เรื่องเล่าเรื่องจริง!! ที่เคยเกิดขึ้นในวัน "ศุกร์ที่ 13"!!.

 

ใครเชื่อเรื่อง "ศุกร์ 13" กันมากน้อยแค่ไหนค๊ะ คนที่เป็นโรค Friggatriskaidekaphobia หรือโรคกลัววันศุกร์ที่ 13 น่าจะร้อนๆ หนาวๆบ้างแล้วแหละ ส่วนวันนี้มีเรื่องโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในวันศุกร์ที่ 13 มาฝากค่ะ ลองพิจารณากันว่ามันเป็นเพราะวันนั้นหรือไม่ที่ทำให้เกิดเรื่องพวกนี้

 

 

ศุกร์ที่ 13 พฤศจิกาายน 1829

 

เรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนที่ความเชื่อร้ายๆ ของวันศุกร์ที่ 13 ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันเลยค่ะ เป็นเรื่องของ แซม แพทช์ นักกระโดดท้ามฤตยูที่โชว์การกระโดดลงมาจากหน้าผาของน้ำตกไนแองการ่ามาแล้วเป็นสิบๆ ครั้ง แต่ครั้งนี้หลายคนว่ากันว่าเขาเมามาก่อนที่จะมาแสดง ทำให้ตอนที่กระโดดลงมานั้นผิดท่าและลงผิดจุดจากปกติ ส่งผลให้เขาเสียชีวิตจากการแสดงในครั้งนี้

 

 

 

ศุกร์ที่ 13 มกราคม 1939

 

ในวันนั้นเกิดเหตุไฟไหม้ป่าทั่วรัฐวิคตอเรียของประเทศออสเตรเลีย มีผู้เสียชีวิตมากถึง 36 คนในวันนั้นเพียงวันเดียว (แต่ถ้านับทั้งเดือนจะมากถึง 71 ราย) นอกจากนี้ไฟยังสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ 75% ของรัฐอีกด้วย อาคารบ้านเรือนกว่า 1,300 หลังถูกทำลายจนหมด ซึ่งสาเหตุเกิดจากชาวไร่ที่ขาดความรอบคอบคิดจะเผาทำลายพืชผักที่ไม่โตในฤดูแล้งนั้นนั่นเอง

 

 

 

ศุกร์ที่ 13 กันยายน 1940

 

เหตุการณ์นี้เกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ค่ะ ตอนนั้นฝ่ายนาซีกำลังขยันทิ้งระเบิดใส่กรุงลอนดอน โดยเฉพาะที่พระราชวังบัคกิ้งแฮมที่โดนระเบิดไปถึง 16 ครั้ง แต่ครั้งที่ร้ายแรงที่สุดนั้นเกิดขึ้นในวันศุกร์ที่ 13 เมื่อระเบิด 5 ลูกถูกทิ้งใส่พระราชวัง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ โชคดีที่พระเจ้าจอร์จที่ 5 และพระราชินีอลิธซาเบธทรงปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีระเบิดอีกหลายลูกตามมาแต่พ้นระยะสร้างความเสียหายให้แก่พระราชวังบัคกิ้งแฮมไปแล้ว

 

 

 

 

ศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม 1951

 

ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคมแล้ว ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นทั่วและหลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง จนกระทั่งวันศุกร์ที่ 13 นั้นระดับน้ำในแม่น้ำสูงถึง 12.4 เมตร ย่านธุรกิจในเมืองต้องจมอยู่ใต้น้ำสูง 2.4 เมตร มีผู้เสียชีวิต 28 รายและผู้คนอีกกว่า 5 แสนคนต้องย้ายไปอยู่ที่อื่นจนกว่าระดับน้ำจะลดลง ความเสียหายคิดเป็นเงิน 6.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ และถือเป็นวิกฤตน้ำท่วมที่ร้ายแรงที่สุดของย่านมิดเวสต์ในยุคนั้นเลย

 

 

 

ศุกร์ที่ 13 มิถุนายน 1952

 

เหตุการณ์นี้เกือบเป็นชนวนให้เกิดสงครามร้อนทั้งๆ ที่ยังอยู่ในยุคสงครามเย็นแล้ว เมื่อเครื่องบินขนส่งทางทหาร DC-3 ของสวีเดนพร้อมลูกเรือ 8 คนถูกยิงตกโดยสหภาพโซเวียต สวีเดนอ้างว่าเป็นเครื่องบินฝึกบิน และโซเวียตปฏิเสธว่าตนเป็นผู้ยิง หลังจากนั้นทางสวีเดนก็ส่งเครื่องบินไปตามหา DC-3 แต่เครื่องบินรบของโซเวียตก็ยิงเครื่องบินที่ไปค้นหาของสวีเดนอีกลำ
 

