หมู่บ้าน Jharia นรกบนดินแห่งอินเดีย ไฟใต้ดินไม่เคยดับเกือบ 100 ปีแล้ว



หากให้คำนิยาม "นรก" ว่าเป็นสถานที่ที่มีไฟลุกไหม้ร้อนแรงแผดเผาไม่มีวันดับ ที่หมู่บ้านจาห์เรีย (Jharia) ในเขตดันห์บัด ของรัฐฌารขัณฑ์ ทางตะวันออกของอินเดีย ก็คงมีสภาพไม่ต่างไปจากนรกบนดิน เมื่อใต้ผืนดินเบื้องล่างชุมชนแห่งนี้มีไฟเผาไหม้คุกรุ่นต่อเนื่องมาเกือบ 100 ปีแล้ว บางจุดแผ่นดินก็แยกออกจนเปลวไฟสีแดงแทรกปะทุออกมาตามรอยแยกเหล่านั้น เห็นแล้วแทบจินตนาการไม่ออกว่าผู้คนจะใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ได้อย่างไร ทว่าชาวบ้านก็ยังคงตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากินและพยายามดำเนินชีวิตของตนเองไปอย่างเป็นปกติที่สุด ไม่ย้ายไปไหน 

 เว็บไซต์ wired นำผลงานภาพชุด The Earth is on Fire ของช่างภาพสารคดี จอห์นนี แฮกลันด์ ผู้พาเราเข้าไปสัมผัสการใช้ชีวิตในพื้นที่ซึ่งไม่ต่างจากนรกบนดินของชาวบ้านในชุมชนจารีอามาให้ชมกัน ลองมาติดตามกันว่าเป็นอย่างไร 

             ไฟที่เผาไหม้เบื้องล่างราวกับปะทุขึ้นมาจากนรกนี้ เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1916 สาเหตุนั้นมาจากการปิดเหมืองถ่านหินอย่างไม่ถูกต้องตามกระบวนการ จนเกิดเป็นไฟกรุ่นลุกไหม้อยู่ใต้ผืนดินนับแต่นั้นเป็นต้นมา และยิ่งสาหัสรุนแรงขึ้นเมื่อเกิดแผ่นดินทรุดร่วมด้วย โดยเหตุแผ่นดินทรุดครั้งใหญ่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ได้ทำลายบ้านไป 250 หลังคาเรือน ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น นับเป็นความสูญเสียยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงสั้น ๆ แต่กระนั้นชาวบ้านก็ยังคงอาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ต่อไปท่ามกลางไฟที่ยังปะทุขึ้นมากว่า 70 จุด ทั่วชุมชนต้องเผชิญทั้งความร้อนแสนสาหัส ถึงขนาดที่หลอมพื้นรองเท้าของแฮกลันด์ละลายขณะที่เขาเดินสำรวจชุมชนและพื้นที่รอบ ๆ เขม่าควันจากถ่านหินปกคลุมไปทั่วพื้นที่ ทำให้เกิดปัญหาระบบทางเดินหายใจและผิวหนัง ตลอดจนแก๊สพิษจากการเผาไหม้ที่แทรกอยู่ในทุกอณูของอากาศ และชาวบ้านก็ต้องหายใจเอามันเข้าไปเก็บสะสมในร่างกายอย่างเลี่ยงไม่ได้ 
 

 

ทางการเคยมีความพยายามในการย้ายประชาชนออกไปตั้งรกรากในพื้นที่อื่น แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะไร้ซึ่งเงินสนับสนุนและเป็นทุนให้ชาวบ้านไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ในต่างบ้านต่างเมือง ผู้คนจึงยังติดคาอยู่ที่นี่และพยายามใช้ชีวิตของตัวเองต่อไป ส่วนใหญ่ด้วยการลอบนำถ่านหินไปขาย ซึ่งดูจะทำได้ง่ายและรอดพ้นสายตาทางการที่ไม่ค่อยใส่ใจนักอยู่แล้ว แต่ชาวบ้านรวมทั้งเด็ก ๆ ที่เข้ามาทำงานนี้ก็เอาชีวิตไปเสี่ยง มีจำนวนไม่น้อยที่ได้รับบาดเจ็บจากการพยายามขนถ่านหิน บางรายก็โชคร้ายกว่านั้นเมื่อตกลงไปในรอยแยกที่มีไฟลุกไหม้และต้องทิ้งชีวิตตัวเองไว้ที่นั่นตลอดกาล

             นอกจากจาห์เรียในอินเดียแล้ว ในรัฐเพนซิลวาเนียของสหรัฐฯ ก็มีเมืองเซนทราเลียที่มีสภาพคล้ายนรกบนดินไม่ต่างกัน เมื่อถ่านหินเก่าใต้เมืองได้เกิดไฟคุกรุ่นดับไม่ลงมากว่าครึ่งศตวรรษและก็ยังคงลุกไหม้ต่อไป ส่วนที่จาห์เรียเอง ผู้เชี่ยวชาญคะเนว่าถ่านหินที่ยังมีอยู่ในเมืองสามารถทำให้ไฟใต้ดินนี้ลุกไหม้ไปได้อีกกว่า 3,800 ปี ส่วนวิธีการดับก็อาจทำได้คือจมเมืองให้กลายเป็นเมืองบาดาล กลบด้วยทรายมหาศาล หรือทำอย่างไรก็ได้ให้ออกซิเจนในอากาศหมดไป หากทำได้ก็มีหนทางที่จะทำให้ไฟใต้ดินแห่งจาห์เรียจะดับลงสักวัน
 







 

ภาพจาก wired.com   เรียบเรียงภาษาไทย  kapook

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...