พันธนาการห่วงรอบคอสตรีกะเหรี่ยงคอยาว

บรรดานักท่องเที่ยวชาวตะวันตกมักจะเรียกพวกเขาว่า "สตรียีราฟ (Giraffe Women)" ส่วนคนไทยมักจะเรียกสตรีกลุ่มนี้ว่า "กะเหรี่ยงคอยาว" ในต่อไปจะใช้คำว่าสตรีคอยาว แทนคำว่า สตรียีราฟ เมื่อนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกมาเยี่ยมเยือนค่ายผู้อพยพลี้ภัยสงคราม ตั้งแต่ช่วงต้นปี 1990 (2533) เป็นต้นมานั้นพวกเขามักจะตกอกตกใจกับสิ่งที่พบเห็นที่ลำคอชนเผ่านี้ที่ทำตามประเพณีโบราณแต่วัฒนธรรมการมีคอยาวกำลังเปลี่ยนแปลงไปในกลุ่มชาว Kayan Lahwi 

ชนเผ่า Kayan Lahwi เป็นชนเผ่าย่อยของชนเผ่ากะเหรี่ยงแดง Red Karen หรือ Karenni ที่แต่เดิมอาศัยในประเทศเมียนม่า/พม่า โดยภายในกลุ่มชนเผ่าย่อย Kayan ก็ยังมีเผ่าย่อยๆ อีกหลายเผ่า แต่ชนเผ่า Kayan Lahwi มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดเพราะชนเผ่าสตรีคอยาวเป็นจุดดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวมากที่สุด

 

 

อพยพออกจากพม่า - ชาวเผ่า Kayan หลายคนอพยพจากบ้านเกิดเมืองนอน ในช่วงปลายปี 1980 (2523) และตอนต้นปี 1990 (2533) เพราะสาเหตุขัดแย้งกับผู้นำกองกำลังติดอาวุธในพม่า

 

 

ผู้อพยพ/ลี้ภัยสงคราม - หลังจากลี้ภัยออกจากพม่าแล้ว ชนเผ่า Kayans ก็ถูกบังคับให้ไปอยู่กันในค่ายผู้อพยพ และพวกเขาต่างตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนใกล้ชายแดนประเทศไทย มีพื้นที่ที่ทำมาหากินและอยู่อาศัยที่มักจะเรียกกันว่า "หมู่บ้านคอยาว (Long Neck Section)" 

 

 

คอยาว - หมู่บ้านคอยาวเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวสนใจมากที่สุดเพราะชนเผ่า Kayan Lahwi ที่รู้จักกันดีว่า "สตรีคอยาว/สตรียีราฟ (Giraffe Women)"

 

 

แม่เหล็กดึงดูด - ค่ายผู้อพยพคอยาว ได้รับเงินสนับสนุนให้พึ่งพาตนเองได้จากบรรดานักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจกับสตรีคอยาวจากพม่าที่กลายเป็นดาราคนดังไปเลย

 

ห่วงรอบคอ - ชนเผ่า Kayan Lahwi มีชื่อเสียงมากในเรื่องการสวมห่วงที่รอบคอสตรี ห่วงที่ขัด

เงาเหล่านี้ใช้เพื่อทำให้ลำคอดูยาวกว่าปกติ เด็กหญิงชาวเผ่าจะเริ่มต้นสวมห่วงคอตอนวัย 5

ขวบ

 

 

เพิ่มห่วงอีก - ต้องใช้เวลาหลายปีที่จะค่อยๆ เพิ่มจำนวนห่วงบนลำคอ ด้วยวีธีการนี้จะทำให้ลำคอดูยาวขึ้นกว่าเดิมมาก อย่างไรก็ตามไม่ใช่ลำคอยาวขึ้นแต่บริเวณกระดูกตรงไหล่ต่างหากที่ทรุดตัวลง

 

 

 

ผลร้าย - น้ำหนักของห่วงที่ขัดเงาจะกดทบกระดูกบนไหล่ลง 

ทำให้กระดูกบนไหล่ทรุดตัวลงเลยทำให้ดูเหมือนว่าลำคอดูยาวขึ้น

 

 

ทำไปทำไม - สำหรับชนเผ่า Kayan Lahwi สตรีสวมใส่ห่วงคอเหล่านี้ เพราะห่วงคอดูสวยงามแวววาวและทำให้ลำคอยาว 

 

 

สวมห่วงแล้ว - เมื่อห่วงได้สวมลงที่คอแล้วจะไม่มีการถอดออกอีก ยิ่งไม่ถอดห่วงออกจากลำคอยิ่งทำให้รอบคอดูสวยยิ่งขึ้น มีหลายกรณีมากที่จะมีการถอดห่วงออกก็ต่อเมื่อจะมีการใส่ห่วงที่ยาวกว่าลงแทนที่หรือเพื่อเหตุผลทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาลเท่านั้น

 

ถอดห่วงออก - สตรีรุ่นใหม่วัยสาวของชนเผ่านี้เริ่มไม่ยอมทำตามประเพณีตั้งแต่ปี 2008 (2551) กลายเป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับสตรีวัยรุ่น แม้แต่สตรีที่สูงวัยกว่าก็เริ่มถอดห่วงรอบคอออกด้วยเช่นกัน แต่พวกเธอมักจะรู้สึกว่าไม่ค่อยเคยชินอยู่หลายวันและรอยช้ำรอบลำคอต้องใช้เวลานานกว่าจะจางหายไป
 
 
 
 

โค่นล้มวัฒนธรรม - รัฐบาลพม่าก็ให้การสนับสนุนการถอดห่วงออกจากรอบคอด้วยเช่นกัน นี่คืออดีตสตรีคอยาวที่ได้ถอดห่วงรอบคอออกแล้ว ชนเผ่ากะเหรี่ยง Kayan Lahwi กำลังเริ่มการเปลี่ยนแปลง/ปรับตัว ประเพณีเก่าแก่ดั้งเดิมกำลังจะเริ่มกลายเป็นตำนานในอดีต

 

KC Morgan ผู้แต่งเรื่องนี้

 

หมายเหตุ มีชนเผ่ากะเหรียงคอยาว Padaung อีกเผ่า แต่ในบทความนี้ไม่ได้นำเสนอข้อมูล

เรียบเรียง/ที่มา :  http://bit.ly/1zsKJXN

กะเหรี่ยง กับ กะหร่าง ที่มา :  http://bit.ly/1BuGSz2

  

สัมมาอาชีวะของชนเผ่า Kayan Lahwi

 

 

 

 

ที่มาของภาพ : http://bit.ly/1vle1Lo

ภาพอดีตของสตรีคอยาว
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ที่มาภาพ :  http://bit.ly/1CSvRmH 

*********************************************************

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...