 

จากนั้นสวีเดนกับโซเวียตก็ไม่พูดกัน จนผ่านไปเกือบ 40 ปี สวีเดนจึงออกมายอมรับว่า DC-3 จริงๆ เป็นเครื่องบินสอดแนม และโซเวียตก็ออกมายอมรับเช่นกันว่าตนเป็นคนยิงจริงๆ ซากเครื่องบิน DC-3 เพิ่งถูกค้นพบในปี 2003 พร้อมศพลูกเรือ 4 คน ส่วนอีก 4 คนที่เหลือยังหาไม่พบ
 
 
 

 

ศุกร์ที่ 13 มีนาคม 1964

 

เรื่องนี้เป็นข่าวคึกโครมสุดๆ ในยุคนั้นเลย แถมยังส่งผลต่อกระแสสังคมในทุกวันนี้อีกด้วย นั่นคือข่าวการทำร้ายร่างกาย คิตตี้ เจโนวีส เจ้าของบาร์แห่งหนึ่งในนิวยอร์ก คิตตี้ถูกแทงและถูกข่มขืนเป็นเวลากว่าครึ่งชั่วโมง มีพยานเห็นเหตุการณ์ถึง 38 คน แต่ไม่มีซักคนที่โทรแจ้งตำรวจ เพราะทุกคนคิดว่า "คงมีคนโทรไปแล้ว" คดีนี้กลายมาเป็นการศึกษาทางจิตวิทยาที่เรียกว่า Kitty Genovese syndrome หรือ Bystander Effect
 

 

แม้การสืบสวนในภายหลังจะพบว่าพยานหลายคนเห็นการทำร้ายแค่เพียงไม่นานหรือเห็นว่าคิตตี้เสียชีวิตแล้ว แต่ก็ยังมีพยานจำนวนหนึ่งที่เห็นคาตาแต่กลับเมินหน้าหนีไม่รีบแจ้งตำรวจให้ ฉะนั้นถ้าเห็นเหตุการณ์คนทำร้ายกัน ต่อให้อ้างว่าเป็นเรื่องของผัวเมียก็ไม่ควรผ่านไปเฉยๆ นะค๊ะ
 
 
 

 

ศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน 1970

 

วันนั้นคือวันที่บังคลาเทศถูกพายุไซโคลนที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศพัดเข้าถล่ม พายุไซโคลนโพลาคร่าชีวิตคนไปกว่า 3 แสนคน พายุดันน้ำสูง 5 เมตรเข้าท่วมทั้งบังคลาเทศ ผู้คนต้องปีนต้นไม้เพื่อหนีน้ำ ผู้รอดชีวิตส่วนใหญ่จึงเหลือเพียงผู้ชายร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์อายุ 15-49 ปี ส่วนเด็ก สตรี คนชรา และผู้ป่วยส่วนมากโดนน้ำพัดหายไป

 

 

 

 

ศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 1972

 

วันนั้นทีมรักบี้จากอุรุกวัยเดินทางโดยเครื่องบินเพื่อไปแข่งที่ชิลี แต่ระบบนำร่องเกิดเสียทำให้เครื่องบินตกบนภูเขาหิมะ แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ผู้โดยสาร 27 คนจาก 45 คนรอดชีวิตจากการกระแทก แต่พวกเขาต้องเอาชีวิตรอดในอากาศหนาวโดยไม่มีอุปกรณ์กันหนาวใดๆ ต้องกินน้ำโดยทำให้หิมะละลาย และเมื่อหิวสุดๆ ก็ต้องตัดใจกินเนื้อเพื่อนที่เสียชีวิตไปแล้ว หลังจากนั้นก็เจอเหตุการณ์หิมะถล่ม รวมถึงโรคร้ายต่างๆ ที่คร่าชีวิตไปอีกหลายคน
 

 

จนกระทั่งถึงเดือนธันวาคมที่ผู้รอดชีวิต 2 คนเสียสละปีนเขาออกไปหาคนช่วย ทำให้สุดท้ายแล้วมีผู้รอดชีวิต 16 คนในวันที่ 23 ธันวาคม เหตุการณ์นี้กลายมาเป็นหนังสือและภาพยนตร์เรื่อง Alive

 

 

 

 

ศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 1972

 

