นภาษาที่มีลักษณะ ที่เป็นตัวอักษรในมาตรฐานของรหัสแอสกี ASCll Code ตัวเขียน อยู่ในรูปแบบของเอกสารข้อความ จึงทำให้ง่ายต่อการเรียนรู้ สามารถกำหนดรูปแบบ และโครงสร้างได้ง่ายด้วยภาษา html นี้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้ให้ได้ง่ายขึ้น และตอบสนองต่อการใช้ภาพกราฟิก โดยเริ่มพัฒนามาตั้งแต่รุ่น 1.0 จนถึงปัจจุบัน 5.0 ในปัจจุบันภาษา html มีลักษณะพิเศษที่ควรทราบดังนี้

  1. สามารถใช้ได้กับโปรแกรมสร้าง และแก้ไขไฟล์ข้อความเช่น Notepad Word processing ต่างๆ ซึ่งง่ายต่อการเรียนรู้ และไฟล์ที่ได้จะมีขนาดเล็ก
  2. ไฟล์ html จะถูกบันทึกในเท็กซ์อิดิเตอร์ จะมีชนิดของไฟล์เป็น html เมื่อทำการอัพโหลดเข้าสู่ hosting แล้วจะสามารถแสดงผลเป็นเว็บไซต์ได้เข้าใจ
  3. สามารถทำงานได้บน Web Browser ทุกตัวที่สนับสนุนได้แก่ Google Chrome, Internet Explorer, Firefox, Safari เป็นต้น

HTML5  เริ่มต้นถูกพัฒนาโดย Apple และ Warren ซึ่งต่างคนต่างพัฒนารู้จักกันในนาม Web Hypertext Application Technology working Group  ต่อมา w3c ได้นำเอกสารการพัฒนาของ WHATWG มาเริ่มกำหนดขึ้นเป็นข้อกำหนดของ html ถูกใช้ในบริบทของ Web Application เป็นภาษาที่ได้รับการปรับโฉมของให้ขึ้นมาใหม่อย่างสมบูรณ์ ด้วยการเพิ่มความสามารถให้ใหม่ แต่ยังคงเก็บข้อมูลที่สำคัญทั้งหมดที่มีอยู่ใน html รุ่นเก่า ไว้เพื่อให้ใช้ได้กับ Browser รุ่นก่อนได้ ยิ่งไปกว่านั้น html5 ยังเป็นรูปแบบคำสั่งที่เข้ากันได้ทาง html และ html5 แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาเว็บไซต์รุ่นเก่า ยังคงถูกใช้งานกันอยู่ ก็ยังคงทำให้รองรับการใช้งานได้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก Html5 อาจเกิดปัญหา จึงต้องมีการเปิดบริการทดสอบ html5test ช่วยตรวจสอบการรองรับของ Browser ทั้งหลายยี่ห้อ  html5 และให้ความสำคัญไม่ใช่แค่แต่กับโครงสร้าง และองค์ประกอบที่เป็นสื่อผสม หรือมัลติมีเดียเท่านั้น แต่ยังรวมถึง Application Programming Interface  (APIs) ซึ่งจะช่วยให้ผู้พัฒนาเว็บไซต์ที่พอจะมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม สามารถพัฒนาโปรแกรมให้กับเว็บไซต์ของตัวเองได้ง่ายยิ่งขึ้น

ทําเว็บให้รองรับกับทุก Web Browser

  1. Internet explorer เป็น Browser หลักสำหรับผู้ที่ใช้ระบบ Windows ติดมาให้โดยไม่ต้องหาดาวน์โหลดเพิ่ม
  2. Google Chrome เปิดเว็บบราวเซอร์ที่มาใหม่จะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีดีที่ด้านความเร็ว ความเสถียร และการรองรับที่หลากหลาย ใช้ได้ทั้งระบบ Windows และ Mac สามารถ Download เพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ Google
  3. Mozilla Firefox เป็นที่นิยมในหมู่นักพัฒนาเว็บไซต์เป็นอย่างมาก สามารถจะใช้กับระบบหลักๆ ทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็น windows หรือเครื่อง Mac
  4. Safari เป็น Browser ดาวเด่นบนระบบของ Apple แต่ก็ใช้ได้ดีกับระบบ Windows ด้วย

แต่ละ Browser จะรองรับการทำงานของ html5 ที่แตกต่างกันจึงอาจต้องติดตั้งไว้ซัก 2-3 ตัวเพื่อทดสอบการทำงานของไฟล์ html5 ที่เราเขียนเช่นใน Google Chrome เป็นตัวเริ่มต้นการทดสอบ จากการทดสอบต่อไปด้วย Internet Explorer และ Firefox เพื่อให้การแสดงผลหน้าเว็บไซต์แสดงผลได้เหมือนกัน หรือแตกต่างกันได้เพียงเล็กน้อย เนื่องจากเราไม่สามารถควบคุมการใช้งานของผู้ใช้งานได้ ว่าจะใช้ Browser ชนิดใดในการท่องเว็บไซต์

นอกจากนี้ยังอาจเพิ่มเติมส่วนประกอบของเว็บไซต์ที่เรากําลังที่จะเริ่มทําเว็บไซต์ให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน นอกจากเนื้อหาที่เราต้องการนําเสนอแล้ว ยังมีสวนประกอบของเว็บไซต์ต่อไปนี้ ที่ผู้จัดทำเว็บไซต์มักจะมองข้ามไป แต่หากสามารถใส่ข้อมูลดังต่อไปนี้ลงไปในเว็บไซต์ จะช่วยให้เป็นเว็บไซต์ที่สมบูรณ์มากขึ้น

  • วันที่ปรับปรุงแก้ไขล่าสุด
  • คำชี้แจงเกี่ยวกับลิขสิทธิ์
  • สถิติผู้เข้าชม
  • แผนผังเว็บไซต์
  • การติดต่อเพื่อช่วยเหลือเว็บไซต์
  • คำถามที่พบบ่อย
  • กระดานสนทนา
  • ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง
เนื้อหา: การสร้างเว็บไซต์ (ด้วยภาษา html5)
ภาพประกอบ: WebsiteBigbang

22 เม.ย. 64 เวลา 11:59 1,815