สุสานฝังร่างไร้วิญญาณสไตล์ใหม่ ที่จะชวนให้คุณอึ้ง

เชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้คุณลืมโลงศพแบบเก่าไปเลยค่ะ เพราะสุสานฝังร่างไร้วิญญาณสไตล์ใหม่ ที่จะชวนให้คุณอึ้งนี้ จะไม่ใช่แค่ให้ร่างอันไร้วิญญาณนอนอยู่ในโรงเพียงอย่างเดียว แต่สุสานหรือการฝังแบบใหม่นี้ จะมีความพิเศษตรงที่สามารถเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปในตัวด้วย แต่มันจะเป็นในลักษณะไหนนั้น ไปติดตามกันค่ะ

The Capsula Mundi

สุสานฝังร่างไร้วิญญาณสไตล์ใหม่ ที่จะชวนให้คุณอึ้ง

วิธีการฝังศพแนวใหม่นี้ ได้รับการพัฒนาขึ้นจากบริษัทของอิตาลี ในชื่อโครงการว่า The Capsula Mundi โดยสองนักออกแบบ Anna Citelli และ Raoul Bretzel ที่ได้พัฒนาการฝังร่างไร้วิญญาณสไตล์ใหม่นี้ขึ้น หรือ อินทรีย์แคปซูล ที่จะทำให้ร่างกายของคนตาย หรือผู้ที่ถูกฝัง ย่อยสลายเป็นสารอาหาร ช่วยให้ต้นไม้เจริญงอกงาม เปรียบเหมือนอินทรีย์ที่หล่อเลี้ยงต้นไม้ อีกทั้งผู้ที่มาไว้อาลัยจะรู้สึกกับบรรยากาศใหม่ ที่ไม่น่ากลัวเหมือนที่เราเห็นหลุมศพเต็มท้องทุ่งไปหมดอีกต่อไป เพราะวิธีการใหม่นี้จะทำให้คุณเหมือนกับกำลังเดินอยู่ในป่าที่ร่มรื่นแทน ว้าววเรียกว่า ทั้งสวยงามและเพื่อเป็นเกียรติแก่คนที่คุณรัก … และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กันด้วย

สุสานฝังร่างไร้วิญญาณสไตล์ใหม่ ที่จะชวนให้คุณอึ้ง

สำหรับกระบวนการในการฝังร่างนี้ก็คือ หลังจากที่เสียชีวิตร่างกายจะถูกห่อหุ้ม และนำมาใส่ไว้ในแคปซูลรูปไข่ โดยลักษณะท่าทางของร่างที่อยู่ในนั้น จะคล้ายกับการกลับไปเป็นทารกในครรภ์มารดา และถูกฝังพร้อมกับต้นไม้หรือเมล็ดพันธุ์ต้นไม้ที่อยู่ด้านบนของแคปซูล ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น เราสามารถเลือกกับทางโครงการได้ว่า ต้องการชนิด และจำนวนของต้นไม้แบบไหนก็ได้ นอกจากนี้ แคปซูลนี้จะสามารถช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตเป็นระยะเวลา 10-40 ปี กันเลยทีเดียว ดีกว่าการนำโลงศพที่ทำมาจากไม้และใช้ประกอบพิธีเพียงแค่ 3 วัน

สุสานฝังร่างไร้วิญญาณสไตล์ใหม่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สุสานฝังร่างไร้วิญญาณสไตล์ใหม่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แต่โครงการ The Capsula Mundi ในขณะนี้ยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น ยังไม่ได้มีการนำมาใช้จริงแต่อย่างใด เพราะกฎหมายของทางอิตาลี ห้ามฝังศพด้วยวิธีดังกล่าวอยู่ แต่หากได้รับอนุญาตให้ดำเนินการต่อไป โครงการนี้จะมุ่งเน้นสร้างสวนสาธารณะที่เต็มไปด้วยต้นไม้ หรือสถานที่สุดท้ายของชีวิต แทนที่การฝังศพและตั้งแท่นหิน หรือการตัดไม้เพื่อนำมาทำโลงศพ โดยเสียประโยชน์แทน และแน่นอนว่า ความคิดถึงจากคนที่รัก หรือลูกหลาน ก็สามารถมาเยี่ยมต้นไม้และดูแลมันได้ตลอด เมื่อเวลาผ่านไปต้นไม้ก็จะแผ่ขยายสร้างร่มเงาให้กับผู้ที่มาเยี่ยมเยือน

แคปซูลรูปไข่

และถึงแม้ว่า หลุมศพแคปซูลนี้ จะดูเหมือนเป็นชิ้นส่วนในงานศิลปะ แต่ก็มีความแข็งแรงพอที่จะสามารถนำร่างกายของมนุษย์เข้าไปใส่ไว้ภายในได้ค่ะ

แปลโดย teen.mthai.com

ข้อมูลและภาพ : boredpanda, capsulamundi.it | Facebook Capsula Mundi , aplus

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...