ในวันเดียวกันนี้อีกด้านหนึ่งของโลกก็เกิดเหตุการณ์เครื่องบินตกเช่นเดียวกัน เมื่อเครื่องบินจากปารีสมายังมอสโคว์ตกใกล้สนามบินในมอสโคว์ขณะเตรียมนำเครื่องลง ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 174 คนเสียชีวิตทันที ส่วนสาเหตุนั้นยังสรุปไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร อาจเป็นเครื่องยนต์ทำงานผิดพลาด หรือนักบินอาจเสียการควบคุมเครื่องหลังเครื่องโดนฟ้าผ่า

 

 

 

ศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 1993

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในประเทศไทยของเรานี่เองค่ะ เป็น 1 ในโศกนาฏกรรมที่ร้ายแรงมากๆ ของประเทศเลย นั่นคือเหตุการณ์ที่โรงแรมเจ้าพระยาพลาซ่าในจังหวัดนครราชสีมาถล่มลงมาค่ะ โรงแรมนี้ถือว่าหรูสุดๆ ในโคราชยุคนั้นเลย แต่การต่อเติม 3 ชั้นบนในปี 1990 นั้นทำโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ได้มาตรฐาน ทำให้สุดท้ายก็ถล่มลงมาในวันนั้นนั่นเอง ซึ่งวันนั้นมีงานประชุมครูและงานของบริษัทน้ำมันด้วย มีผู้เสียชีวิต 137 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 227 คน

 

 

 

 

ศุกร์ที่ 13 กันยายน 1996

 

Tupac (ทูแพ็ค) แร็ปเปอร์ชื่อดังของอเมริกาในยุคนั้นถูกยิงในวันที่ 7 กันยายน ก่อนที่จะเสียชีวิตที่โรงพยาบาลลาสเวกัสในวันศุกร์ 13 ทุกวันนี้ยังปิดคดีไม่ได้ มีทฤษฎีมากมายเกี่ยวกับแรงจูงใจในการฆ่า บ้างก็ว่าทูแพ็คยังไม่ตาย และแอบไปใช้ชีวิตสันโดษที่ไหนซักแห่งอยู่

 

 

 

 

ศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2006

 

ปกติรัฐนิวยอร์กก็เจออากาศหนาวและกองหิมะหนาๆ ทุกฤดูหนาวอยู่แล้ว แต่ในปีนั้นหลายเมืองในนิวยอร์กมีหิมะตกจนสูงถึง 56 เซนติเมตรในเดือนตุลาคม บางเมืองสูงถึง 61 เซนติเมตรด้วยซ้ำ ผู้คนกว่า 1 ล้านคนในเมืองบัฟฟาโล่ไม่มีไฟฟ้าใช้หลายสัปดาห์ แถมตอนนั้นพายุหิมะนี้ยังยากต่อการพยากรณ์ความรุนแรงด้วย กรมอุตุฯ สหรัฐถึงกับบอกว่าไม่มีคำพูดใดที่จะใช้อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้เห็นภาพชัดเจนพอ

 

 

 

 

ศุกร์ที่ 13 มกราคม 2012

 

เหตุการณ์สุดท้ายนี้เป็นเหตุการณ์เรือพลิกคว่ำค่ะ เรือสำราญ Costa Concordia ที่ล่องอยู่บริเวณชายฝั่งทอสคานีเกิดไปชนแนวปะการังนอกเกาะ Isola del Giglio จึงเริ่มตะแคงและค่อยๆ จมลง ตอนแรกผู้โดยสารก็อพยพโดยเรือช่วยชีวิต แต่เรือช่วยชีวิตก็ลอยออกมาได้ไม่ไกลนักก่อนจะหยุดนิ่งเมื่อติดปะการังอีกแนว แม้เฮลิคอปเตอร์จะมาช่วยคนจากในเรือช่วยชีวิตได้ทัน แต่เหตุการณ์นี้ก็มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 32 คนค่ะ ส่วนกัปตันของเรือนั้นก็โดนจับหลายกระทง ที่ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตและทิ้งเรือไปทั้งที่ควรอยู่สั่งการการอพยพ
 
 
ที่จริงแล้ววันศุกร์ที่ 13 ก็เป็นวันธรรมดาๆ วันหนึ่งในสัปดาห์นะค๊ะ อย่างเหตุการณ์เครื่องบินตกนั้นก็มีอัตราการเกิดพอๆกับวันอื่นๆตามสถิติของ Aviation Safety Network แล้ววันที่เกิดอุบัติเหตุทางการบินมากที่สุดคือวันเสาร์ และรองลงมาคือวันพุธ ฉะนั้นไม่ต้องวิตกกังวลอะไรไปนะค๊ะ

19 มี.ค. 58 เวลา 00:14 2,468 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...